NÂNG CAO NĂNG LỰC LÃNH ĐẠO VÀ SỨC CHIẾN ĐẤU CỦA ĐẢNG BỘ; PHÁT HUY SỨC MẠNH KHỐI ĐẠI ĐOÀN KẾT TOÀN DÂN; GIỮ VỮNG QUỐC PHÒNG - AN NINH; ĐẨY MẠNH ĐỔI MỚI, SÁNG TẠO; QUYẾT TÂM XÂY DỰNG LẠC DƯƠNG TRỞ THÀNH HUYỆN PHÁT TRIỂN KHÁ CỦA TỈNH!                                  ĐẢNG BỘ VÀ NHÂN DÂN HUYỆN LẠC DƯƠNG ĐOÀN KẾT XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI KIỂU MẪU, ĐÔ THỊ VĂN MINH!                                  TOÀN DÂN ĐOÀN KẾT XÂY DỰNG ĐỜI SỐNG VĂN HÓA!                                  ĐẢNG BỘ VÀ NHÂN DÂN HUYỆN LẠC DƯƠNG QUYẾT TÂM THỰC HIỆN THẮNG LỢI NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU ĐẢNG BỘ HUYỆN LẠC DƯƠNG LẦN THỨ XI, NHIỆM KỲ 2020 - 2025!                                 HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TƯ TƯỞNG, ĐẠO ĐỨC, PHONG CÁCH HỒ CHÍ MINH LÀ CƠ HỘI ĐỂ MỖI CÁN BỘ, ĐẢNG VIÊN TỰ TU DƯỠNG, RÈN LUYỆN NÂNG CAO ĐẠO ĐỨC CÁCH MẠNG!                                  TOÀN DÂN ĐOÀN KẾT XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI KIỂU MẪU, ĐÔ THI VĂN MINH!                                  QUYẾT TÂM TẬN DỤNG THỜI CƠ, VƯỢT QUA THÁCH THỨC, THỰC HIỆN THẮNG LỢI NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI TOÀN QUỐC LẦN THỨ XII CỦA ĐẢNG!
Lạc Dương tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Đề án 06 của Chính phủ In trang
22/03/2024 08:13 SA

Thực hiện Đề án 06 của Chính phủ về Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030, thời gian qua, huyện Lạc Dương đã xây dựng và ban hành kế hoạch, lãnh đạo, chỉ đạo đẩy mạnh công tác tuyên truyền, huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị để triển khai thực hiện. Qua 2 năm, địa phương đã bước đầu đạt được những kết quả tích cực, được người dân, doanh nghiệp đồng tình, ủng hộ.

Trung tâm Giám sát và Điều hành thông minh (IOC) huyện Lạc Dương đi vào vận hành, sử dụng từ tháng 5/2022
Trung tâm Giám sát và Điều hành thông minh (IOC) huyện Lạc Dương đi vào vận hành, sử dụng từ tháng 5/2022

Theo UBND huyện Lạc Dương, ngay sau khi có Quyết định phê duyệt Đề án 06 của Thủ tướng Chính phủ, xác định rõ tính cấp thiết và tầm quan trọng của Đề án đối với việc thực hiện chuyển đổi số trên địa bàn, Lạc Dương đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, đồng bộ và linh hoạt thực hiện các giải pháp để triển khai. Địa phương đã thành lập Tổ công tác Đề án 06 từ cấp huyện đến cấp xã, tại các thôn, tổ dân phố để huy động toàn hệ thống chính trị ở cơ sở cùng tham gia thực hiện nhiệm vụ của Đề án; đồng thời phân công trách nhiệm, nhiệm vụ cho từng cơ quan, đơn vị, cá nhân trong tổ chức thực hiện.

Trong đó, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tổ chức các buổi hội nghị tập huấn, chia sẻ, hướng dẫn về công tác triển khai Đề án 06 cho các cơ quan, đơn vị, Tổ công nghệ số cộng đồng tại các thôn để lan tỏa Đề án đến mọi tầng lớp Nhân dân trên địa bàn. Đồng thời tăng cường tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh cơ sở, tuyên truyền qua mạng xã hội.

Đảm bảo tốt nhất các điều kiện cho công dân thực hiện các dịch vụ công trực tuyến. Địa phương đã triển khai, huy động các lực lượng hướng dẫn người dân sử dụng các thủ tục hành chính trên Cổng dịch vụ công trực tuyến giúp tiết kiệm thời gian, công sức. Trong 2 năm 2022-2023, đã thu nhận 7.293 hồ sơ đề nghị cấp căn cước công dân (CCCD), 17.194 hồ sơ định danh điện tử, kích hoạt 17.131 tài khoản định danh điện tử. Đến nay đã hoàn thành chỉ tiêu thu nhận 100% hồ sơ đề nghị cấp CCCD cho công dân đủ điều kiện, cấp và kích hoạt 100% tài khoản định danh điện tử cho công dân phục vụ xác thực định danh điện tử; đã kết nối cơ sở dữ liệu chuyên ngành với cơ sở dữ liệu dân cư đối với một số ban, ngành; phối hợp làm sạch dữ liệu dân cư, làm sạch dữ liệu chuyên ngành phục vụ chia sẻ, làm giàu dữ liệu...

Về tiến độ số hóa hồ sơ, giải quyết thủ tục hành chính, địa phương đã số hóa xong 22.389 trường hợp vào cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử, đã chỉ đạo UBND các xã, thị trấn rà soát, làm sạch dữ liệu, cập nhật, đồng bộ dữ liệu vào hệ thống đăng ký, quản lý hộ tịch điện tử dùng chung 11.949 trường hợp; đồng thời đã số hóa 8.922 trường hợp phát sinh giai đoạn từ 1/7/2016.

Hiện Trung tâm Y tế huyện Lạc Dương và các Trung tâm Y tế cấp xã đã đặt máy POS quét thẻ, tiếp nhận 80% lượt khám, chữa bệnh sử dụng thẻ CCCD, trong đó 61% tra cứu CCCD thành công; tỉ lệ khám, chữa bệnh không dùng tiền mặt chiếm 8,8% tổng chi phí thanh toán khám, chữa bệnh. Phòng Giáo dục và Đào tạo đã chủ động triển khai thực hiện thu học phí không dùng tiền mặt tại các trường học cho tất cả các trường mầm non, tiểu học, THCS trên địa bàn huyện; tỉ lệ đóng học phí không dùng tiền mặt đạt 92%. Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện thanh toán không dùng tiền mặt đối với một số đối tượng thuộc diện hỗ trợ theo Nghị quyết 11/NQ-CP...

Địa phương cũng đang rà soát, nghiên cứu triển khai 26 mô hình nhằm đẩy mạnh thực hiện Đề án 06 phù hợp với tình hình địa phương. Trong đó đã triển khai thực hiện 8 mô hình: Công dân số; thanh toán không dùng tiền mặt; an sinh xã hội; khám, chữa bệnh sử dụng thẻ CCCD gắn chip điện tử và ứng dụng VNeID; tuyên truyền tại bộ phận một cửa; tuyên truyền tại các cơ quan, đơn vị, địa phương có chức năng tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính; triển khai lưu trú tại các cơ sở khám, chữa bệnh; triển khai tại các cơ sở kinh doanh nhà hàng, khách sạn.

Ngoài ra, công tác chuyển đổi số cũng được địa phương đặc biệt quan tâm, đã xây dựng, vận hành Trung tâm Giám sát và Điều hành thông minh huyện Lạc Dương để phục vụ cho hoạt động chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo địa phương một cách trực tiếp, tức thời; phản ứng kịp thời với các diễn biến của xã hội. Trung tâm cũng giúp hỗ trợ và nâng cao hơn nữa chất lượng phục vụ người dân của chính quyền địa phương.

Bên cạnh những kết quả đạt được bước đầu thì thực tế cũng cho thấy việc tiếp cận, sử dụng các dịch vụ công trực tuyến của người dân địa phương còn hạn chế. Tỉ lệ sử dụng điện thoại thông minh của địa phương còn thấp, ảnh hưởng đến việc sử dụng ứng dụng VNeID để xác thực điện tử. Cùng với đó, vẫn còn “cản trở” trong thực hiện Đề án 06 đó là nhận thức của công dân về việc chuyển đổi số và những nhiệm vụ của Đề án còn hạn chế nên chưa tích cực tham gia thực hiện. Việc triển khai trên diện rộng các mô hình về Đề án 06 tại một số địa phương, đơn vị còn khó khăn do thiếu trang thiết bị...

Theo Phó Chủ tịch UBND huyện Lạc Dương Lê Chí Quang Minh, để tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả Đề án 06, địa phương chú trọng làm tốt công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên và Nhân dân trong thực hiện Đề án. Đồng thời, tập trung đẩy mạnh ứng dụng tiện ích của Đề án 06, phục vụ công tác quản lý, phát triển kinh tế - xã hội và nhu cầu chính đáng của Nhân dân trên địa bàn; đẩy mạnh các dịch vụ công trực tuyến phục vụ người dân và doanh nghiệp, tạo sự lan tỏa đến toàn thể cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức cũng như toàn thể Nhân dân...

(Theo VIỆT HÀO/baolamdong.vn)

Lượt xem: 65
Liên kết website

Thống kê truy cập
  • 004241149
  •  Đang online: 70
  •  Trong tuần: 27.195
  •  Trong tháng: 119.921
  •  Trong năm: 845.062