NÂNG CAO NĂNG LỰC LÃNH ĐẠO VÀ SỨC CHIẾN ĐẤU CỦA ĐẢNG BỘ; PHÁT HUY SỨC MẠNH KHỐI ĐẠI ĐOÀN KẾT TOÀN DÂN; GIỮ VỮNG QUỐC PHÒNG - AN NINH; ĐẨY MẠNH ĐỔI MỚI, SÁNG TẠO; QUYẾT TÂM XÂY DỰNG LẠC DƯƠNG TRỞ THÀNH HUYỆN PHÁT TRIỂN KHÁ CỦA TỈNH!                                  ĐẢNG BỘ VÀ NHÂN DÂN HUYỆN LẠC DƯƠNG ĐOÀN KẾT XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI KIỂU MẪU, ĐÔ THỊ VĂN MINH!                                  TOÀN DÂN ĐOÀN KẾT XÂY DỰNG ĐỜI SỐNG VĂN HÓA!                                  ĐẢNG BỘ VÀ NHÂN DÂN HUYỆN LẠC DƯƠNG QUYẾT TÂM THỰC HIỆN THẮNG LỢI NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU ĐẢNG BỘ HUYỆN LẠC DƯƠNG LẦN THỨ XI, NHIỆM KỲ 2020 - 2025!                                 HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TƯ TƯỞNG, ĐẠO ĐỨC, PHONG CÁCH HỒ CHÍ MINH LÀ CƠ HỘI ĐỂ MỖI CÁN BỘ, ĐẢNG VIÊN TỰ TU DƯỠNG, RÈN LUYỆN NÂNG CAO ĐẠO ĐỨC CÁCH MẠNG!                                  TOÀN DÂN ĐOÀN KẾT XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI KIỂU MẪU, ĐÔ THI VĂN MINH!                                  QUYẾT TÂM TẬN DỤNG THỜI CƠ, VƯỢT QUA THÁCH THỨC, THỰC HIỆN THẮNG LỢI NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI TOÀN QUỐC LẦN THỨ XII CỦA ĐẢNG!
Hội nghị tổng kết 05 năm thực hiện Nghị quyết số 02-NQ/HU, ngày 11/4/2016 của Huyện ủy In trang
22/03/2021 08:33 SA

Tuần vừa qua, Huyện ủy Lạc Dương đã tổ chức Hội nghị tổng kết 05 năm thực hiện Nghị quyết số 02-NQ/HU, ngày 11/4/2016 của Huyện ủy về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong công tác quản lý bảo vệ rừng và tài nguyên khoáng sản trên địa bàn huyện.

Dự hội nghị có các đồng chí Thường trực Huyện ủy, các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ huyện; Bí thư các tổ chức cơ sở đảng trực thuộc; đại diện lãnh đạo các phòng ban chuyên môn, đơn vị sự nghiệp thuộc huyện; đại diện lãnh đạo các đơn vị Hội Cựu chiến binh huyện, Huyện đoàn, Vườn Quốc gia Bi Đuóp - Núi Bà, Ban quản lý rừng phòng hộ Tà Nung; Chủ tịch HĐND, UBND các xã, thị trấn Lạc Dương.

Toàn cảnh hội nghị
Toàn cảnh hội nghị

Theo đánh giá tại hội nghị, qua 5 năm triển khai thực hiện Nghị quyết 02-NQ/HU của Huyện ủy, với sự nỗ lực, cố gắng, quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở, công tác quản lý, bảo vệ rừng và tài nguyên khoáng sản đã đạt được những kết quả quan trọng, số vụ vi phạm Luật Lâm nghiệp giảm theo từng năm, năm sau giảm hơn năm trước, công tác khai thác khoáng sản tiếp tục được kiểm soát chặt chẽ, tình trạng khai thác khoáng sản trái pháp luật đã được hạn chế, không còn xảy nhiều so với giai đoạn 2011 - 2015. Công tác tuyên truyền pháp luật lâm nghiệp đã được các cấp, các ngành quan tâm, triển khai thực hiện thường xuyên. Số vụ vi phạm, diện tích rừng bị phá và khối lượng lâm sản thiệt hại giảm sâu so với giai đoạn 2011 - 2015. Theo số liệu thống kê, trong giai đoạn 2016 - 2020, toàn huyện xảy ra 370 vụ vi phạm trong lĩnh vực quản lý, bảo vệ rừng; giảm 494 vụ so với giai đoạn 2011 - 2015; diện tích rừng bị thiệt hại là 23,978 ha, giảm 92,805 ha so với giai đoạn 2011 - 2015; tỷ lệ giảm số vụ vi phạm bình quân trong 5 năm đạt 14,75%/năm; các vụ việc vi phạm được chỉ đạo xử lý kịp thời, đúng pháp luật nhằm đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật.

Các đơn vị đã quan tâm đẩy mạnh công tác trồng rừng trên đất trống, trồng rừng thay thế, trồng rừng sau giải tỏa, trồng cây phân tán nhằm tăng độ che phủ của cây xanh, tăng độ che phủ và chất lượng của rừng. Hiện độ che phủ của rừng trên địa bàn huyện được giữ vững ở mức 85%, tăng 01% so với chỉ tiêu Nghị quyết số 02 và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2015 - 2020 đề ra. Việc ký cam kết bảo vệ rừng vùng giáp ranh giữa đất sản xuất nông nghiệp với đất rừng đã góp phần giảm tình trạng lấn chiếm, mở rộng diện tích sản xuất nông nghiệp trên đất lâm nghiệp. Các chủ rừng đã kiên quyết thanh lý hợp đồng khoán bảo vệ rừng đối với đối tượng nhận khoán nhưng vi phạm Luật Lâm nghiệp đã nâng cao được ý thức, trách nhiệm của các hộ nhận khoán bảo vệ rừng. Tình hình di dân tự do, lấn chiếm đất lâm nghiệp được giải quyết kịp thời, triệt để, không để xảy ra điểm nóng trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Công tác quản lý nhà nước về khoáng sản, san ủi cải tạo đất đạt được những kết quả đáng khích lệ, đã hạn chế được trình trạng khai thác khoáng sản, san ủi, cải tạo đất trái phép trên địa bàn huyện, đã giảm thiểu về quy mô, mức độ khai thác khoáng sản trái phép so với giai đoạn 2011 - 2015.

Các đại biểu tham dự hội nghị
Các đại biểu tham dự hội nghị

Qua đánh giá những kết quả đạt được, phân tích nguyên nhân của những hạn chế, tồn tại và qua phát biểu tham luận của các địa phương như xã Lát, Đạ Sar, Đạ Nhim, thị trấn Lạc Dương, các đơn vị chủ rừng và ngành chuyên môn… hội nghị đã đưa ra các giải pháp bổ sung vào Nghị quyết tăng cường công tác quản lý bảo vệ rừng, tài nguyên khoáng sản trên địa bàn huyện giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030. Hội nghị cũng đã thống nhất với các mục tiêu lớn mà nghị quyết đưa ra đó là: Duy trì, giữ vững độ che phủ của rừng 85% trên tổng diện tích tự nhiên toàn huyện; 100% đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, các hộ nhận khoán bảo vệ rừng và 80% trở lên người dân được tuyên truyền, phổ biến pháp luật lâm nghiệp, đất đai và khoáng sản; phấn đấu giảm số vụ vi phạm, diện tích rừng và khối lượng lâm sản bị thiệt hại do các hành vi vi phạm Luật Lâm nghiệp gây ra ở mức từ 10% trở lên mỗi năm.

Chủ trì điều hành hội nghị
Chủ trì điều hành hội nghị

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, đồng chí Phạm Triều - TUV, Bí thư Huyện ủy nhấn mạnh: Công tác quản lý bảo vệ rừng, quản lý đất đai và tài nguyên khoáng sản phải có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị; trong đó, nêu cao vai trò của Đảng ủy, tổ chức cơ sở đảng, chính quyền và các đoàn thể, tổ chức chính trị - xã hội tại cơ sở cấp xã trong công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia quản lý bảo vệ rừng và tài nguyên khoáng sản. Vì vậy, trong thời gian tới, các cấp ủy đảng, đơn vị và địa phương cần tập trung chỉ đạo đẩy mạnh công tác tuyên truyền sâu rộng trong cán bộ, đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân các quy định của pháp luật về quản lý bảo vệ rừng. Tăng cường công tác tuần tra, kiểm tra nhằm kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm Luật Lâm nghiệp và Luật Khoáng sản; đồng thời giao trách nhiệm cho lực lượng nhận khoán quản lý bảo vệ rừng trong việc quản lý, bảo vệ những diện tích được nhận khoán, kiên quyết thanh lý hợp đồng giao khoán đối với những hộ nhận khoán nhưng không tuần tra, kiểm tra rừng. Bí thư Huyện ủy cũng chỉ đạo các ngành, các địa phương tiếp tục rà soát lại các diện tích sau giải tỏa do phá rừng để trồng và khôi phục lại rừng. Tiếp tục vận động, tạo sự đồng thuận của nhân dân trong việc ký cam kết bảo vệ rừng vùng giáp ranh giữa đất sản xuất nông nghiệp với đất rừng.

Đồng chí Phạm Triều - TUV, Bí thư Huyện ủy phát biểu chỉ đạo tại hội nghị
Đồng chí Phạm Triều - TUV, Bí thư Huyện ủy phát biểu chỉ đạo tại hội nghị

Bí thư Huyện ủy cũng đề nghị UBND huyện tiếp tục nghiên cứu đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ mà cụ thể là trang bị Flycam để nâng cao hiệu quả công tác quản lý, bảo vệ rừng, phòng cháy chữa cháy rừng đối với những diện tích rừng không có đường giao thông, vùng sâu, vùng xa từ kinh phí của huyện. Bên cạnh đó, tăng cường quản lý chặt chẽ việc sử dụng đất đai trong nhân dân, tăng cường tuyên truyền, vận động người dân không san ủi đất trái phép để hạn chế việc lấn chiếm đất; đồng thời quản lý chặt chẽ diện tích rừng hiện có theo quy hoạch 03 loại rừng. Ngoài ra, cần phát huy vai trò của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể, sự đồng thuận của nhân dân trong việc tham gia công tác quản lý bảo vệ rừng; khuyến khích người dân tham gia giám sát, phản biện, tố giác hành vi vi phạm pháp luật quản lý bảo vệ rừng; đồng thời kịp thời biểu dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân làm tốt công tác quản lý bảo vệ rừng.                                              

P.P - A.T

Lượt xem: 524
Liên kết website

Thống kê truy cập
  • 004254562
  •  Đang online: 52
  •  Trong tuần: 52
  •  Trong tháng: 133.334
  •  Trong năm: 858.475