NÂNG CAO NĂNG LỰC LÃNH ĐẠO VÀ SỨC CHIẾN ĐẤU CỦA ĐẢNG BỘ; PHÁT HUY SỨC MẠNH KHỐI ĐẠI ĐOÀN KẾT TOÀN DÂN; GIỮ VỮNG QUỐC PHÒNG - AN NINH; ĐẨY MẠNH ĐỔI MỚI, SÁNG TẠO; QUYẾT TÂM XÂY DỰNG LẠC DƯƠNG TRỞ THÀNH HUYỆN PHÁT TRIỂN KHÁ CỦA TỈNH!                                  ĐẢNG BỘ VÀ NHÂN DÂN HUYỆN LẠC DƯƠNG ĐOÀN KẾT XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI KIỂU MẪU, ĐÔ THỊ VĂN MINH!                                  TOÀN DÂN ĐOÀN KẾT XÂY DỰNG ĐỜI SỐNG VĂN HÓA!                                  ĐẢNG BỘ VÀ NHÂN DÂN HUYỆN LẠC DƯƠNG QUYẾT TÂM THỰC HIỆN THẮNG LỢI NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU ĐẢNG BỘ HUYỆN LẠC DƯƠNG LẦN THỨ XI, NHIỆM KỲ 2020 - 2025!                                 HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TƯ TƯỞNG, ĐẠO ĐỨC, PHONG CÁCH HỒ CHÍ MINH LÀ CƠ HỘI ĐỂ MỖI CÁN BỘ, ĐẢNG VIÊN TỰ TU DƯỠNG, RÈN LUYỆN NÂNG CAO ĐẠO ĐỨC CÁCH MẠNG!                                  TOÀN DÂN ĐOÀN KẾT XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI KIỂU MẪU, ĐÔ THI VĂN MINH!                                  QUYẾT TÂM TẬN DỤNG THỜI CƠ, VƯỢT QUA THÁCH THỨC, THỰC HIỆN THẮNG LỢI NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI TOÀN QUỐC LẦN THỨ XII CỦA ĐẢNG!
Hội Liên hiệp phụ nữ huyện Lạc Dương với kết quả xây dựng mô hình dân vận khéo In trang
09/03/2021 11:14 SA

Quán triệt quan điểm, chủ trương của Đảng, tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh về công tác dân vận đồng thời để đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của hội, trong những năm qua, Hội Liên hiệp phụ nữ huyện Lạc Dương đã triển khai xây dựng nhiều mô hình dân vận khéo tại cơ sở phù hợp với điều kiện tình hình thực tế địa phương và mang lại hiệu quả thiết thực. Tính đến nay đã có 26 mô hình được duy trì và nhân rộng trong hội.

Mô hình “Sản xuất theo chuỗi giá trị atiso” thu hút sự tham gia của đông đảo hội viên phụ nữ xã Đạ Sar
Mô hình “Sản xuất theo chuỗi giá trị atiso” thu hút sự tham gia của đông đảo hội viên phụ nữ xã Đạ Sar

Cụ thể, trên lĩnh vực hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, nhiều mô hình được triển khai đã thu hút sự tham gia của đông đảo hội viên phụ nữ, nhất là phụ nữ người dân tộc thiểu số, qua đó giúp chị em thay đổi tư duy, tập quán canh tác sản xuất, tích cực chuyển đổi cây trồng mang lại hiệu quả kinh tế cao như: Mô hình “Sản xuất theo chuỗi giá trị atiso” tại xã Đạ Sar, tạo nguồn thu nhập cho hội viên khoảng 80 triệu đồng/sào/năm; mô hình “Trồng khoai môn xen canh trong vườn cà phê” của chị em phụ nữ xã vùng sâu Đưng K’Nớ, tăng thêm nguồn thu nhập cho mỗi hộ từ 10 đến 30 triệu đồng/năm, tùy theo diện tích; mô hình “Trồng khoai lang nhật và bắp cao sản” triển khai tại xã Đạ Chais, mỗi vụ cho thu nhập từ 20 đến 30 triệu đồng/sào; mô hình “Tổ hợp tác đan móc len” của hội viên phụ nữ thị trấn Lạc Dương thu hút 16 chị tham gia, tạo công ăn việc làm và tăng thêm nguồn thu nhập cho chị em lúc nông nhàn mỗi tháng khoảng 1 đến 2 triệu đồng.

Đặc biệt hiện nay, việc xây dựng các mô hình dân vận khéo đang được Hội Liên hiệp phụ nữ huyện Lạc Dương hướng đến vận động chị em phụ nữ thực hiện rộng rãi trong toàn hội là mô hình “Chuyển đổi cơ cấu cây trồng”, đẩy mạnh ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất để nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, nâng cao thu nhập trên cùng diện tích. Đã có 4 địa bàn thực hiện hiệu quả là thị trấn Lạc Dương, xã Lát, xã Đạ Sar và xã Đạ Nhim với mức thu nhập của nhiều gia đình hội viên phụ nữ đạt từ 300 đến 500 triệu đồng/ha/năm. Hiện hội đang tiếp tục vận động chị em phụ nữ hai xã vùng khó khăn Đạ Chais và Đưng K’Nớ thực hiện chuyển đổi cây trồng để góp phần tích cực vào công cuộc xây dựng nông thôn mới, xóa đói giảm nghèo tại các xã vùng sâu.     

.
.

Một số mô hình rau hoa của hội phụ nữ trên địa bàn huyện
Một số mô hình rau hoa của hội phụ nữ trên địa bàn huyện

Để các mô hình phát triển kinh tế đạt hiệu quả, Hội Liên hiệp phụ nữ huyện Lạc Dương vận động chị em tích cực tham gia các mô hình “Tiếp sức niềm tin”, “Chi hội giúp 1 chị thoát nghèo”, “Vần đổi ngày công lao động”, “Nuôi heo đất tiết kiệm, hũ gạo tình thương”. Các mô hình này đã gây dựng được nguồn quỹ và ngày công tương đối lớn để hỗ trợ giúp cho các chị em có hoàn cảnh khó khăn cùng vươn lên trong đời sống, sản xuất. Trong đó, mô hình “Tiếp sức niềm tin” của hội phụ nữ thị trấn Lạc Dương trong 4 năm qua đã gây dựng được nguồn quỹ gần 58 triệu đồng; mô hình “Nuôi heo đất, hũ gạo tiết kiệm” tại 6 xã, thị trấn đã góp được trên 8 tấn gạo, hơn 120 triệu đồng giúp cho 752 gia đình hội viên có hoàn cảnh khó khăn trong toàn huyện. Từ các mô hình này, nhiều hộ đã thoát nghèo xây dựng cuộc sống phát triển .

Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh Yên Bái tham quan, học tập một số mô hình phát triển kinh tế của phụ nữ huyện Lạc Dương
Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh Yên Bái tham quan, học tập một số mô hình phát triển kinh tế của phụ nữ huyện Lạc Dương

Cùng với xây dựng các mô hình dân vận khéo trên lĩnh vực kinh tế để nâng cao đời sống cho gia đình hội viên, trong thời gian qua, Hội Liên hiệp phụ nữ huyện Lạc Dương còn triển khai xây dựng các mô hình dân vận khéo trong lĩnh vực văn hóa xã hội, quốc phòng - an ninh nhằm từng bước xóa bỏ các phong tục tập quán lạc hậu, xây dựng nếp sống văn hóa mới, đô thị văn minh, giữ vững quốc phòng an ninh tại địa bàn. Nhiều mô hình, câu lạc bộ được triển khai có hiệu quả đã thực sự tác động đến đời sống của gia đình hội viên và góp phần xây dựng xã hội phát triển, văn minh, lành mạnh như mô hình: Nói không với tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống, hỗ trợ bữa ăn dinh dưỡng và chăm sóc cho trẻ dưới 5 tuổi, câu lạc bộ 4 không, nuôi dạy con tốt, vận động con em không bỏ học, phụ nữ với kiến thức pháp luật, kỹ năng sống cho trẻ vị thành niên, không đơn thu vượt cấp… Trong lĩnh vực xây dựng nông thôn mới, các mô hình dân vận khéo do hội phụ nữ triển khai như “Tuyến đường không rác”, “Tuyến đường hoa”, “Thu gom rác thải nông nghiệp’, “Khu dân cư xanh sạch đẹp”, “Tiếng loa bảo vệ môi trường”, “Hiến đất làm đường giao thông”... cũng đã góp phần cùng với chính quyền địa phương hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới.

Mô hình “Tuyến đường không rác” thu hút nhiều chị em phụ nữ tại thị trấn Lạc Dương tích cực tham gia
Mô hình “Tuyến đường không rác” thu hút nhiều chị em phụ nữ tại thị trấn Lạc Dương tích cực tham gia

Đến nay, toàn huyện có 4/5 xã đạt chuẩn nông thôn mới theo quy định, nhiều tuyến đường được hoàn thành nhờ sự đóng góp của cộng đồng, trong đó đóng góp của riêng các gia đình hội viên phụ nữ toàn huyện là gần 73.000 m2 đất và gần 16.000 ngày công lao động. Nhờ đó mà bộ mặt nông thôn mới trên địa bàn huyện ngày càng khang trang khởi sắc.

Nguyễn Hiền

                                             

Lượt xem: 650
Liên kết website

Thống kê truy cập
  • 004249489
  •  Đang online: 54
  •  Trong tuần: 35.535
  •  Trong tháng: 128.261
  •  Trong năm: 853.402