NÂNG CAO NĂNG LỰC LÃNH ĐẠO VÀ SỨC CHIẾN ĐẤU CỦA ĐẢNG BỘ; PHÁT HUY SỨC MẠNH KHỐI ĐẠI ĐOÀN KẾT TOÀN DÂN; GIỮ VỮNG QUỐC PHÒNG - AN NINH; ĐẨY MẠNH ĐỔI MỚI, SÁNG TẠO; QUYẾT TÂM XÂY DỰNG LẠC DƯƠNG TRỞ THÀNH HUYỆN PHÁT TRIỂN KHÁ CỦA TỈNH!                                  ĐẢNG BỘ VÀ NHÂN DÂN HUYỆN LẠC DƯƠNG ĐOÀN KẾT XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI KIỂU MẪU, ĐÔ THỊ VĂN MINH!                                  TOÀN DÂN ĐOÀN KẾT XÂY DỰNG ĐỜI SỐNG VĂN HÓA!                                  ĐẢNG BỘ VÀ NHÂN DÂN HUYỆN LẠC DƯƠNG QUYẾT TÂM THỰC HIỆN THẮNG LỢI NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU ĐẢNG BỘ HUYỆN LẠC DƯƠNG LẦN THỨ XI, NHIỆM KỲ 2020 - 2025!                                 HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TƯ TƯỞNG, ĐẠO ĐỨC, PHONG CÁCH HỒ CHÍ MINH LÀ CƠ HỘI ĐỂ MỖI CÁN BỘ, ĐẢNG VIÊN TỰ TU DƯỠNG, RÈN LUYỆN NÂNG CAO ĐẠO ĐỨC CÁCH MẠNG!                                  TOÀN DÂN ĐOÀN KẾT XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI KIỂU MẪU, ĐÔ THI VĂN MINH!                                  QUYẾT TÂM TẬN DỤNG THỜI CƠ, VƯỢT QUA THÁCH THỨC, THỰC HIỆN THẮNG LỢI NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI TOÀN QUỐC LẦN THỨ XII CỦA ĐẢNG!
Dân vận khéo trong xây dựng nông thôn mới ở Đạ Sar In trang
15/02/2023 08:04 SA

(LĐ online) - “Dân vận khéo tham gia xây dựng nông thôn mới” ở xã Đạ Sar, huyện Lạc Dương là Mô hình Dân vận khéo tiêu biểu được xây dựng, triển khai hiệu quả và để lại nhiều dấu ấn trên địa bàn.

Qua công tác dân vận, người dân tích cực hiến đất, hiến cây để thi công các tuyến đường giao thông trên địa bàn
Qua công tác dân vận, người dân tích cực hiến đất, hiến cây để thi công các tuyến đường giao thông trên địa bàn

Xã Đạ Sar, huyện Lạc Dương hiện có dân số là hơn 1,4 ngàn hộ với hơn 6,1 ngàn nhân khẩu, trong đó đồng bào dân tộc thiểu số chiếm hơn 87%. Bước vào triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng Nông thôn mới, Đạ Sar có xuất phát điểm thấp và nhiều khó khăn, thử thách. Tuy nhiên, với những chủ trương đúng đắn, phù hợp với tình hình thực tế, cùng với sự chung sức, đồng lòng của các tầng lớp Nhân dân, năm 2017, xã Đạ Sar được công nhận đạt chuẩn quốc gia về nông thôn mới. Để tiếp tục thực hiện Chương trình xây dựng Nông thôn mới trên địa bàn, Đảng ủy xã Đạ Sar đã lãnh đạo, chỉ đạo tăng cường công tác dân vận nhằm duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí xã nông thôn mới đã đạt, tiến tới xây dựng xã nông thôn mới nâng cao.

Thực hiện sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy xã, Khối Dân vận xã Đạ Sar đã phối hợp với Mặt trận Tổ quốc, chính quyền, đoàn thể xã xây dựng Mô hình “Dân vận khéo tham gia xây dựng nông thôn mới” và triển khai đạt nhiều kết quả trên địa bàn. Trong đó, nổi bật như công tác phối hợp tuyên truyền, vận động Nhân dân ở từng thôn chỉnh trang lại nhà cửa, đường làng, ngõ xóm; dọn dẹp vệ sinh quanh khu dân cư; trồng hoa, cây cảnh và cây xanh; nạo vét kênh mương, cống rãnh; xây dựng nếp sống văn hóa lành mạnh; đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước tại địa phương. Cùng với đó, Khối Dân vận, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể xã Đạ Sar cũng đã phối hợp tuyên truyền, vận động Nhân dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, mạnh dạn đầu tư phát triển kinh tế gia đình. Từ đó, góp phần nâng cao thu nhập, đời sống gia đình và tạo nguồn lực đóng góp cho công cuộc xây dựng nông thôn mới tại địa phương.

Dấu ấn sâu đậm nhất của Mô hình “Dân vận khéo tham gia xây dựng nông thôn mới” tại xã Đạ Sar đó là công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân tham gia hiến đất, hiến cây để xây dựng các công trình giao thông nông thôn trên địa bàn. Nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong việc đi lại, trao đổi hàng hóa, chính quyền địa phương thường xuyên làm việc trao đổi với các thôn để rà soát các tuyến, trục đường chính, đường liên thôn xuống cấp hoặc không đáp ứng nhu cầu đi lại cho người dân để xây dựng kế hoạch, đề xuất đầu tư nâng cấp, mở rộng các tuyến đường trên địa bàn xã.

Sau khi một số tuyến đường được phê duyệt đầu tư, xây dựng, nâng cấp mở rộng, việc triển khai giải phóng mặt bằng phục vụ thi công gặp không ít khó khăn. Do đó, hệ thống chính trị tại địa phương đã vào cuộc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động để người dân đồng thuận hiến đất, hiến cây phục vụ thi công đường. Xã Đạ Sar cũng đã thành lập Tổ tuyên truyền, vận động giải phóng mặt bằng để xây dựng các công trình, dự án trên địa bàn.

Cùng với đó, Đảng ủy xã Đạ Sar cũng chỉ đạo cán bộ, công chức của xã cũng như các thôn trên địa bàn nắm chắc các chính sách, pháp luật của Nhà nước, các chủ trương của tỉnh, huyện liên quan đến chính sách hỗ trợ, đền bù đất đai, tài sản của Nhân dân để có cơ sở giải thích có lý, có tình khi người dân có những thắc mắc hoặc hiểu chưa đúng về các chủ trương, chính sách của cấp trên. Đồng thời, công tác tuyên truyền, vận động phải được tiến hành đồng bộ, chú trọng sử dụng nòng cốt là các hội viên, đoàn viên gương mẫu, cán bộ hưu trí, người có uy tín… Cán bộ, đảng viên, hội viên, đoàn viên phải gương mẫu đi đầu thực hiện và có trách nhiệm vận động gia đình, người thân, dòng họ thực hiện tốt việc hiến đất làm đường giao thông và công tác giải phóng mặt bằng. Song song với đó là tăng cường công tác tuyên tuyền, vận động với nhiều hình thức, kỹ năng khác nhau cùng với đổi mới hình thức tuyên truyền, ngắn gọn, dễ nhớ, dễ vận dụng, phù hợp với từng đối tượng.

Công tác tuyên truyền, vận động đã góp phần làm cho người dân ý thức được vai trò trách nhiệm của mình trong xây dựng nông thôn mới nói chung và xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông trên địa bàn nói riêng. Từ đó, nhiều tuyến đường đã được triển khai thi công thuận lợi. Có thể kể đến như tuyến đường trung tâm xã Đạ Sar đi qua địa bàn các Thôn 1, 2, 3, 5 với diện tích giải phóng mặt bằng lên đến hơn 15.000 m2 trị giá khoảng 45 tỷ đồng và liên quan đến 142 hộ dân. Đa số hộ dân hai bên tuyến đường đã định cư lâu dài và xây dựng các công trình kiên cố. Tuy nhiên, khi được tuyên truyền, vận động, họ đã ý thức được việc thực hiện chủ trương “Nhà nước và Nhân dân cùng làm” trong xây dựng công trình giao thông nông thôn nên đã đồng thuận, tích cực hiến đất, hiến cây để thi công đường. Do đó, tuyến đường đã được giải phóng, bàn giao mặt bằng và thi công kịp tiến độ.

Đồng chí Trần Tuấn Anh - Bí thư Đảng ủy xã Đạ Sar, huyện Lạc Dương cho biết, những kết quả trong xây dựng nông thôn mới nói chung và xây dựng giao thông nông thôn trên địa bàn nói riêng có sự đóng góp rất lớn của công tác tuyên truyền, vận động. Trong đó, Mô hình “Dân vận khéo trong xây dựng nông thôn mới” đã phát huy hiệu quả và để lại dấu ấn sâu đậm. Vừa qua, cán bộ, công chức xã Đạ Sar được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen vì đã có nhiều thành tích trong Phong trào thi đua “Dân vận khéo tham gia xây dựng nông thôn mới” năm 2022. Xã Đạ Sar phấn đấu thực hiện mục tiêu đạt xã nông thôn mới nâng cao trong năm 2023 này, bởi vậy, Đảng ủy xã tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo để tăng cường công tác tuyên truyền, vận động, duy trì Mô hình “Dân vận khéo tham gia xây dựng nông thôn mới” nhằm không ngừng huy động sức dân, phát huy nội lực xây dựng, phát triển địa phương.   

DUY DANH

Lượt xem: 468
Liên kết website

Thống kê truy cập
  • 004078204
  •  Đang online: 103
  •  Trong tuần: 21.054
  •  Trong tháng: 165.529
  •  Trong năm: 682.117