NÂNG CAO NĂNG LỰC LÃNH ĐẠO VÀ SỨC CHIẾN ĐẤU CỦA ĐẢNG BỘ; PHÁT HUY SỨC MẠNH KHỐI ĐẠI ĐOÀN KẾT TOÀN DÂN; GIỮ VỮNG QUỐC PHÒNG - AN NINH; ĐẨY MẠNH ĐỔI MỚI, SÁNG TẠO; QUYẾT TÂM XÂY DỰNG LẠC DƯƠNG TRỞ THÀNH HUYỆN PHÁT TRIỂN KHÁ CỦA TỈNH!                                  ĐẢNG BỘ VÀ NHÂN DÂN HUYỆN LẠC DƯƠNG ĐOÀN KẾT XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI KIỂU MẪU, ĐÔ THỊ VĂN MINH!                                  TOÀN DÂN ĐOÀN KẾT XÂY DỰNG ĐỜI SỐNG VĂN HÓA!                                  ĐẢNG BỘ VÀ NHÂN DÂN HUYỆN LẠC DƯƠNG QUYẾT TÂM THỰC HIỆN THẮNG LỢI NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU ĐẢNG BỘ HUYỆN LẠC DƯƠNG LẦN THỨ XI, NHIỆM KỲ 2020 - 2025!                                 HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TƯ TƯỞNG, ĐẠO ĐỨC, PHONG CÁCH HỒ CHÍ MINH LÀ CƠ HỘI ĐỂ MỖI CÁN BỘ, ĐẢNG VIÊN TỰ TU DƯỠNG, RÈN LUYỆN NÂNG CAO ĐẠO ĐỨC CÁCH MẠNG!                                  TOÀN DÂN ĐOÀN KẾT XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI KIỂU MẪU, ĐÔ THI VĂN MINH!                                  QUYẾT TÂM TẬN DỤNG THỜI CƠ, VƯỢT QUA THÁCH THỨC, THỰC HIỆN THẮNG LỢI NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI TOÀN QUỐC LẦN THỨ XII CỦA ĐẢNG!
Lạc Dương: “Chạy nước rút”' giải ngân vốn đầu tư công In trang
24/10/2022 10:34 SA

Hơn 3/4 chặng đường năm 2022 đã qua, tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công của huyện Lạc Dương hiện chỉ mới đạt 57,78%. Do đó, huyện đang triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, quyết liệt, nhằm tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án, công trình để bảo đảm đạt mục tiêu đề ra về giải ngân đầu tư công.

Các nhà thầu đang đẩy nhanh tiến độ, hoàn thiện công trình Trường Mầm non Đạ Nhim
Các nhà thầu đang đẩy nhanh tiến độ, hoàn thiện công trình Trường Mầm non Đạ Nhim

Theo Ban Quản lý Dự án Đầu tư xây dựng và Công trình công cộng (ĐTXD&CTCC) huyện Lạc Dương, tổng kế hoạch vốn đầu tư công năm 2022 trên địa bàn huyện mà đơn vị được giao là hơn 146,3 tỷ đồng, tăng 5 tỷ đồng so với thời điểm đầu năm 2022 (do tháng 8/2022, đơn vị được cấp bổ sung vốn 1 công trình). Trên cơ sở đó, đơn vị tập trung bố trí vốn cũng như đôn đốc các đơn vị nhà thầu để triển khai thi công 29 công trình trọng điểm. Đến hiện tại, đơn vị đã tiến hành giải ngân được hơn 84,57 tỷ đồng, đạt 57,78%. Trong đó, tỷ lệ giải ngân các công trình chuyển tiếp (13 công trình) đạt 61,26%; công trình khởi công mới (12 công trình) đạt 42%; công trình kéo dài vốn (2 công trình) đạt 30% và công trình nợ vốn (2 công trình) đạt 100%.

Ông Nguyễn Xuân Quang - Giám đốc Ban Quản lý Dự án ĐTXD&CTCC huyện Lạc Dương cho rằng, tiến độ giải ngân đang diễn ra khá chậm, chưa đạt như kế hoạch theo lộ trình của tỉnh đã đề ra. Lý do là năm 2022 số lượng dự án triển khai cũng như khởi công mới trên địa bàn huyện không nhiều. Tuy nhiên, đây là năm có nhiều biến động về kinh tế, giá cả một số vật tư xây dựng có thời điểm tăng cao khiến nhiều nhà thầu gặp khó. Bên cạnh đó, tình hình thời tiết trên địa bàn huyện cũng được cho là không thuận lợi do thường xuyên có mưa, khiến tiến độ thi công các công trình bị chậm trễ.

Mặt khác, một số công trình khởi công mới bổ sung vào giữa năm nên việc lập các thủ tục đấu thầu, thẩm tra mất nhiều thời gian khiến việc triển khai thực hiện không theo kịp yêu cầu giải ngân kế hoạch năm. Ngoài ra, có một số công trình chuyển tiếp ảnh hưởng công tác giải phóng mặt bằng, tái định cư, làm chậm tiến độ dự án. Bên cạnh đó, năng lực thi công của một số nhà thầu còn yếu, một số cán bộ quản lý công trình chưa tích cực trong công tác chuyên môn; các chủ đầu tư còn chậm lập báo cáo quyết toán…

Theo ông Nguyễn Xuân Quang, những tháng cuối năm, sau khi các dự án đã giải quyết xong các vấn đề về thủ tục đầu tư xây dựng, tiến độ giải ngân nguồn vốn đầu tư sẽ được thực hiện nhanh hơn. Mặt khác, phần lớn các dự án hiện nay đang trong giai đoạn đấu thầu để thực hiện xây lắp, khối lượng giải ngân sẽ trôi chảy hơn. Đặc biệt là tình hình thời tiết những tháng cuối năm sẽ thuận lợi hơn. Đơn cử như tại cụm Dự án Đầu tư xây dựng cơ sở vật chất hệ thống trường, lớp học trên địa bàn huyện Lạc Dương, thời gian thực hiện từ năm 2021 - 2023, với tổng vốn đầu tư 41,9 tỷ đồng. Đến thời điểm hiện tại, dự án đang bước vào giai đoạn hoàn thiện, khối lượng giải ngân đạt nhanh với tỷ lệ giải ngân vốn đạt 61,9%.

“Với quyết tâm cao, phấn đấu hoàn thành kế hoạch giải ngân vốn đầu tư công năm 2022, đơn vị đã và đang cùng các nhà thầu tập trung tháo gỡ các “điểm nghẽn” tại các dự án, công trình. Tăng cường công tác phối hợp giữa các cơ quan, địa phương, tạo thuận lợi cho các đơn vị thi công” ông Quang cho hay.

Từ nay đến cuối năm, nhằm đạt kết quả cao trong thực hiện kế hoạch đầu tư công, các cấp, chính quyền huyện Lạc Dương tiếp tục coi đây là nhiệm vụ trọng tâm. Theo đó, UBND huyện Lạc Dương đã có văn bản chỉ đạo và yêu cầu các chủ đầu tư tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, chỉ đạo, đôn đốc và kịp thời phát hiện, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc phát sinh của từng dự án, nhất là các dự án có số vốn lớn. Cùng với đó, đề cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu trong chỉ đạo tổ chức thực hiện các dự án từ khâu chuẩn bị đầu tư, công tác bồi thường, hỗ trợ tái định cư đến khâu thực hiện dự án, công trình.

Bên cạnh đó, các chủ đầu tư phải lập kế hoạch giải ngân hằng tuần, tháng và phải có báo cáo cụ thể từng công trình về UBND huyện làm cơ sở để chỉ đạo, điều hành. Các đơn vị đoàn thể, ban, ngành của huyện và các chủ đầu tư cần tăng cường công tác phối hợp với các sở, ngành trong tỉnh nhằm giải quyết kịp thời các vướng mắc, điểm nghẽn, đặc biệt, trong công tác lập, thẩm định thiết kế - dự toán, định giá đất để sớm giải phóng mặt bằng triển khai công trình.

Ðồng thời, tiếp tục phối hợp với Mặt trận, đoàn thể từ cấp huyện đến xã để tuyên truyền, vận động Nhân dân hiến đất, hoa màu, kiến trúc các công trình để Nhân dân và Nhà nước cùng làm, nhất là các công trình đang thi công. Bên cạnh đó, rà soát, đề xuất điều chuyển kế hoạch vốn các công trình triển khai chậm, giải ngân thấp sang các công trình có nhu cầu để thanh toán đảm bảo đạt mục tiêu giải ngân trong năm 2022.

HOÀNG SA

Nguồn: baolamdong.vn

Lượt xem: 395
Liên kết website

Thống kê truy cập
  • 004105175
  •  Đang online: 124
  •  Trong tuần: 124
  •  Trong tháng: 192.500
  •  Trong năm: 709.088