NÂNG CAO NĂNG LỰC LÃNH ĐẠO VÀ SỨC CHIẾN ĐẤU CỦA ĐẢNG BỘ; PHÁT HUY SỨC MẠNH KHỐI ĐẠI ĐOÀN KẾT TOÀN DÂN; GIỮ VỮNG QUỐC PHÒNG - AN NINH; ĐẨY MẠNH ĐỔI MỚI, SÁNG TẠO; QUYẾT TÂM XÂY DỰNG LẠC DƯƠNG TRỞ THÀNH HUYỆN PHÁT TRIỂN KHÁ CỦA TỈNH!                                  ĐẢNG BỘ VÀ NHÂN DÂN HUYỆN LẠC DƯƠNG ĐOÀN KẾT XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI KIỂU MẪU, ĐÔ THỊ VĂN MINH!                                  TOÀN DÂN ĐOÀN KẾT XÂY DỰNG ĐỜI SỐNG VĂN HÓA!                                  ĐẢNG BỘ VÀ NHÂN DÂN HUYỆN LẠC DƯƠNG QUYẾT TÂM THỰC HIỆN THẮNG LỢI NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU ĐẢNG BỘ HUYỆN LẠC DƯƠNG LẦN THỨ XI, NHIỆM KỲ 2020 - 2025!                                 HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TƯ TƯỞNG, ĐẠO ĐỨC, PHONG CÁCH HỒ CHÍ MINH LÀ CƠ HỘI ĐỂ MỖI CÁN BỘ, ĐẢNG VIÊN TỰ TU DƯỠNG, RÈN LUYỆN NÂNG CAO ĐẠO ĐỨC CÁCH MẠNG!                                  TOÀN DÂN ĐOÀN KẾT XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI KIỂU MẪU, ĐÔ THI VĂN MINH!                                  QUYẾT TÂM TẬN DỤNG THỜI CƠ, VƯỢT QUA THÁCH THỨC, THỰC HIỆN THẮNG LỢI NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI TOÀN QUỐC LẦN THỨ XII CỦA ĐẢNG!
Cựu chiến binh K Long Ha Đing làm giàu từ mô hình phát triển trồng trọt kết hợp chăn nuôi In trang
19/07/2022 03:28 CH

Phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, những năm qua, các hội viên Hội Cựu chiến binh (CCB) huyện Lạc Dương đã không ngại khó, ngại khổ trên mặt trận phát triển kinh tế; họ dám nghĩ, dám làm để xóa đói giảm nghèo, dám đầu tư và sáng tạo trong lao động sản xuất để gây dựng thành công nhiều mô hình kinh tế. Trong đó, mô hình làm kinh tế của CCB K Long Ha Đing tại thôn 1 xã Đạ Sar là một trong những mô hình điển hình về thay đổi tư duy vươn lên làm kinh tế.

Cựu chiến binh K Long Ha Đing chăm sóc 3 sào rau sạch trồng trong nhà kính của gia đình
Cựu chiến binh K Long Ha Đing chăm sóc 3 sào rau sạch trồng trong nhà kính của gia đình

Đến thăm mô hình làm kinh tế của CCB K Long Ha Đing ở thôn 1 xã Đạ Sar, chúng tôi thật sự ấn tượng trước quy mô diện tích phát triển trồng trọt kết hợp chăn nuôi và tinh thần cần cù, chịu khó trong lao động sản xuất của gia đình ông. Trước đây, CCB K Long Ha Đing cũng như nhiều bà con trên địa bàn xã Đạ Sar phát triển kinh tế chủ yếu dựa vào độc canh cây cà phê, mỗi năm sản xuất 1 vụ, những năm cà phê mất mùa và giá cả không ổn định thì cuộc sống rất khó khăn. Vượt qua rào cản của tập quán canh tác lạc hậu, CCB Ha Đing với bản lĩnh của người lính Cụ Hồ đã mạnh dạn học hỏi cách làm kinh tế của các hội viên CCB trong huyện đổi mới tư duy làm giàu. Trên 4 ha cà phê của gia đình, trong 7 năm qua, CCB Ha Đing tích cực học hỏi kỹ thuật chuyển đổi một phần diện tích sang trồng rau màu kết hợp phát triển chăn nuôi trâu, bò. Ban đầu chỉ là 1 vài sào trồng thử nghiệm ngoài trời với các loại rau bắp sú, lơ xanh, đến nay, CCB Ha Đing đã phát triển đa dạng cây trồng với 1 ha rau màu; trong đó có 3 sào nhà kính trồng rau sạch, 3 sào trồng cây dược liệu Atiso và 4 sào trồng la ghim, luân canh đủ các loại rau màu theo mùa. Bên cạnh đó, ông vẫn duy trì chăm sóc cho 3 ha cà phê và phát triển chăn nuôi đàn gia súc với tổng đàn lên đến vài chục con. Những phế phẩm rau màu sau mỗi vụ thu hoạch được gia đình ông tận dụng làm thức ăn cho gia súc và những phế thải từ chăn nuôi trâu, bò được gia đình ủ phân để chăm bón cho cà phê và rau màu, góp phần giảm chi phí đầu tư cho sản xuất. Nhờ mạnh dạn phát triển mô hình kinh tế đa dạng vật nuôi - cây trồng mà đời sống kinh tế của gia đình ông ngày càng trở nên khấm khá hơn với tổng thu nhập mỗi năm đạt từ 300 đến 500 triệu đồng/1 ha rau, chưa kể nguồn thu từ cà phê và chăn nuôi gia súc.

Mô hình làm kinh tế của CCB K Long Ha Đing một trong những mô hình điển hình về thay đổi tư duy vươn lên làm kinh tế
Mô hình làm kinh tế của CCB K Long Ha Đing một trong những mô hình điển hình về thay đổi tư duy vươn lên làm kinh tế

Với nhận thức đúng đắn, xác định được mục tiêu trong lao động sản xuất cộng thêm bản lĩnh kiên cường, cần - kiệm của người lính Cụ Hồ, gia đình CCB K Long Ha Đing đã tạo được một sự thay đổi rất tích cực trong cách nghĩ, cách làm, vươn lên tự chủ trong cuộc sống. Nhìn hơn 1 ha rau màu phát triển xanh tốt xen giữa đồi cà phê bạt ngàn, chúng tôi càng khâm phục ý chí và nghị lực của gia đình ông. Để chăm sóc cho cả một diện tích vườn rộng lớn như vậy, hàng ngày, 2 vợ chồng ông cùng 2 người con đều siêng năng dậy sớm để ra vườn làm. Trong đó, người con gái lớn của gia đình ông hiện đã tốt nghiệp Đại học Y dược, trong thời gian chưa tìm được việc làm, hàng ngày vẫn ra vườn giúp bố mẹ; còn người con trai út, sau khi học xong cấp 3 thì ở nhà phụ giúp ông làm kinh tế, ngoài ra còn thường xuyên đi vần đổi công giúp gia đình có đủ nhân lực lao động khi cần đến. Chính vì cần cù trong lao động nên với diện tích vườn rộng lớn 4 ha như hiện nay, gia đình CCB K Long Ha Đing hầu như chưa bao giờ phải tốn tiền thuê nhân công lao động, đây cũng chính là một trong những bí quyết giúp gia đình CCB Ha Đing vươn lên phát triển kinh tế làm giàu cho gia đình .

Thành quả gia đình ông có được hôm nay góp phần tô thắm trang sử của những người lính Cụ Hồ trong công cuộc xây dựng quê hương, đất nước, xây dựng Lạc Dương ngày càng giàu mạnh phát triển, trở thành tấm gương sáng để người dân học tập và làm theo.

Nguyễn Hiền - Anh Tuấn

Lượt xem: 480
Liên kết website

Thống kê truy cập
  • 004051072
  •  Đang online: 66
  •  Trong tuần: 47.826
  •  Trong tháng: 138.397
  •  Trong năm: 654.985