NÂNG CAO NĂNG LỰC LÃNH ĐẠO VÀ SỨC CHIẾN ĐẤU CỦA ĐẢNG BỘ; PHÁT HUY SỨC MẠNH KHỐI ĐẠI ĐOÀN KẾT TOÀN DÂN; GIỮ VỮNG QUỐC PHÒNG - AN NINH; ĐẨY MẠNH ĐỔI MỚI, SÁNG TẠO; QUYẾT TÂM XÂY DỰNG LẠC DƯƠNG TRỞ THÀNH HUYỆN PHÁT TRIỂN KHÁ CỦA TỈNH!                                  ĐẢNG BỘ VÀ NHÂN DÂN HUYỆN LẠC DƯƠNG ĐOÀN KẾT XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI KIỂU MẪU, ĐÔ THỊ VĂN MINH!                                  TOÀN DÂN ĐOÀN KẾT XÂY DỰNG ĐỜI SỐNG VĂN HÓA!                                  ĐẢNG BỘ VÀ NHÂN DÂN HUYỆN LẠC DƯƠNG QUYẾT TÂM THỰC HIỆN THẮNG LỢI NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU ĐẢNG BỘ HUYỆN LẠC DƯƠNG LẦN THỨ XI, NHIỆM KỲ 2020 - 2025!                                 HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TƯ TƯỞNG, ĐẠO ĐỨC, PHONG CÁCH HỒ CHÍ MINH LÀ CƠ HỘI ĐỂ MỖI CÁN BỘ, ĐẢNG VIÊN TỰ TU DƯỠNG, RÈN LUYỆN NÂNG CAO ĐẠO ĐỨC CÁCH MẠNG!                                  TOÀN DÂN ĐOÀN KẾT XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI KIỂU MẪU, ĐÔ THI VĂN MINH!                                  QUYẾT TÂM TẬN DỤNG THỜI CƠ, VƯỢT QUA THÁCH THỨC, THỰC HIỆN THẮNG LỢI NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI TOÀN QUỐC LẦN THỨ XII CỦA ĐẢNG!
Trí thức trẻ khởi nghiệp làm giàu từ nghề nông In trang
10/05/2020 11:07 SA

Đến thăm “cơ ngơi” của chàng trai 9X ở nơi đất khô cằn, sỏi đá Păng Tiêng xã Lát, một trong 4 thôn đặc biệt khó khăn của huyện Lạc Dương, chúng tôi choáng ngợp trước khu vườn rộng lớn được đầu tư khá bài bản với hàng ngàn cành hoa cẩm chướng, cúc các loại và rau sạch canh tác theo phương pháp hữu cơ. Càng ngạc nhiên hơn khi biết em đã tốt nghiệp đại học khoa quản trị kinh doanh ở trường đại học Nguyễn Tất Thành, Thành phố Hồ Chí Minh. Thay vì cầm bút với những công việc nhàn hạ ở thành phố, em lại quyết định rời phố về quê để cầm cuốc, bắt đầu cuộc sống của một nông dân. Trí thức trẻ ấy là Nguyễn Văn Thành, 27 tuổi, quê gốc ở Bắc Ninh.

Mô hình hoa cẩm chướng hợp đồng với công ty Hasfarm do Nguyễn Văn Thành cùng Mẹ chăm sóc đang vào mùa thu hoạch
Mô hình hoa cẩm chướng hợp đồng với công ty Hasfarm do Nguyễn Văn Thành cùng Mẹ chăm sóc đang vào mùa thu hoạch

Cách thôn Đạ Nghịt không xa nhưng vùng đất Păng Tiêng lại khô cằn, sỏi đá, không màu mỡ như các thôn trên cùng địa bàn xã hoặc các vùng lân cận trong huyện, khí hậu nơi đây cũng nóng hơn. Từ bao đời nay, bà con thôn Păng Tiêng đã quen với việc trồng cà phê, một vài hộ người kinh thì đã mạnh dạn trồng rau nhưng nói đến trồng hoa công nghệ cao hay canh tác rau theo phương pháp hữu cơ thì chưa ai dám mạnh dạn phát triển. Với mong muốn làm giàu cho gia đình và phát triển nông nghiệp ở địa bàn vùng khó khăn; muốn đưa những kiến thức đã học, đã tích lũy của người làm kinh doanh vào đồng ruộng đồng thời để chứng minh cho các bạn trẻ thấy rằng làm nông nghiệp cũng là một con đường để làm giàu và có thể làm giàu được ngay chính trên mảnh đất có nhiều tiềm năng, nên sau khi tốt nghiệp đại học vào năm 2015, được sự ủng hộ, giúp đỡ của gia đình, Thành đã mạnh dạn cải tạo 3 sào đất trồng la nghim ngoài trời để xây dựng mô hình trồng hoa trong nhà kính ứng dụng công nghệ cao. Để đảm bảo mô hình có sự liên kết ổn định, thực sự phát triển bền vững, Thành liên hệ với công ty Đà lạt Hasfarm để được ký kết hợp đồng trồng hoa cẩm chướng. Nhờ có sự hướng dẫn kỹ thuật của công ty, cộng với sự năng động, mày mò chịu khó học hỏi, rút kinh nghiệm sau mỗi lứa trồng hoa, Thành cùng với mẹ là chị Nguyễn Thị Huệ đã chăm sóc cho vườn hoa đạt kết quả khá cao so với yêu cầu kỹ thuật của công ty Đà lạt Hasfarm. Tỷ lệ thu hoạch và nhập cành hoa cẩm chướng vào công ty đều đạt từ 81 đến 85%,  mỗi gốc thu hoạch đạt từ 5 cành đến 5,5 cành và hầu hết đều đạt loại A, một số ít đạt loại B. Thông thường thì trồng hoa cẩm chướng, thu hoạch đến vụ thứ 3 là đã đạt yêu cầu trong chăm sóc, nhưng với gia đình Thành có thể thâm canh chăm sóc đạt tới 4 đến 5 vụ mới phải chuyển đổi sang trồng lứa khác. Thành cho biết, trên 3 sào hoa cẩm chướng, trong vòng 2 năm thu hoạch được 5 lứa, sau khi trừ chi phí đầu tư giống, phân bón công chăm sóc gia đình thu lợi nhuận được 1,1 tỷ đồng. Đến nay gia đình Thành đã phát triển diện tích trồng hoa cẩm chướng hợp đồng với công ty Đà Lạt Hasfarm lên 7 sào và hơn 1 sào hoa cúc với tổng thu nhập bình quân mỗi năm sau khi trừ chi phí đạt trên 1 tỷ đồng. Đồng thời tạo việc làm ổn định cho 5 lao động địa phương với thu nhập từ 6 - 8 triệu đồng/người/tháng.

Mô hình sản xuất rau hoa của gia đình em Nguyễn Văn Thành tạo công ăn việc làm đều đặn cho một số lao động ở địa phương
Mô hình sản xuất rau hoa của gia đình em Nguyễn Văn Thành tạo công ăn việc làm đều đặn cho một số lao động ở địa phương

Sau 4 năm học đại học rồi lại về làm nông nghiệp, nhiều người cho rằng em đã lãng phí tiền của bố mẹ. Trái với quan điểm này, Thành cho rằng những kiến thức được học trong ngành kinh tế đã bổ trợ rất nhiều cho em trong việc tính toán đầu tư và điều quan trọng là giữ được chữ tín trong kinh doanh. Điều này đã được Thành vận dụng triệt để vào quá trình sản xuất nông nghiệp, cho nên dù giá hoa ngoài thị trường có lên cao tột đỉnh, không bao giờ gia đình đem bán bớt ra ngoài để lấy lợi nhuận mà luôn nhập hàng đầy đủ theo đúng nguyên tắc hợp đồng. Do giữ được uy tín trong sản xuất, nên gia đình em luôn được công ty ưu tiên cho phát triển mở rộng diện tích trồng hoa. Hiện, Thành đang tiếp tục đầu tư phát triển thêm 3,5 sào nhà kính hợp đồng trồng cúc và cẩm chướng. Ngoài ra, cuối năm 2019 vừa qua, trí thức trẻ Nguyễn Văn Thành còn táo bạo thử nghiệm trồng 5 sào nhà kính trồng rau sạch theo phương pháp hữu cơ, tập trung vào 3 loại cà chua, dưa leo, đậu hà lan và xu hướng sắp tới sẽ xúc tiến liên doanh, phát triển lên 1 ha trồng rau theo phương pháp hữu cơ, đảm bảo nguồn rau sạch cho thị trường. Tuy nhiên, do thử nghiệm vào thời điểm dịch Covid-19 bùng phát nên dự án sản xuất rau sạch của trí thức trẻ Nguyễn Văn Thành gặp không ít khó khăn. Hầu hết sản phẩm làm ra không tiêu thụ được hoặc phải tiêu thụ với giá quá rẻ do thị trường trong cả nước đều phải đóng cửa vì tác động của dịch bệnh. Bị thua lỗ nặng trong dự án sản xuất rau sạch, nhưng Thành vẫn không chán nản, em cho biết sẽ tiếp tục kiên trì theo đuổi mô hình này với mong muốn sẽ tạo ra sản phẩm sạch, góp phần bảo đảm sức khỏe, phục vụ cho người tiêu dùng.   

.
.

Mô hình trồng rau theo phương pháp hữu cơ đang được Thành thử nghiệm thực hiện trên mảnh đất Păng Tiêng
Mô hình trồng rau theo phương pháp hữu cơ đang được Thành thử nghiệm thực hiện trên mảnh đất Păng Tiêng

Câu chuyện về trí thức trẻ Nguyễn Văn Thành là minh chứng cho cả một quá trình tìm cách làm ăn đúng hướng của những thanh niên trẻ ngay tại chính quê hương mình. Họ không chịu đầu hàng trước sự nghèo khó, luôn dám nghĩ, dám làm, vươn lên khởi nghiệp thành công, làm chủ cuộc sống. Họ có được những thành công đó là nhờ sự năng động, sáng tạo trong phát triển kinh tế, bằng ý chí quyết tâm và khát khao thoát nghèo, làm giàu đã thôi thúc họ mạnh dạn và năng động trong hướng đi của mình. Trong sự thay da đổi thịt từng ngày của thôn vùng sâu Păng Tiêng hôm nay có sự góp phần không nhỏ của những con người trẻ tuổi ấy.

Nguyễn Hiền  

Lượt xem: 985
Liên kết website

Thống kê truy cập
  • 004113437
  •  Đang online: 76
  •  Trong tuần: 6.717
  •  Trong tháng: 200.762
  •  Trong năm: 717.350