NÂNG CAO NĂNG LỰC LÃNH ĐẠO VÀ SỨC CHIẾN ĐẤU CỦA ĐẢNG BỘ; PHÁT HUY SỨC MẠNH KHỐI ĐẠI ĐOÀN KẾT TOÀN DÂN; GIỮ VỮNG QUỐC PHÒNG - AN NINH; ĐẨY MẠNH ĐỔI MỚI, SÁNG TẠO; QUYẾT TÂM XÂY DỰNG LẠC DƯƠNG TRỞ THÀNH HUYỆN PHÁT TRIỂN KHÁ CỦA TỈNH!                                  ĐẢNG BỘ VÀ NHÂN DÂN HUYỆN LẠC DƯƠNG ĐOÀN KẾT XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI KIỂU MẪU, ĐÔ THỊ VĂN MINH!                                  TOÀN DÂN ĐOÀN KẾT XÂY DỰNG ĐỜI SỐNG VĂN HÓA!                                  ĐẢNG BỘ VÀ NHÂN DÂN HUYỆN LẠC DƯƠNG QUYẾT TÂM THỰC HIỆN THẮNG LỢI NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU ĐẢNG BỘ HUYỆN LẠC DƯƠNG LẦN THỨ XI, NHIỆM KỲ 2020 - 2025!                                 HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TƯ TƯỞNG, ĐẠO ĐỨC, PHONG CÁCH HỒ CHÍ MINH LÀ CƠ HỘI ĐỂ MỖI CÁN BỘ, ĐẢNG VIÊN TỰ TU DƯỠNG, RÈN LUYỆN NÂNG CAO ĐẠO ĐỨC CÁCH MẠNG!                                  TOÀN DÂN ĐOÀN KẾT XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI KIỂU MẪU, ĐÔ THI VĂN MINH!                                  QUYẾT TÂM TẬN DỤNG THỜI CƠ, VƯỢT QUA THÁCH THỨC, THỰC HIỆN THẮNG LỢI NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI TOÀN QUỐC LẦN THỨ XII CỦA ĐẢNG!
Lạc Dương: Đi qua năm gian khó In trang
29/12/2020 10:15 SA

2020 là năm đất nước nói chung và các địa phương nói riêng chịu tác động nhiều mặt bởi đại dịch COVID-19, thiên tai... gây khó khăn, thiệt hại lớn về sản xuất, kinh doanh và đời sống của Nhân dân. Huyện Lạc Dương cũng không là ngoại lệ, song Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân địa phương đã có nhiều nỗ lực để gặt hái những thành quả quan trọng trên nhiều lĩnh vực, giúp địa phương đi qua năm gian khó.

Nông nghiệp vẫn là ngành kinh tế mũi nhọn được xác định ở Lạc Dương
Nông nghiệp vẫn là ngành kinh tế mũi nhọn được xác định ở Lạc Dương

Nông nghiệp và du lịch là hai mũi nhọn của huyện Lạc Dương suốt nhiều năm qua. Và trong năm 2020 đầy gian khó, đây vẫn là hai cán cân giúp địa phương này có những bước đi thăng bằng và bền vững.

Theo đánh giá từ Phòng Nông nghiệp huyện Lạc Dương: Sản xuất nông nghiệp tiếp tục được duy trì và phát triển; đẩy mạnh việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao. Tiếp tục duy trì, mở rộng quy mô 6 chuỗi liên kết sản xuất tiêu thụ sản phẩm các hợp tác xã, mô hình liên kết sản xuất nhằm tìm kiếm đầu ra ổn định cho nông sản của địa phương. Thực hiện việc chuyển đổi, cải tạo 180 ha đất sản xuất kém hiệu quả, trong đó: Tái canh, trồng mới 150 ha cà phê và chuyển đổi sang trồng atiso được 30 ha. Bên cạnh đó, chương trình xây dựng nông thôn mới thường xuyên được quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện và thu được những kết quả tích cực; các nguồn vốn được đầu tư thực hiện có trọng tâm, trọng điểm, phát huy tốt hiệu quả trong thực tế. Xã Đưng K’Nớ - xã khó khăn nhất của huyện Lạc Dương đã nỗ lực vượt lên khó khăn để hoàn thành thêm 3 tiêu chí xây dựng nông thôn mới, nâng tổng số tiêu chí đã đạt lên 14/19 tiêu chí, tạo tiền đề để phấn đấu hoàn thành mục tiêu xây dựng nông thôn mới trong năm 2021.

Mặc dù không đạt các chỉ tiêu đề ra, song du lịch Lạc Dương cũng đã đi qua thời điểm gian khó do dịch bệnh
Mặc dù không đạt các chỉ tiêu đề ra, song du lịch Lạc Dương cũng đã đi qua thời điểm gian khó do dịch bệnh

Về du lịch - ngành kinh tế có đóng góp quan trọng cho sự phát triển nói chung của huyện Lạc Dương, mặc dù bị ảnh hưởng do dịch bệnh COVID-19, tuy nhiên ngành này vẫn có những ứng phó thích hợp để đi qua những thời điểm khó khăn do dịch bệnh. Trước dịch bệnh, du lịch canh nông, du lịch thể thao, du lịch mạo hiểm, du lịch trải nghiệm và du lịch cộng đồng là các sản phẩm du lịch có tính cạnh tranh cao mang nét đặc trưng khác biệt, góp phần tạo nên thương hiệu của Lạc Dương. Do đó, địa phương này đã gắn việc mở rộng nhiều loại hình du lịch lợi thế, đa dạng hóa sản phẩm du lịch với các loại hình kinh tế, từ đó phát huy hiệu quả các giá trị văn hóa vật thể và phi vật thể của địa phương. Trong ba năm trở lại đây, Lạc Dương đã thu hút được gần 5 triệu lượt khách với tổng doanh thu đạt 386,4 tỷ đồng. Trung bình số lượt khách tăng bình quân 11,4%/năm, doanh thu tăng bình quân 13,7%/năm. Tuy nhiên, khi dịch bệnh xảy ra, địa phương này đã có nhiều thay đổi thích hợp để đảm bảo an toàn trong hoạt động du lịch. Cụ thể, đã kịp thời xây dựng và triển khai kế hoạch hưởng ứng Chương trình kích cầu du lịch nội địa, phát triển sản phẩm du lịch, thu hút khách du lịch trong nước nhằm thích ứng với tình hình dịch bệnh COVID-19. Nhờ vậy, đến cuối năm 2020, lượng khách du lịch đến tham quan trên địa bàn huyện đạt trên 741 nghìn lượt khách với doanh thu đạt 83 tỷ đồng (giảm 58,2% về lượt khách và bằng 63,2% về doanh thu so với cùng kỳ). Đó thực sự là con số đáng mừng trong bối cảnh khó khăn chung.

Chính nhờ việc giữ cơ bản sự phát triển của hai ngành kinh tế mũi nhọn nên Lạc Dương vẫn có những tín hiệu khởi sắc. Tín hiệu ấy được chứng minh rõ qua những con số như thu nhập bình quân đầu người ước đạt 45,9 triệu đồng; tổng thu ngân sách nhà nước ước thực hiện 127,67 tỷ đồng, đạt 104% dự toán; tỷ lệ hộ nghèo chung giảm 1,5%, riêng hộ nghèo đồng bào dân tộc thiểu số giảm 2,2%... Đây chính là nền tảng để các nhà đầu tư tiếp tục đặt niềm tin ở Lạc Dương. Theo số liệu thống kê của UBND huyện Lạc Dương: Đến nay, trên địa bàn huyện có 69 dự án với tổng vốn đầu tư đăng ký 6.818 tỷ đồng. Hiện có 38 dự án cơ bản hoàn thành các hạng mục đầu tư, 20 dự án đang triển khai thực hiện các hạng mục và 11 dự án đang triển khai.

Ngoài nông nghiệp, du lịch, rừng là một trong những niềm tự hào của huyện Lạc Dương với độ che phủ thường xuyên được duy trì ở mức 85% - đứng đầu tỉnh Lâm Đồng và được xếp thứ hạng cao trong cả nước. Tuy nhiên, năm 2020, huyện Lạc Dương cũng chính là địa phương được “gọi tên” nhiều nhất với nhiều vụ phá rừng xảy ra trên địa bàn. Mặc dù các hoạt động liên quan đến quản lý, bảo vệ rừng cũng như quản lý đất đai, khoáng sản tiếp tục được chú trọng, song nhiều vụ việc phức tạp nổi cộm vẫn xảy ra. Bởi vậy, rừng và đất rừng vẫn luôn là vấn đề nóng bỏng được huyện Lạc Dương chú trọng thường xuyên để giữ độ che phủ cao như hiện nay.

Sự ảnh hưởng từ dịch COVID-19 vô cùng lớn - điều này đã được chứng minh trong thực tế. Bởi vậy khi xảy ra dịch bệnh, Lạc Dương đã sớm chủ động thực hiện nghiêm ngặt các biện pháp y tế nhằm nâng cao sức khỏe Nhân dân; giám sát, phát hiện, ngăn chặn các loại dịch bệnh nguy hiểm, đặc biệt là dịch COVID-19 không để lây lan vào địa bàn. Bên cạnh đó, địa phương này cũng đã thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội; giải quyết kịp thời, đầy đủ, đúng chế độ, chính sách cho các đối tượng thụ hưởng, nhất là các đối tượng được hỗ trợ do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19 theo Nghị quyết số 42 của Chính phủ.

Tuy nhiên, bên cạnh những “tín hiệu vui” ấy, Lạc Dương cũng có một số chỉ tiêu không thực hiện thành công như: Tốc độ tăng trưởng giá trị sản xuất ngành lâm nghiệp, thủy sản; thu ngân sách nhà nước trên lĩnh vực thuế phí... Hạn chế ấy ngoài những nguyên nhân khách quan như đại dịch COVID-19 thì mấu chốt vẫn nằm ở nguyên nhân chủ quan, từ chính bộ máy và những quyết sách của địa phương trong phát triển kinh tế.

Đi qua năm 2020 đầy gian khó, huyện Lạc Dương rõ ràng đã có không ít thành tựu được gặt hái song cũng có không ít những hạn chế, khó khăn đặt ra. Việc đánh giá đúng tình hình địa phương, nhìn rõ vào những điều chưa đạt được là tiền đề để địa phương này xây dựng Nghị quyết phát triển kinh tế - xã hội năm 2021 với những mục tiêu trọng tâm, cụ thể. Nghị quyết đã được ban hành, con đường đã được vạch sẵn, giờ đây cần nhất vẫn là sự chung tay vào cuộc trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, góp phần nâng tầm sự phát triển của Lạc Dương.

NGỌC NGÀ

Nguồn: baolamdong.vn

Lượt xem: 826
Liên kết website

Thống kê truy cập
  • 004510308
  •  Đang online: 195
  •  Trong tuần: 2.929
  •  Trong tháng: 2.929
  •  Trong năm: 1.114.221