NÂNG CAO NĂNG LỰC LÃNH ĐẠO VÀ SỨC CHIẾN ĐẤU CỦA ĐẢNG BỘ; PHÁT HUY SỨC MẠNH KHỐI ĐẠI ĐOÀN KẾT TOÀN DÂN; GIỮ VỮNG QUỐC PHÒNG - AN NINH; ĐẨY MẠNH ĐỔI MỚI, SÁNG TẠO; QUYẾT TÂM XÂY DỰNG LẠC DƯƠNG TRỞ THÀNH HUYỆN PHÁT TRIỂN KHÁ CỦA TỈNH!                                  ĐẢNG BỘ VÀ NHÂN DÂN HUYỆN LẠC DƯƠNG ĐOÀN KẾT XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI KIỂU MẪU, ĐÔ THỊ VĂN MINH!                                  TOÀN DÂN ĐOÀN KẾT XÂY DỰNG ĐỜI SỐNG VĂN HÓA!                                  ĐẢNG BỘ VÀ NHÂN DÂN HUYỆN LẠC DƯƠNG QUYẾT TÂM THỰC HIỆN THẮNG LỢI NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU ĐẢNG BỘ HUYỆN LẠC DƯƠNG LẦN THỨ XI, NHIỆM KỲ 2020 - 2025!                                 HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TƯ TƯỞNG, ĐẠO ĐỨC, PHONG CÁCH HỒ CHÍ MINH LÀ CƠ HỘI ĐỂ MỖI CÁN BỘ, ĐẢNG VIÊN TỰ TU DƯỠNG, RÈN LUYỆN NÂNG CAO ĐẠO ĐỨC CÁCH MẠNG!                                  TOÀN DÂN ĐOÀN KẾT XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI KIỂU MẪU, ĐÔ THI VĂN MINH!                                  QUYẾT TÂM TẬN DỤNG THỜI CƠ, VƯỢT QUA THÁCH THỨC, THỰC HIỆN THẮNG LỢI NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI TOÀN QUỐC LẦN THỨ XII CỦA ĐẢNG!
Gieo mầm wasabi Nhật Bản trên miền sơn cước In trang
29/03/2023 08:27 SA

(LĐ online) - Bằng bản lĩnh của tuổi trẻ, tính quyết đoán trong cách nghĩ và mạnh dạn trong cách làm, nhà nông trẻ Nguyễn Văn Tuyển đã đưa giống cây wasabi Nhật Bản - một trong những loại gia vị đắt đỏ nhất thế giới về trồng thành công tại thôn Đạ Nghịt, xã Lát, huyện Lạc Dương - ngay dưới chân núi Lang Biang hùng vĩ.

Để đảm bảo chất lượng cây trồng tốt nhất, vườn wasabi của anh Nguyễn Văn Tuyển được trồng trong nhà kính mát và áp dụng công nghệ cao
Để đảm bảo chất lượng cây trồng tốt nhất, vườn wasabi của anh Nguyễn Văn Tuyển được trồng trong nhà kính mát và áp dụng công nghệ cao

Sau khi tốt nghiệp Khoa Sinh học, Trường Đại học Đà Lạt năm 2007, chàng sinh viên lanh lợi Nguyễn Văn Tuyển đã ngay lập tức được nhận vào làm quản lí nông trại cho một công ty gần nhà. Và chính trong những năm tháng miệt mài cống hiến cho công việc, anh Tuyển đã có cơ hội được tiếp xúc với cây wasabi Nhật Bản. Từ đó, những ấp ủ và hoài bão về khát vọng khởi nghiệp với nông nghiệp công nghệ cao của chàng sinh viên năm nào lại tiếp tục bùng lên và ngày ngày làm động lực thôi thúc anh hành động vì lí tưởng của bản thân. Chính vì vậy, sau 11 năm gắn bó với công ty, anh Nguyễn Văn Tuyển đã quyết định xin nghỉ để về vườn gieo mầm, xây dựng lên khu vườn “trong mơ” của mình.

Với vốn kinh nghiệm dày dặn, anh Tuyển đã mạnh dạn đầu tư 4.000 m2; trong đó, anh đặc biệt bố trí khoảng 500 m2 xây dựng hệ thống nhà lưới, nhà kính và áp dụng công nghệ cao để trồng wasabi, diện tích còn lại anh sử dụng cho việc trồng cây sung mỹ.

Anh Nguyễn Văn Tuyển chia sẻ, thời gian đầu, anh phải dành ra 6 tháng mới có thể trồng thử nghiệm cây wasabi thành công. Đến cuối năm 2020, bằng cơ duyên, anh kết nối được với một công ty Nhật Bản. Họ đến tận vườn và quan sát phương pháp trồng wasabi của anh và tin tưởng đặt hàng 10.000 hạt giống wasabi. Đồng thời, đồng ý đảm bảo nguồn ra cho sản phẩm wasabi với yêu cầu phải trồng theo hướng sạch, an toàn, chất lượng.

“Vườn wasabi được trồng từ tháng 2/2021, đến tháng 2/2022 đã bắt đầu cho thu những lứa đầu tiên. Để đảm bảo độ sạch và tính tươi ngon nhất đến các bàn ăn của người Nhật, chúng tôi sử dụng phương pháp thu tỉa. Những củ lớn, đạt kích cỡ khoảng 10 cm, với trọng lượng 50 gram/củ sẽ được tôi thu hoạch trước. Đối với những cây con, củ nhỏ và mầm của những cây lớn sẽ được giữ lại để tiếp tục chăm sóc và nhân giống. Như vậy, hoàn toàn không cần dự trữ sản phẩm và bảo quản sản phẩm trong kho lạnh. Nhưng với phương pháp này, người trồng phải tuyệt đối cẩn thận vì trong quá trình thực hiện có thể gây thương tổn những cây bên cạnh. Đến hiện tại, vườn wasabi đã thu được 40% sản lượng và bán với giá 6 triệu đồng/kg củ cho hàng chất lượng loại 1 và 200.000 đồng/kg lá. Bên cạnh đó, cây wasabi trồng trong những chiếc chậu nhỏ xinh làm cây để bàn cũng được khách hàng rất ưa chuộng” - anh Nguyễn Văn Tuyển cho biết.

Để có được những hàng cây wasabi xanh mơn mởn, hơn hai năm qua, anh Tuyển đã luôn bền bỉ trong từng giai đoạn sinh trưởng và phát triển của cây. Theo anh Tuyển, wasabi là một loài đặc hữu, rất khó trồng nên chúng rất đắt và hiếm. Vì vậy mà mức độ tiêu dùng, nhu cầu sử dụng wasabi rất nhiều và ngày càng gia tăng. Loại cây này đòi hỏi một môi trường sống tương đối đặc biệt. Chúng sẽ sinh trưởng tốt trong điều kiện tự nhiên ít nắng, ẩm ướt và mát mẻ. Vì vậy, anh Tuyển đã cho che lưới hai tầng trên nhà kính và sử dụng các lưới chắn côn trùng xung quanh để hạn chế ánh nắng trực tiếp cũng như sự gây hại của côn trùng. Đặc biệt, vườn wasabi không sử dụng các nhóm thuốc bảo vệ thực vật độc hại. Bởi lẽ, đây là sản phẩm được bán cho người Nhật, họ vốn được biết đến là kỹ tính, chỉnh chu và kỉ luật cao. Do vậy, phải kiểm soát làm sao để cây trồng đạt đến hiệu quả an toàn và đem lại hiệu quả thực sự.

“Với mong muốn thúc đẩy phát triển nông nghiệp bền vững, đổi mới, sáng tạo cũng như có thể nâng cao chất lượng sản phẩm wasabi; thời gian tới, tôi sẽ mở rộng diện tích trồng wasabi tiếp tục áp dụng công nghệ cao. Đồng thời, đẩy mạnh liên kết với các cá nhân, doanh nghiệp trên địa bàn, trước hết, chính là để hoàn thành mục tiêu cung ứng được sản phẩm wasabi sạch trên toàn quốc" - anh Nguyễn Văn Tuyển thông tin thêm.

Theo ông Lê Hữu Hùng - Chủ tịch Hội Nông dân xã Lát, huyện Lạc Dương, vườn cây wasabi của anh Nguyễn Văn Tuyển là một điểm sáng trong hoạt động sản xuất nông nghiệp tại địa phương. Mặc dù, cây wasabi là một loại cây rất khó trồng và có chi phí đầu tư khá cao nhưng nông dân Nguyễn Văn Tuyển đã xác định khởi nghiệp và làm giàu từ nông nghiệp sạch thì không những phải có một niềm đam mê mãnh liệt, sự kiên quyết, kiên trì mà còn cần phải có một chiến lược dài hơi, dài hạn. Nhờ đó, anh Nguyễn Văn Tuyển đã chính thức có những bước đi ban đầu thành công trong chặng đường khởi nghiệp với mô hình trồng cây wasabi. Trong thời gian tới, Hội Nông dân xã Lát sẽ tiếp tục đánh giá, xem xét đây là một mô hình tiêu biểu trong Phong trào “Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi” và sẽ có những phương án, hỗ trợ cụ thể để tuyên truyền và nhân rộng hơn nữa các mô hình mới, điển hình mang lại hiệu quả kinh tế cao đến cho toàn thể bà con Nhân dân.

HƯƠNG LY

Lượt xem: 585
Liên kết website

Thống kê truy cập
  • 004051513
  •  Đang online: 71
  •  Trong tuần: 48.267
  •  Trong tháng: 138.838
  •  Trong năm: 655.426