NÂNG CAO NĂNG LỰC LÃNH ĐẠO VÀ SỨC CHIẾN ĐẤU CỦA ĐẢNG BỘ; PHÁT HUY SỨC MẠNH KHỐI ĐẠI ĐOÀN KẾT TOÀN DÂN; GIỮ VỮNG QUỐC PHÒNG - AN NINH; ĐẨY MẠNH ĐỔI MỚI, SÁNG TẠO; QUYẾT TÂM XÂY DỰNG LẠC DƯƠNG TRỞ THÀNH HUYỆN PHÁT TRIỂN KHÁ CỦA TỈNH!                                  ĐẢNG BỘ VÀ NHÂN DÂN HUYỆN LẠC DƯƠNG ĐOÀN KẾT XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI KIỂU MẪU, ĐÔ THỊ VĂN MINH!                                  TOÀN DÂN ĐOÀN KẾT XÂY DỰNG ĐỜI SỐNG VĂN HÓA!                                  ĐẢNG BỘ VÀ NHÂN DÂN HUYỆN LẠC DƯƠNG QUYẾT TÂM THỰC HIỆN THẮNG LỢI NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU ĐẢNG BỘ HUYỆN LẠC DƯƠNG LẦN THỨ XI, NHIỆM KỲ 2020 - 2025!                                 HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TƯ TƯỞNG, ĐẠO ĐỨC, PHONG CÁCH HỒ CHÍ MINH LÀ CƠ HỘI ĐỂ MỖI CÁN BỘ, ĐẢNG VIÊN TỰ TU DƯỠNG, RÈN LUYỆN NÂNG CAO ĐẠO ĐỨC CÁCH MẠNG!                                  TOÀN DÂN ĐOÀN KẾT XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI KIỂU MẪU, ĐÔ THI VĂN MINH!                                  QUYẾT TÂM TẬN DỤNG THỜI CƠ, VƯỢT QUA THÁCH THỨC, THỰC HIỆN THẮNG LỢI NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI TOÀN QUỐC LẦN THỨ XII CỦA ĐẢNG!
Đưng K’nớ nỗ lực vượt khó In trang
26/12/2023 07:55 SA

Là xã vùng sâu, vùng xa khó khăn nhất của huyện Lạc Dương, cùng với sự quan tâm, đầu tư từ các cấp, các ngành và nỗ lực vượt khó của địa phương, Đưng K’nớ đã đạt được nhiều kết quả quan trọng sau nửa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã lần thứ V.

Người dân Đưng K’nớ chuyển đổi sang trồng giống cà phê năng suất cao
Người dân Đưng K’nớ chuyển đổi sang trồng giống cà phê năng suất cao

Đưng K’nớ trước đây được ví như một “ốc đảo” vào mùa mưa của Tây Nguyên. Giao thông không thuận lợi nên chưa tạo điều kiện thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Được sự quan tâm đầu tư từ nhiều chương trình như Chương trình 135, Giảm nghèo nhanh và bền vững, xây dựng Nông thôn mới…, vì vậy cơ sở hạ tầng trên địa bàn từng bước hoàn thiện, giao thông thuận lợi tạo điều kiện cho sự phát triển kinh tế, văn hoá - xã hội và cải thiện đời sống vật chất cũng như tinh thần của người dân.

Từ đầu nhiệm kỳ 2020 - 2025 đến nay, nhiều công trình cơ sở hạ tầng đã được hoàn thiện từ nguồn vốn sự nghiệp kinh tế, đặc biệt là các công trình nâng cấp, mở rộng đường giao thông nông thôn, đường vào khu sản xuất, sửa chữa nhà sinh hoạt cộng đồng các thôn; Chương trình kiên cố hóa trường, lớp học; sân bóng đá nhân tạo; bố trí, sắp xếp ổn định dân cư vùng đặc biệt khó khăn thôn K’nớ 5 tại tiểu khu 74; chống sạt lở UBND xã Đưng K’nớ... Từ đó góp phần hoàn thiện hệ thống cơ sở hạ tầng bảo đảm phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh.

Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Đưng K’nớ Thân Văn Hữu cho hay, trong những năm qua, xã đã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động các tầng lớp Nhân dân thực hiện tốt các chủ trương của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước... Do đó người dân đồng thuận thực hiện tốt chủ trương hiến đất làm đường vào khu sản xuất tập trung tại các tiểu khu, hiến đất mở rộng đường khu dân cư trên 4 thôn và các hạng mục công trình triển khai xây dựng trên địa bàn. Đồng thời, công tác vận động Nhân dân quản lý bảo vệ rừng, bảo vệ môi trường, tăng gia sản xuất, áp dụng khoa học kỹ thuật trong nông nghiệp, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, xóa bỏ dần một số tập tục lạc hậu, phong tục tập quán không còn phù hợp, tham gia bảo vệ an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội, xây dựng nông thôn mới cũng được chú trọng.

Một trong những lợi thế của xã là tài nguyên thiên nhiên, đặc biệt là rừng đã tạo cho 100% hộ dân, đặc biệt hộ đồng bào dân tộc thiểu số có nguồn thu nhập ổn định thông qua công tác giao khoán quản lý, bảo vệ rừng; đồng thời, thu hút đầu tư liên kết sản xuất từ các doanh nghiệp. Điều này đã đóng góp quan trọng vào việc cải thiện đời sống của người dân và phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

“Cùng với sự quan tâm đầu tư của các cấp, các ngành, sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị trong quyết tâm thực hiện các nhiệm vụ chính trị của địa phương thì sự nhận thức và ý thức tự lực vươn lên của Nhân dân đã từng bước thay đổi. Người dân đã tiếp cận được nhiều thành tựu khoa học kỹ thuật, đặc biệt trong lĩnh vực sản xuất nông nghiệp, mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi nhằm nâng cao giá trị, hiệu quả sản xuất, tăng thu nhập, cải thiện đời sống”, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Đưng K’nớ Thân Văn Hữu chia sẻ.

Với gieo trồng, cây cà phê là thế mạnh của xã, diện tích gieo trồng hàng năm đều được tăng lên theo hướng chuyển đổi giống cũ, già cỗi sang cây cà phê giống mới năng suất cao hơn. Bên cạnh đó, người dân dần làm quen với một số loại cây mới có giá trị cao, đặc biệt là chuối Laba. Sản xuất nông nghiệp dần theo hướng ứng dụng khoa học kỹ thuật, giúp nâng cao chất lượng, tăng năng suất trên một đơn vị diện tích. Xã Đưng K’nớ đã được UBND huyện Lạc Dương và Công ty Cổ phần đầu tư Chuối Việt lựa chọn để phát triển vùng chuyên canh trồng chuối Laba. Từ năm 2020, UBND huyện Lạc Dương cũng đã phê duyệt mô hình chuỗi liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm chuối Laba trên địa bàn xã Đưng K’nớ. Đến nay, mô hình liên kết đã thu hút gần 80 hộ nông dân tại Đưng K’nớ tham gia sản xuất với tổng diện tích gần 19 ha chuối Laba.

Cùng với đó, công tác tuyên truyền và vận động Nhân dân tham gia xây dựng nông thôn mới luôn được quan tâm và thực hiện một cách hiệu quả. Cuối năm 2021, xã Đưng K’nớ đã được UBND tỉnh Lâm Đồng quyết định công nhận đạt chuẩn nông thôn mới. Hàng năm, tỷ lệ hộ gia đình đạt danh hiệu gia đình văn hóa trên 92%, 4/4 thôn đều đạt danh hiệu thôn văn hóa.

Là xã có trên 90% dân số là đồng bào dân tộc thiểu số, đời sống còn nhiều khó khăn nên công tác giảm nghèo luôn được quan tâm lãnh đạo thực hiện có hiệu quả. Đến nay, trên địa bàn xã còn 177 hộ nghèo, chiếm 29% và 53 hộ cận nghèo, chiếm 8,7%. Trong nửa nhiệm kỳ qua, xã Đưng K’nớ đã thực hiện hỗ trợ 41 căn nhà cho hộ nghèo, cận nghèo, giúp người nghèo có nhà ở và yên tâm ổn định cuộc sống.

Cũng theo Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Đưng K’nớ Thân Văn Hữu, trong nửa nhiệm kỳ còn lại, địa phương sẽ tiếp tục nỗ lực phát huy nội lực, khai thác tốt tiềm năng, sử dụng có hiệu quả các nguồn lực đầu tư xây dựng hạ tầng cơ sở, phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt ưu tiên các công trình trọng điểm, tập trung phát triển kinh tế, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của Nhân dân, phấn đấu xây dựng xã Đưng K’nớ ngày càng phát triển.

(Theo TUẤN HƯƠNG/baolamdong.vn)

Lượt xem: 129
Liên kết website

Thống kê truy cập
  • 004244590
  •  Đang online: 65
  •  Trong tuần: 30.636
  •  Trong tháng: 123.362
  •  Trong năm: 848.503