NÂNG CAO NĂNG LỰC LÃNH ĐẠO VÀ SỨC CHIẾN ĐẤU CỦA ĐẢNG BỘ; PHÁT HUY SỨC MẠNH KHỐI ĐẠI ĐOÀN KẾT TOÀN DÂN; GIỮ VỮNG QUỐC PHÒNG - AN NINH; ĐẨY MẠNH ĐỔI MỚI, SÁNG TẠO; QUYẾT TÂM XÂY DỰNG LẠC DƯƠNG TRỞ THÀNH HUYỆN PHÁT TRIỂN KHÁ CỦA TỈNH!                                  ĐẢNG BỘ VÀ NHÂN DÂN HUYỆN LẠC DƯƠNG ĐOÀN KẾT XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI KIỂU MẪU, ĐÔ THỊ VĂN MINH!                                  TOÀN DÂN ĐOÀN KẾT XÂY DỰNG ĐỜI SỐNG VĂN HÓA!                                  ĐẢNG BỘ VÀ NHÂN DÂN HUYỆN LẠC DƯƠNG QUYẾT TÂM THỰC HIỆN THẮNG LỢI NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU ĐẢNG BỘ HUYỆN LẠC DƯƠNG LẦN THỨ XI, NHIỆM KỲ 2020 - 2025!                                 HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TƯ TƯỞNG, ĐẠO ĐỨC, PHONG CÁCH HỒ CHÍ MINH LÀ CƠ HỘI ĐỂ MỖI CÁN BỘ, ĐẢNG VIÊN TỰ TU DƯỠNG, RÈN LUYỆN NÂNG CAO ĐẠO ĐỨC CÁCH MẠNG!                                  TOÀN DÂN ĐOÀN KẾT XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI KIỂU MẪU, ĐÔ THI VĂN MINH!                                  QUYẾT TÂM TẬN DỤNG THỜI CƠ, VƯỢT QUA THÁCH THỨC, THỰC HIỆN THẮNG LỢI NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI TOÀN QUỐC LẦN THỨ XII CỦA ĐẢNG!
Yoga phát triển nhanh tại Lâm Đồng In trang
23/06/2023 07:32 SA

(LĐ online) - Từ một vài điểm tập ban đầu ở 2 TP Đà Lạt và Bảo Lộc, đến nay, các câu lạc bộ yoga đã phát triển rộng khắp trong tỉnh Lâm Đồng, được nhiều người chọn tập luyện hằng ngày để giữ gìn sức khỏe.

Một tiết mục biểu diễn tại buổi đồng diễn chào mừng kỷ niệm Ngày Yoga Quốc tế 21/6, lần thứ 9 - 2023 tại TP Đà Lạt
Một tiết mục biểu diễn tại buổi đồng diễn chào mừng kỷ niệm Ngày Yoga Quốc tế 21/6, lần thứ 9 - 2023 tại TP Đà Lạt

NHỮNG NGƯỜI YÊU YOGA

Với bà Hồ Thị Vân, 76 tuổi, người thị trấn Lạc Dương, huyện Lạc Dương, yoga không chỉ là những buổi tập làm bà thấy vui vẻ, yêu cuộc sống mỗi ngày mà đây còn là môn thể thao có tác dụng chữa bệnh xương khớp rất hay trong những năm gần đây mà bà rất muốn chia sẻ cho mọi người cùng biết.

Bà Vân kể, năm 2013, bà bị đau lưng trầm trọng, thoát vị ở cả 3 đĩa đệm trong các đốt sống lưng, phải xuống tận TP Hồ Chí Minh điều trị. Điều trị lâu mà bệnh tình chẳng thấy thuyên giảm, một bác sỹ trong bệnh viện lớn tại TP Hồ Chí Minh có khuyên bà nên thử đi tìm tập yoga để vận động xương khớp mỗi ngày sẽ giảm bớt đau. Về thị trấn Lạc Dương, bà đi tìm chỗ tập. May mắn tại thị trấn có 1 điểm yoga đang hoạt động, đó là Câu lạc bộ (CLB) Yoga Dance tại Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao huyện. Thế là bà đăng ký đi tập ở đây và trở thành người lớn tuổi nhất đi tập của CLB cho đến thời điểm này.

Sự chăm chỉ của bà Vân đã mang lại kết quả. Lưng bà dần bớt đau sau vài tháng tập luyện. Các động tác vận động trong các bài tập của yoga không quá khó nhưng cũng không phải dễ ở độ tuổi như bà nhưng bà vẫn rất kiên trì. Chừng hơn 1 năm tập luyện hằng ngày, bà cho biết lưng bà hầu như đã bình thường trở lại, “đi đứng vận động ngon lành”. Cho đến nay bà bảo bà có thể làm được các động tác khó trong yoga; còn sức khỏe, theo bà cho biết thì “rất ổn”. “Mình tập theo sức, mỗi ngày tập một ít, cứ tập được đến đâu thì tập theo thôi”, bà Vân cười tươi.

Theo bà Phạm Thị Kim Huệ, chủ nhân, đồng thời là HLV của CLB Yoga Dance: “Cô Vân chính là một tấm gương tiêu biểu trong tập luyện của CLB chúng tôi. Ngày nắng cũng như ngày mưa, cô luôn đúng giờ. Ngày nào có mưa quá thì cô gọi điện hỏi thăm, biết phòng tập vẫn mở là cô đi ngay”.

Cùng với bà Vân, CLB Yoga Dance hiện có chừng 50 học viên đang tập luyện yoga theo các giờ khác nhau tại đây, thường các giờ tập ở buổi sáng sớm hoặc chiều tối. “Ban đầu, CLB thành lập để tập aerobic nhưng khi có nhiều người đến hỏi tôi về yoga nên CLB đã chuyển sang tập yoga. Những ngày đầu đó là các học viên tập aerobic chuyển sang, nhưng sau các lớp yoga đông dần”, bà Huệ cho biết. Đến nay, CLB Yoga Dance đã duy trì được 7 năm, học viên có người là cán bộ, công chức, có người là giáo viên, nông dân, nội trợ.

Để phát triển phong trào, theo bà Huệ, địa phương, cụ thể là thị trấn cũng như ngành Văn hóa - Thông tin và Thể thao Lạc Dương đã tạo điều kiện rất tốt thông qua việc hỗ trợ mặt bằng để các CLB văn hóa, TDTT hoạt động tại địa phương, trong đó có môn yoga. “Tùy theo lứa tuổi, tùy theo nhu cầu và khả năng từng người mà chúng tôi có các bài tập phù hợp. Đa phần những ai có vấn đề về xương khớp hay mất ngủ cứ đến tập luyện vài tháng thì sức khỏe cải thiện trông rõ”, bà Huệ cho biết.

“Ngày trước ở thị trấn ai muốn tập yoga phải ra Đà Lạt, nay CLB đã có mặt tại Lạc Dương. Chúng tôi cũng vui vì thấy yoga mang lại ích lợi cho mọi người, cho cộng đồng”, bà Huệ bày tỏ.

Các thành viên của CLB Yoga Dance thị trấn Lạc Dương
Các thành viên của CLB Yoga Dance thị trấn Lạc Dương

TRÊN 1.500 NGƯỜI TẬP LUYỆN HẰNG NGÀY

Yoga ra đời cách đây vài nghìn năm ở Ấn Độ nhưng có một sức sống mãnh liệt cho đến nay, không chỉ đóng khung trong biên giới nước này mà ngày càng phổ biến và là hoạt động ưa thích của nhiều người khắp nơi trên thế giới.

Những nghiên cứu cho biết, tập luyện yoga có tác động, tác dụng lên tất cả các hệ thống của cơ thể con người như hô hấp, tuần hoàn, cơ xương khớp, thần kinh…, góp phần nâng cao, tăng cường sức khỏe cho cơ thể con người.

Năm 2014, Đại hội đồng Liên hiệp quốc đã đề xuất chọn ngày 21/6 hằng năm là Ngày Quốc tế Yoga với mục đích tôn vinh lợi ích của việc tập luyện yoga đối với sức khỏe con người, khuyến khích tập luyện trên toàn thế giới nhằm phòng ngừa bệnh tật và gắn kết cộng đồng xã hội. Lý do để chọn ngày 21/6 vì đây là ngày hạ chí - ngày dài nhất trong năm ở Bắc bán cầu và cũng là ngày có nhiều ý nghĩa của người dân nhiều nơi trên thế giới.

Bắt đầu từ năm 2015, trong Ngày Quốc tế Yoga 21/6 đã có hàng triệu người tại nhiều quốc gia trên thế giới tổ chức lễ kỷ niệm thông qua các màn đồng diễn.

Tại Việt Nam, mặc dù yoga du nhập vào rất sớm, từ những năm 1959 - 1960 nhưng phải đến những năm của thập niên 90 các CLB yoga mới ra đời đồng loạt. Năm 2015, yoga được cơ quan chức năng trong nước xác định là môn thể thao, được thống nhất quản lý như tất cả các môn thể thao khác trong phạm vi toàn quốc. Để đáp ứng với phong trào luyện tập yoga ngày càng tăng trong nước, năm 2016, Liên đoàn Yoga Việt Nam ra đời. Tại Lâm Đồng, Liên đoàn Yoga tỉnh ra đời sau đó 2 năm, năm 2018, trở thành thành viên tích cực của Liên đoàn Yoga Việt Nam.

Cùng với cả nước, phong trào luyện tập yoga đang phát triển rất nhanh tại Lâm Đồng hiện nay. Theo một ước tính của Liên đoàn Yoga Lâm Đồng, toàn tỉnh hiện có trên 1.500 người tập luyện yoga hằng ngày với khoảng 50 CLB đang hoạt động trong cả tỉnh, nhiều nhất là tại các vùng đô thị, các trung tâm huyện. Đó là chưa kể các nhóm nhỏ. Phong trào phát triển mạnh nhất hiện nay vẫn là Đà Lạt và Bảo Lộc nhưng rất nhiều địa phương số lượng người tập đang tăng nhanh như Đơn Dương, Di Linh, Đức Trọng, Đạ Tẻh…

Ông Vũ Văn Quang - Chủ tịch Liên đoàn Yoga Lâm Đồng đánh giá: “Phong trào Yoga Lâm Đồng đang có bước phát triển rất nhanh, tiếp cận với phong trào chung của toàn quốc, đóng góp một phần vào phong trào TDTT của địa phương, góp phần nâng cao sức khỏe và đời sống văn hóa tinh thần của một bộ phận người dân các dân tộc trong tỉnh”.

Trong dịp chào mừng kỷ niệm Ngày Quốc tế Yoga 21/6 lần thứ 9, năm 2023 vừa qua của Liên đoàn Yoga Lâm Đồng, đã có trên 300 người tham gia đồng diễn yoga tại Đà Lạt. “Chúng tôi qua sự kiện này mong muốn mọi người tiếp tục tuyên truyền, quảng bá và tham gia tập luyện để Phong trào Yoga của Lâm Đồng nói riêng và Việt Nam nói chung ngày càng phát triển, ông Quang nhấn mạnh.

VIẾT TRỌNG

 

Lượt xem: 307
Liên kết website

Thống kê truy cập
  • 004190938
  •  Đang online: 89
  •  Trong tuần: 37.398
  •  Trong tháng: 69.710
  •  Trong năm: 794.851