NÂNG CAO NĂNG LỰC LÃNH ĐẠO VÀ SỨC CHIẾN ĐẤU CỦA ĐẢNG BỘ; PHÁT HUY SỨC MẠNH KHỐI ĐẠI ĐOÀN KẾT TOÀN DÂN; GIỮ VỮNG QUỐC PHÒNG - AN NINH; ĐẨY MẠNH ĐỔI MỚI, SÁNG TẠO; QUYẾT TÂM XÂY DỰNG LẠC DƯƠNG TRỞ THÀNH HUYỆN PHÁT TRIỂN KHÁ CỦA TỈNH!                                  ĐẢNG BỘ VÀ NHÂN DÂN HUYỆN LẠC DƯƠNG ĐOÀN KẾT XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI KIỂU MẪU, ĐÔ THỊ VĂN MINH!                                  TOÀN DÂN ĐOÀN KẾT XÂY DỰNG ĐỜI SỐNG VĂN HÓA!                                  ĐẢNG BỘ VÀ NHÂN DÂN HUYỆN LẠC DƯƠNG QUYẾT TÂM THỰC HIỆN THẮNG LỢI NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU ĐẢNG BỘ HUYỆN LẠC DƯƠNG LẦN THỨ XI, NHIỆM KỲ 2020 - 2025!                                 HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TƯ TƯỞNG, ĐẠO ĐỨC, PHONG CÁCH HỒ CHÍ MINH LÀ CƠ HỘI ĐỂ MỖI CÁN BỘ, ĐẢNG VIÊN TỰ TU DƯỠNG, RÈN LUYỆN NÂNG CAO ĐẠO ĐỨC CÁCH MẠNG!                                  TOÀN DÂN ĐOÀN KẾT XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI KIỂU MẪU, ĐÔ THI VĂN MINH!                                  QUYẾT TÂM TẬN DỤNG THỜI CƠ, VƯỢT QUA THÁCH THỨC, THỰC HIỆN THẮNG LỢI NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI TOÀN QUỐC LẦN THỨ XII CỦA ĐẢNG!
Chuỗi rau VietGAP Hiền Thi: Vị trí mới trên thị trường In trang
08/06/2023 10:05 SA

(LĐ online) - Bắt đầu tiêu thụ rau VietGAP khoảng 600 tấn trong 6 tháng cuối năm 2017 tăng lên 2.700 tấn trong 6 tháng đầu năm 2023, Hợp tác xã (HTX) Dịch vụ nông nghiệp tổng hợp Hiền Thi (xã Lát, huyện Lạc Dương) đã xây dựng vị trí mới của mình có thể cạnh tranh hiệu quả tại các siêu thị và chợ đầu mối nhiều vùng, miền trong cả nước.

Hiện mỗi ngày, HTX Dịch vụ nông nghiệp tổng hợp Hiền Thi tiêu thụ 15 tấn rau, củ, quả của nông hộ liên kết đến hệ thống siêu thị và chợ đầu mối trong cả nước
Hiện mỗi ngày, HTX Dịch vụ nông nghiệp tổng hợp Hiền Thi tiêu thụ 15 tấn rau, củ, quả của nông hộ liên kết đến hệ thống siêu thị và chợ đầu mối trong cả nước

Tháng 4/2017, sau khi kết nối tiêu thụ sản phẩm rau các loại đối với khách hàng trong nước, chị Nguyễn Thị Hiền (sinh năm 1979) cùng với 7 nhà vườn huyện Lạc Dương và TP Đà Lạt thành lập HTX Dịch vụ nông nghiệp tổng hợp Hiền Thi sản xuất rau VietGAP theo chuỗi liên kết gắn với thị trường tiêu thụ ổn định lâu dài, tổng diện tích 19,5 ha. Trong đó, nhà vườn liên kết với HTX sản xuất diện tích ít nhất 0,3 ha, nhiều nhất 4 ha. Kết thúc 6 tháng cuối năm 2017, HTX tiêu thụ 600 tấn rau các loại của 7 hộ thành viên đến hệ thống siêu thị và chợ đầu mối nói trên, tạo ra điểm xuất phát ban đầu thuận lợi để mở rộng chuỗi liên kết tăng trưởng trong những năm sau đó.

Cụ thể, đến năm 2018, bên cạnh diện tích rau VietGAP 19,5 ha của hộ thành viên, HTX hợp đồng bao tiêu sản phẩm với 12 nông hộ ngoài thành viên, đạt tổng sản lượng 1.800 tấn/năm cung cấp theo hợp đồng thị trường đầu ra trong nước. “Ngay từ khi triển khai hợp đồng liên kết với nông hộ trong và ngoài thành viên, HTX chúng tôi đã tổ chức thuê lao động phổ thông, cung ứng kịp thời và đầy đủ các dịch vụ đầu vào như giống, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật; đồng thời, tư vấn và chuyển giao kỹ thuật canh tác VietGAP, quản lý dịch bệnh, quản lý chất lượng sản phẩm, sử dụng nhãn hiệu tập thể…”, Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Giám đốc HTX Nguyễn Thị Hiền nhớ lại. Kết quả năm 2019, 2020, 2021 và 2022, HTX bao tiêu tổng sản lượng rau, củ, quả của nông hộ trong và ngoài thành viên lần lượt 2.000 tấn, 2.800 tấn, 3.000 tấn và 3.200 tấn.

Trong đó, năm 2020, HTX ký hợp đồng liên kết sản xuất rau VietGAP với hộ sản xuất trong và ngoài thành viên trong thời hạn 3 năm. Thực hiện hợp đồng này, HTX đã thu mua sản phẩm với giá cao hơn 10% so với giá thị trường trong thời điểm thu hoạch; thời gian thanh toán tiền cho người sản xuất tối đa 7 ngày sau khi nhận hàng. Để HTX thu mua toàn bộ sản lượng thu hoạch đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng và quy cách hàng hóa, người sản xuất trong quá trình canh tác đều tuân thủ theo quy trình hướng dẫn, chuyển giao, khuyến cáo của ngành Nông nghiệp địa phương.

Đến nay, HTX phát triển sản xuất theo mô hình chuỗi liên kết ổn định với 19,5 ha của 7 hộ thành viên và 80 - 100 ha của 40 hộ ngoài thành viên ở vùng nông nghiệp các huyện Lạc Dương, Đức Trọng, Đơn Dương và TP Đà Lạt. Qua đó, tạo việc làm ổn định cho 50 lao động địa phương. “Tất cả hộ liên kết trong và ngoài thành viên đều sản xuất theo kế hoạch từng thời vụ của HTX. Quy trình sản xuất chuyển đổi giống mới chất lượng cao, áp dụng công nghệ trồng rau trên giá thể, tưới phun mưa, nhỏ giọt, tiết kiệm nguồn nước và không làm xói mòn đất… Sản phẩm rau các loại thu hoạch luôn đảm bảo chất lượng an toàn thực phẩm”, Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Giám đốc HTX Nguyễn Thị Hiền cho biết.

Ghi nhận thành công của chuỗi liên kết của HTX Dịch vụ nông nghiệp tổng hợp Hiền Thi, UBND tỉnh Lâm Đồng đã tặng thưởng các danh hiệu thi đua “Thành tích xuất sắc trong thực hiện Phong trào thi đua “Cùng cả nước, Lâm Đồng chung sức xây dựng nông thôn mới năm 2019””; “Thành tích xuất sắc trong Phong trào Thi đua yêu nước năm 2021”; “Giám đốc HTX Nguyễn Thị Hiền đã có nhiều thành tích trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương năm 2022”. Và các danh hiệu thi đua khác của HTX cũng đã được công nhận như: “HTX có nhiều thành tích hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2019” (Liên minh HTX Việt Nam); “HTX đã có nhiều thành tích trong Phong trào Thi đua yêu nước năm 2018”; “HTX điển hình tiên tiến cấp tỉnh năm 2019, 2020, 2021 ” (Liên minh HTX tỉnh Lâm Đồng)…

Trong những năm tới, HTX Dịch vụ nông nghiệp tổng hợp Hiền Thi tiếp tục mục tiêu tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại, phát triển mô hình sản xuất bền vững theo chuỗi liên kết với hệ thống siêu thị, nhà phân phối trong cả nước, phấn đấu ổn định lợi nhuận trên mỗi heta đất canh tác rau, củ, quả của hộ liên kết trung bình từ 300 triệu đồng đến 500 triệu đồng trở lên sản xuất ngoài trời và sản xuất trong nhà kính…

VĂN VIỆT

 

Lượt xem: 284
Liên kết website

Thống kê truy cập
  • 004052351
  •  Đang online: 72
  •  Trong tuần: 49.105
  •  Trong tháng: 139.676
  •  Trong năm: 656.264