NÂNG CAO NĂNG LỰC LÃNH ĐẠO VÀ SỨC CHIẾN ĐẤU CỦA ĐẢNG BỘ; PHÁT HUY SỨC MẠNH KHỐI ĐẠI ĐOÀN KẾT TOÀN DÂN; GIỮ VỮNG QUỐC PHÒNG - AN NINH; ĐẨY MẠNH ĐỔI MỚI, SÁNG TẠO; QUYẾT TÂM XÂY DỰNG LẠC DƯƠNG TRỞ THÀNH HUYỆN PHÁT TRIỂN KHÁ CỦA TỈNH!                                  ĐẢNG BỘ VÀ NHÂN DÂN HUYỆN LẠC DƯƠNG ĐOÀN KẾT XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI KIỂU MẪU, ĐÔ THỊ VĂN MINH!                                  TOÀN DÂN ĐOÀN KẾT XÂY DỰNG ĐỜI SỐNG VĂN HÓA!                                  ĐẢNG BỘ VÀ NHÂN DÂN HUYỆN LẠC DƯƠNG QUYẾT TÂM THỰC HIỆN THẮNG LỢI NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU ĐẢNG BỘ HUYỆN LẠC DƯƠNG LẦN THỨ XI, NHIỆM KỲ 2020 - 2025!                                 HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TƯ TƯỞNG, ĐẠO ĐỨC, PHONG CÁCH HỒ CHÍ MINH LÀ CƠ HỘI ĐỂ MỖI CÁN BỘ, ĐẢNG VIÊN TỰ TU DƯỠNG, RÈN LUYỆN NÂNG CAO ĐẠO ĐỨC CÁCH MẠNG!                                  TOÀN DÂN ĐOÀN KẾT XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI KIỂU MẪU, ĐÔ THI VĂN MINH!                                  QUYẾT TÂM TẬN DỤNG THỜI CƠ, VƯỢT QUA THÁCH THỨC, THỰC HIỆN THẮNG LỢI NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI TOÀN QUỐC LẦN THỨ XII CỦA ĐẢNG!
Hiệu quả bước đầu từ mô hình hỗ trợ thanh niên phát triển kinh tế In trang
10/01/2024 10:30 SA

Thực hiện chương trình công tác Đoàn, Hội và phong trào Thanh thiếu niên năm 2023; nhằm giúp đỡ, hỗ trợ cho đoàn viên, thanh niên dân tộc thiểu số phát triển kinh tế, Ban Thường vụ Huyện Đoàn - Hội LHTN Việt Nam huyện Lạc Dương đã phối hợp với Trung tâm Nông nghiệp huyện trao tặng mô hình hỗ trợ đoàn viên, thanh niên phát triển kinh tế tại xã Lát. Sau 6 tháng triển khai thực hiện, mô hình bước đầu đã mang lại hiệu quả tích cực, là động lực để thanh niên phát triển kinh tế.

Trao tặng mô hình cho đoàn viên Liêng Jrang Ha Kiêm ở thôn Đạ Nghịt
Trao tặng mô hình cho đoàn viên Liêng Jrang Ha Kiêm ở thôn Đạ Nghịt

Một ngày đầu năm 2024, cùng với Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (Đoàn Thanh niên) xã Lát, chúng tôi đến thăm mô hình trồng dâu tây ngoài trời của đoàn viên Liêng Jrang Ha Kiêm tại thôn Đạ Nghịt 1. Đây là mô hình do Huyện Đoàn - Hội LHTN Việt Nam huyện Lạc Dương và Trung tâm Nông nghiệp huyện phối hợp thực hiện. Trước mắt chúng tôi là 01 sào dâu tây đang thời kỳ thu hoạch. Ha Kiêm cho biết: “Khi mới trồng dâu tây, Kiêm không có kiến thức về cách trồng và chăm sóc loại cây này, cho nên được sự hướng dẫn của cán bộ kỹ thuật; vừa làm vừa đúc rút kinh nghiệm rồi áp dụng vào thực tế, nhất là việc làm luống cao để cây không úng nước, tỉa bớt lá để cây tập trung ra nhiều quả, sử dụng ni lông phủ bên ngoài gốc cây cho đất ẩm, tạo lớp ngăn cách quả với đất cho sạch cũng như hạn chế sâu bệnh gây hại quả…. Vì vậy, chỉ sau 3 tháng, vườn dâu cho quả sai, kích thước quả to, với giá bán 35.000 đồng/kg, cách một ngày thu hoạch một lần, mỗi tháng gia đình Ha Kiêm có thu nhập xấp xỉ 5 triệu đồng”.

Đất được lên luống cao và sử dụng ni lông phủ bên ngoài
Đất được lên luống cao và sử dụng ni lông phủ bên ngoài

Để có cơ sở thực hiện mô hình hỗ trợ đoàn viên, thanh niên phát triển kinh tế, Đoàn Thanh niên xã Lát đã tiến hành khảo sát thực tế nhu cầu của các đoàn viên trong xã; qua đó đã chọn được 3 đoàn viên đáp ứng các yêu cầu về nguồn nhân lực, đất sản xuất và vốn đối ứng. 3 đoàn viên thanh niên được chọn để tham gia mô hình thuộc 3 đối tượng khác nhau, trong đó, đoàn viên KLong K’Luynh ở thôn Đạ Nghịt có kinh nghiệm nhiều năm làm việc cho một doanh nghiệp trồng dâu tây trên địa bàn xã; đoàn viên Liêng Jrang Ha Kiêm ở thôn Đạ Nghịt 1 thuộc diện thanh niên yếu thế và đoàn viên K’Sung ở thôn Păng Tiêng là thanh niên sản xuất giỏi nhưng chưa trồng dâu tây bao giờ. Mỗi mô hình được hỗ trợ phân bón và cây giống với giá trị 50 triệu đồng. Việc chọn 3 thanh niên với 3 đối tượng khác nhau để thực hiện mô hình, Đoàn Thanh niên xã Lát muốn đánh giá khả năng thích nghi, hiệu quả của cây dâu tây, khả năng phát triển kinh tế của thanh niên, từ đó nhân rộng đến các đối tượng thanh niên khác.

Dâu tây trồng tại đất của đoàn viên KLong K’Luynh được đánh giá là phát triển tốt và cho năng suất cao
Dâu tây trồng tại đất của đoàn viên KLong K’Luynh được đánh giá là phát triển tốt và cho năng suất cao

Chị Lê Thị Thanh Vân - Bí thư Đoàn Thanh niên xã Lát cho biết: “Với tổng kinh phí 150 triệu đồng từ nguồn vốn của huyện, mô hình đã được triển khai thực hiện đảm bảo đúng mục đích, yêu cầu đề ra. Tuy nhiên, chỉ có mô hình thực hiện ở thôn Đạ Nghịt và Đạ Nghịt 1 đạt hiệu quả; trong đó, mô hình thực hiện tại đất của đoàn viên KLong K’Luynh cho năng suất cao với 12 đến 15kg/sào. Riêng mô hình thực hiện ở thôn Păng Tiêng không phát triển, do khí hậu, thổ nhưỡng không phù hợp. Tuy mô hình mới đem lại hiệu quả bước đầu, nhưng việc hỗ trợ này là nguồn động viên, khích lệ thanh niên dân tộc thiểu số mở rộng quy mô sản xuất, phát triển kinh tế. Mong muốn của Đoàn Thanh niên xã là sẽ thành lập 1 tổ hợp tác sản xuất dâu tây”.

Đây là một trong những hoạt động hết sức ý nghĩa, thiết thực nhằm đồng hành với đoàn viên, thanh niên trong khởi nghiệp, lập nghiệp, đặc biệt là thanh niên dân tộc thiểu số phát triển kinh tế, lan tỏa tinh thần khởi nghiệp trong đoàn viên, thanh niên toàn huyện; đồng thời tạo điều kiện cho đoàn viên, thanh niên tiếp cận những tiến bộ, khoa học kỹ thuật tiên tiến trong tham gia phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống và vươn lên làm giàu chính đáng.

                                                                             P.P

Lượt xem: 158
Liên kết website

Thống kê truy cập
  • 004103474
  •  Đang online: 121
  •  Trong tuần: 121
  •  Trong tháng: 190.799
  •  Trong năm: 707.387