NÂNG CAO NĂNG LỰC LÃNH ĐẠO VÀ SỨC CHIẾN ĐẤU CỦA ĐẢNG BỘ; PHÁT HUY SỨC MẠNH KHỐI ĐẠI ĐOÀN KẾT TOÀN DÂN; GIỮ VỮNG QUỐC PHÒNG - AN NINH; ĐẨY MẠNH ĐỔI MỚI, SÁNG TẠO; QUYẾT TÂM XÂY DỰNG LẠC DƯƠNG TRỞ THÀNH HUYỆN PHÁT TRIỂN KHÁ CỦA TỈNH!                                  ĐẢNG BỘ VÀ NHÂN DÂN HUYỆN LẠC DƯƠNG ĐOÀN KẾT XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI KIỂU MẪU, ĐÔ THỊ VĂN MINH!                                  TOÀN DÂN ĐOÀN KẾT XÂY DỰNG ĐỜI SỐNG VĂN HÓA!                                  ĐẢNG BỘ VÀ NHÂN DÂN HUYỆN LẠC DƯƠNG QUYẾT TÂM THỰC HIỆN THẮNG LỢI NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU ĐẢNG BỘ HUYỆN LẠC DƯƠNG LẦN THỨ XI, NHIỆM KỲ 2020 - 2025!                                 HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TƯ TƯỞNG, ĐẠO ĐỨC, PHONG CÁCH HỒ CHÍ MINH LÀ CƠ HỘI ĐỂ MỖI CÁN BỘ, ĐẢNG VIÊN TỰ TU DƯỠNG, RÈN LUYỆN NÂNG CAO ĐẠO ĐỨC CÁCH MẠNG!                                  TOÀN DÂN ĐOÀN KẾT XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI KIỂU MẪU, ĐÔ THI VĂN MINH!                                  QUYẾT TÂM TẬN DỤNG THỜI CƠ, VƯỢT QUA THÁCH THỨC, THỰC HIỆN THẮNG LỢI NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI TOÀN QUỐC LẦN THỨ XII CỦA ĐẢNG!
Người hòa giải của buôn làng In trang
18/09/2023 07:27 SA

(LĐ online) - Dưới chân núi Lang Biang, có một người đàn ông từ lâu đã chọn xã Đạ Sar làm quê hương thứ 2 của mình. Hơn 14 năm đảm nhận vai trò Trưởng Ban Công tác Mặt trận, Tổ trưởng Tổ hòa giải Thôn 1, với nhiệt huyết và tinh thần trách nhiệm, tiếng nói của ông K’Biel (sinh năm 1975) đã luôn có uy tín trong lòng bà con người K’Ho nơi này.

Ông K’Biel (ngoài cùng bên trái) thực hiện việc tuyên truyền, vận động pháp luật đến bà con Nhân dân Thôn 1
Ông K’Biel (ngoài cùng bên trái) thực hiện việc tuyên truyền, vận động pháp luật đến bà con Nhân dân Thôn 1

Ông K’Biel sinh ra và lớn lên ở xã Đinh Trang Hòa, huyện Di Linh. Năm 1994, chàng trai trẻ lập gia đình, nhận Đạ Sar làm quê hương thứ 2 rồi góp sức mình xây dựng thôn buôn từ đó. Bao nhiêu năm gắn bó với vai trò Trưởng Ban Công tác Mặt trận thôn là chừng đó thời gian ông tự mình tích lũy kiến thức, kinh nghiệm để ngày càng khéo léo, thuyết phục hơn trong việc tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến bà con.

Thôn 1, xã Đạ Sar có 472 hộ dân, với 1.774 nhân khẩu. Trong đó, có hơn 90% dân số là người K’Ho. Với vai trò là Trưởng Ban Công tác Mặt trận, ông K’Biel đã chủ động tham mưu cho Chi bộ về các chương trình, kế hoạch để triển khai trên địa bàn thôn. Đồng thời, luôn bám sát khu dân cư, nắm chắc tình hình Nhân dân trong thôn để không những làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, mà còn kịp thời giải quyết bất đồng, mâu thuẫn, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân. Thông qua những buổi họp thôn, ông phối hợp với Trưởng thôn, Bí thư Chi bộ, ban, ngành, đoàn thể, già làng, người có uy tín để tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho bà con, đồng thời, vận động người dân chủ động, tích cực tham gia các chương trình phát triển kinh tế - xã hội, phát huy tính tự lực tự cường, từng bước xóa bỏ tâm lý trông chờ, ỷ lại.

Chung tay xây dựng nông thôn mới, ông K’Biel cùng Ban Công tác Mặt trận Thôn 1 đã vận động Nhân dân hiến hơn 9.000 m2 đất để làm đường và nhà sinh hoạt cộng đồng, cùng hơn 500 ngày công để thực hiện các công trình. Bên cạnh đó, tình hình an ninh trật tự trong thôn luôn đảm bảo. Hiện, Thôn 1 đã thành lập 4 Tổ tự quản gồm 40 thành viên để bảo vệ thôn buôn. Để hoạt động các Tổ tự quản đi vào nền nếp, tổ trưởng các Tổ tự quản đã tổ chức triển khai, quán triệt quy chế hoạt động của mô hình đến từng tổ và các thành viên, đồng thời, họp từng tháng để đánh giá tình hình và đề ra phương hướng hoạt động cụ thể tháng tiếp theo.

Là Tổ trưởng Tổ hòa giải Thôn 1, ông K’Biel chia sẻ: “Tôi luôn xác định phải xây dựng được sự đồng thuận trong từng gia đình; trong mỗi thôn, xóm không có bất đồng, mâu thuẫn thì mới phát triển được kinh tế. Đồng thời, việc đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn cũng là nhiệm vụ cần thiết, liên tục. Chính vì vậy, Tổ hòa giải Thôn 1 thường xuyên phối hợp với Tổ hòa giải các thôn khác để hòa giải những vụ việc mâu thuẫn liên quan”. Ngoài ra, Ban Công tác Mặt trận thôn còn vận động Nhân dân nâng cao cảnh giác cũng như ý thức phòng ngừa và tích cực tham gia đấu tranh phát hiện, tố giác tội phạm. Từ đó góp phần cùng Tổ hòa giải và Ban Nhân dân thôn tham gia hòa giải thành 10 vụ mâu thuẫn nội bộ gia đình, tranh chấp đất đai... Trực tiếp ngăn chặn và thu hồi tài sản bị đối tượng trộm cắp để giao lại cho chính quyền xã Đạ Sar; trao cho người bị mất 1 xe mô tô, 2 bao cà phê, 9 triệu đồng tiền mặt và một số tài sản khác trị giá hơn 2 triệu đồng. Đặc biệt, Tổ tự quản đã phối hợp với Ban Công tác Mặt trận thôn và UBND xã ngăn chặn kịp thời 1 vụ thanh, thiếu niên và người dân dùng máy công nông chở gỗ chống người thi hành công vụ.

Mới đây, ông K’Biel đã được nhận Bằng khen của UBND tỉnh vì có nhiều thành tích trong 10 năm thi hành Luật Hòa giải ở cơ sở trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng. “Làm được gì giúp dân thì mình làm thôi. Còn thành tích là công sức chung của cả tập thể, một mình mình thì đâu thể làm nên chuyện” - ông cười hào sảng, nói.

Nhận xét về ông K’Biel, ông Liêng Jrang Ha Thuyên - Phó Chủ tịch UBND xã Đạ Sar cho biết: “Từ tinh thần trách nhiệm cao với cộng đồng, bằng uy tín kết hợp với việc vận dụng linh hoạt các phương thức hòa giải, trong những năm qua, ông K’Biel đã có nhiều việc làm thiết thực, góp phần giải quyết kịp thời các tranh chấp, mâu thuẫn phát sinh trong đời sống cộng đồng Thôn 1. Từ đó góp phần vào việc giữ gìn an ninh trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn thôn và xã”.

VIỆT QUỲNH

Lượt xem: 284
Liên kết website

Thống kê truy cập
  • 004142065
  •  Đang online: 67
  •  Trong tuần: 35.345
  •  Trong tháng: 20.837
  •  Trong năm: 745.978