NÂNG CAO NĂNG LỰC LÃNH ĐẠO VÀ SỨC CHIẾN ĐẤU CỦA ĐẢNG BỘ; PHÁT HUY SỨC MẠNH KHỐI ĐẠI ĐOÀN KẾT TOÀN DÂN; GIỮ VỮNG QUỐC PHÒNG - AN NINH; ĐẨY MẠNH ĐỔI MỚI, SÁNG TẠO; QUYẾT TÂM XÂY DỰNG LẠC DƯƠNG TRỞ THÀNH HUYỆN PHÁT TRIỂN KHÁ CỦA TỈNH!                                  ĐẢNG BỘ VÀ NHÂN DÂN HUYỆN LẠC DƯƠNG ĐOÀN KẾT XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI KIỂU MẪU, ĐÔ THỊ VĂN MINH!                                  TOÀN DÂN ĐOÀN KẾT XÂY DỰNG ĐỜI SỐNG VĂN HÓA!                                  ĐẢNG BỘ VÀ NHÂN DÂN HUYỆN LẠC DƯƠNG QUYẾT TÂM THỰC HIỆN THẮNG LỢI NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU ĐẢNG BỘ HUYỆN LẠC DƯƠNG LẦN THỨ XI, NHIỆM KỲ 2020 - 2025!                                 HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TƯ TƯỞNG, ĐẠO ĐỨC, PHONG CÁCH HỒ CHÍ MINH LÀ CƠ HỘI ĐỂ MỖI CÁN BỘ, ĐẢNG VIÊN TỰ TU DƯỠNG, RÈN LUYỆN NÂNG CAO ĐẠO ĐỨC CÁCH MẠNG!                                  TOÀN DÂN ĐOÀN KẾT XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI KIỂU MẪU, ĐÔ THI VĂN MINH!                                  QUYẾT TÂM TẬN DỤNG THỜI CƠ, VƯỢT QUA THÁCH THỨC, THỰC HIỆN THẮNG LỢI NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI TOÀN QUỐC LẦN THỨ XII CỦA ĐẢNG!
Lạc Dương tăng cường công tác kiểm tra, giám sát để xây dựng tổ chức Đảng vững mạnh In trang
06/10/2023 07:59 SA

(LĐ online) - Nhận thức rõ vai trò, tầm quan trọng của công tác kiểm tra, giám sát (KTGS) và thi hành kỷ luật trong Đảng, trong những năm qua, Huyện ủy Lạc Dương và các đảng bộ, chi bộ trực thuộc đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện nghiêm công tác KTGS của Đảng. Qua đó, góp phần quan trọng nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức Đảng và đội ngũ cán bộ, đảng viên, xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh.

Nhờ thực hiện tốt công tác KTGS, việc huy động sức dân đóng góp đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông nông thôn được Nhân dân huyện Lạc Dương hưởng ứng tích cực
Nhờ thực hiện tốt công tác KTGS, việc huy động sức dân đóng góp đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông nông thôn được Nhân dân huyện Lạc Dương hưởng ứng tích cực

Đảng bộ huyện Lạc Dương hiện có 33 tổ chức cơ sở đảng; trong đó, có 10 đảng bộ và 23 chi bộ cơ sở, 80 chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở với hơn 1.400 đảng viên. Huyện ủy, Ban Thường vụ Huyện ủy thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức quán triệt, học tập các quy định của Đảng về công tác KTGS đến cấp ủy viên các cấp, cán bộ chủ chốt của huyện, qua đó hầu hết các cấp ủy, Ủy ban Kiểm tra và cán bộ, đảng viên trong toàn Đảng bộ huyện đã có những nhận thức đúng đắn, đầy đủ hơn về vị trí, vai trò và tầm quan trọng của công tác KTGS trong công tác xây dựng Đảng.

Ngay sau Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XI, Huyện ủy Lạc Dương đã lãnh đạo, chỉ đạo, xây dựng và ban hành chương trình công tác KTGS toàn khóa của Huyện ủy, Ban Thường vụ Huyện ủy nhiệm kỳ 2020-2025 và hàng năm theo hướng kiểm tra có trọng tâm, trọng điểm, giám sát mở rộng; bảo đảm thống nhất nội dung chương trình công tác KTGS, thanh tra của cả hệ thống chính trị. Việc KTGS cũng đã lựa chọn đúng đối tượng, có trọng tâm, trọng điểm tập trung vào những vấn đề quan trọng, nhạy cảm, lĩnh vực, địa bàn dễ phát sinh vi phạm và những nhiệm vụ chính trị đặc thù của địa bàn, như công tác quản lý quy hoạch, đất đai, xây dựng cơ bản… Trong quá trình thực hiện, Ban Thường vụ Huyện ủy đã kịp thời điều chỉnh, bổ sung chương trình công tác KTGS để phù hợp với tình hình thực tế của địa phương, cơ quan, đơn vị và sự chỉ đạo của cấp trên.

Là cơ quan tham mưu giúp cấp ủy và thực hiện nhiệm vụ cấp ủy giao trong công tác KTGS, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Lạc Dương đã kịp thời tham mưu Huyện ủy, Ban Thường vụ Huyện ủy ban hành và tổ chức thực hiện chỉ đạo các cấp ủy, tổ chức Đảng, Ủy ban Kiểm tra các cấp xây dựng chương trình công tác KTGS toàn khóa và hàng năm phù hợp với tình hình thực tế của địa phương, cơ quan, đơn vị để lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai thực hiện đồng bộ, hiệu quả.

Theo đồng chí Bùi Quốc Huân - Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Lạc Dương, nhìn chung, các cấp ủy cơ sở đã coi trọng hơn công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện công tác KTGS như: Xây dựng phương hướng, nhiệm vụ KTGS có trọng tâm, trọng điểm; tổ chức thực hiện và hoàn thành các cuộc KTGS theo chương trình, kế hoạch đã xây dựng; tập trung giải quyết dứt điểm, kịp thời đơn thư kiến nghị, tố cáo đối với đảng viên của đơn vị; tích cực kiểm tra đảng viên và tổ chức Đảng có dấu hiệu vi phạm; thực hiện đúng quy trình và đầy đủ các cuộc KTGS theo chương trình, kế hoạch của cấp trên. Quan tâm công tác thi hành kỷ luật trong Đảng…

Từ đầu nhiệm kỳ 2020-2025 đến nay, các cấp ủy, tổ chức Đảng và Ủy ban Kiểm tra các cấp trong toàn Đảng bộ huyện đã tiến hành kiểm tra đối với 149 lượt tổ chức Đảng và 918 đảng viên (tăng 12 tổ chức Đảng và tăng 247 đảng viên so với cùng kỳ nhiệm kỳ trước); giám sát chuyên đề đối với 25 tổ chức Đảng và 75 đảng viên (tăng 16 tổ chức Đảng và 49 đảng viên so với cùng kỳ nhiệm kỳ trước). Qua KTGS, Ban Thường vụ Huyện ủy và các cấp ủy cơ sở đã thi hành kỷ luật đối với 3 tổ chức Đảng và 57 đảng viên (tăng 29 đảng viên so với cùng kỳ nhiệm kỳ trước). Đối với công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, từ tháng 8/2020 đến nay, toàn Đảng bộ huyện không có đơn tố cáo tổ chức Đảng. Đối với đảng viên, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy nhận được 21 đơn tố cáo đối với 22 đảng viên và đã tiến hành giải quyết theo thẩm quyền 5/21 đơn đối với 6 đảng viên; số đơn còn lại không thuộc thẩm quyền giải quyết, đã chuyển đơn và lưu đơn theo quy định. Qua KTGS đã phát huy những kết quả đạt được của tổ chức Đảng và đảng viên, chỉ ra những tồn tại, hạn chế để tập thể, cá nhân chủ động phòng ngừa, ngăn chặn vi phạm, góp phần làm chuyển biến, nâng cao chất lượng công tác xây dựng Đảng.

Bí thư Huyện ủy Lạc Dương Sử Thanh Hoài cho hay, những kết quả đạt được trong nửa nhiệm kỳ qua về công tác KTGS, thi hành kỷ luật trong Đảng đã góp phần đấu tranh, phòng ngừa, ngăn chặn có hiệu quả suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”, từng bước củng cố niềm tin của cán bộ, đảng viên và Nhân dân đối với Đảng, Nhà nước và hệ thống chính trị của huyện. Ủy ban Kiểm tra các cấp đã thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả chức năng tham mưu giúp cấp ủy tổ chức thực hiện công tác KTGS tổ chức Đảng, đảng viên, xây dựng và tổ chức thực hiện toàn diện các nhiệm vụ theo Điều lệ Đảng. Nhờ đó, giúp cấp ủy các cấp lãnh đạo, chỉ đạo có hiệu quả hơn công tác xây dựng Đảng và thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị, giữ vững nguyên tắc tập trung dân chủ, đoàn kết nội bộ; góp phần xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng.

TUẤN HƯƠNG

Lượt xem: 199
Liên kết website

Thống kê truy cập
  • 004150583
  •  Đang online: 93
  •  Trong tuần: 93
  •  Trong tháng: 29.355
  •  Trong năm: 754.496