NÂNG CAO NĂNG LỰC LÃNH ĐẠO VÀ SỨC CHIẾN ĐẤU CỦA ĐẢNG BỘ; PHÁT HUY SỨC MẠNH KHỐI ĐẠI ĐOÀN KẾT TOÀN DÂN; GIỮ VỮNG QUỐC PHÒNG - AN NINH; ĐẨY MẠNH ĐỔI MỚI, SÁNG TẠO; QUYẾT TÂM XÂY DỰNG LẠC DƯƠNG TRỞ THÀNH HUYỆN PHÁT TRIỂN KHÁ CỦA TỈNH!                                  ĐẢNG BỘ VÀ NHÂN DÂN HUYỆN LẠC DƯƠNG ĐOÀN KẾT XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI KIỂU MẪU, ĐÔ THỊ VĂN MINH!                                  TOÀN DÂN ĐOÀN KẾT XÂY DỰNG ĐỜI SỐNG VĂN HÓA!                                  ĐẢNG BỘ VÀ NHÂN DÂN HUYỆN LẠC DƯƠNG QUYẾT TÂM THỰC HIỆN THẮNG LỢI NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU ĐẢNG BỘ HUYỆN LẠC DƯƠNG LẦN THỨ XI, NHIỆM KỲ 2020 - 2025!                                 HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TƯ TƯỞNG, ĐẠO ĐỨC, PHONG CÁCH HỒ CHÍ MINH LÀ CƠ HỘI ĐỂ MỖI CÁN BỘ, ĐẢNG VIÊN TỰ TU DƯỠNG, RÈN LUYỆN NÂNG CAO ĐẠO ĐỨC CÁCH MẠNG!                                  TOÀN DÂN ĐOÀN KẾT XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI KIỂU MẪU, ĐÔ THI VĂN MINH!                                  QUYẾT TÂM TẬN DỤNG THỜI CƠ, VƯỢT QUA THÁCH THỨC, THỰC HIỆN THẮNG LỢI NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI TOÀN QUỐC LẦN THỨ XII CỦA ĐẢNG!
Kwuyen Cil - người hòa giải thầm lặng In trang
31/10/2023 08:07 SA

Dưới chân núi LangBiang, ở B’ Nơr B (thị trấn Lạc Dương), 38 năm ròng, ông Kwuyen Cil cứ thế thầm lặng đi hòa giải, gắn kết yêu thương giữa mọi người với nhau, miệt mài giữ bình yên cho từng thôn buôn.

Ông Kwuyen Cil
Ông Kwuyen Cil

Về B’Nơr B, không ai là không biết đến ông Kwuyen Cil - người đàn ông vui vẻ, nhiệt tình, luôn yêu thương và hết lòng vì mọi người xung quanh. Từ những năm 1985, người dân ở B’Nơr B đã thấy hình ảnh chàng trai trẻ làm tư pháp xã, năng nổ đến từng thôn phổ biến pháp luật, chủ trương, chính sách cho bà con. Ở đâu có gây gổ, tranh chấp, ông Kwuyen Cil lại có mặt để hòa giải. Cứ thế, gần 38 năm, dù nay đã ở tuổi 66, ông Kwuyen Cil vẫn thầm lặng, dành thời gian, tâm sức của mình để gắn bó với công việc hòa giải, hết lòng tuyên truyền, nâng cao nhận thức, kiến thức pháp luật cho bà con vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS).

Là cán bộ về hưu và từng công tác ở lĩnh vực tư pháp, ông Kwuyen Cil và gia đình không chỉ tiên phong, gương mẫu trong việc thực hiện chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước mà còn thường xuyên tuyên truyền, nhắc nhở người dân địa phương tin tưởng chấp hành. Ông chủ động nắm tình hình dư luận, tâm tư, nguyện vọng của Nhân dân và kịp thời giải thích cho bà con nắm rõ, hiểu về pháp luật; đồng thời, phối hợp với chính quyền, tuyên truyền, vận động Nhân dân đề cao cảnh giác, kiên quyết đấu tranh, không nghe những luận điệu lôi kéo, xúi giục, tích cực xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc, ổn định tình hình chính trị tại địa phương. “Là người nắm rõ những quy định của pháp luật và chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, tôi thấy mình phải có trách nhiệm để truyền đạt lại, nâng cao nhận thức, hiểu biết cho người dân”, ông Kwuyen Cil nói. Ông chia sẻ, để bà con nắm rõ các chủ trương, chính sách và pháp luật, nội dung tuyên truyền phải thật ngắn gọn, súc tích, dễ hiểu và tạo tâm lý thoải mái cho người nghe.

Là hòa giải viên của Toà án Nhân dân huyện Lạc Dương, ông thường tham gia hòa giải các vụ dân sự. Từ kinh nghiệm của mình, ông bảo, muốn hòa giải thành công, bản thân phải khéo léo và có tính kiên nhẫn, am hiểu pháp luật và nắm rõ phong tục, tập quán của từng dân tộc. Ngoài ra, trước khi đưa ra lời khuyên, ông luôn tận tâm tìm hiểu rõ về vấn đề, từ đó mới khuyên giải sao cho hợp tình hợp lý mà vẫn đảm bảo tính công bằng, minh bạch trong quá trình hòa giải.

Với những vụ mâu thuẫn, tranh chấp phức tạp, ông chủ động phối hợp cùng cán bộ cơ sở ở tổ dân phố và chính quyền địa phương tham gia hòa giải. Nhờ sự uy tín, chính trực, gương mẫu và công tâm cùng tính tình vui vẻ, khéo léo trong ăn nói, đa phần các vụ liên quan đến mâu thuẫn gia đình, tranh chấp đất đai, hôn nhân gia đình... đều được ông hòa giải thành công, không có đơn thư vượt cấp. Nhờ đó, từ nhiều năm nay, an ninh trật tự tại tổ dân phố B’Nơr B và các thôn, xóm trên địa bàn thị trấn Lạc Dương đều được giữ vững, các vụ vi phạm pháp luật giảm rõ.

Bên cạnh làm tốt công tác hòa giải, ông Kwuyen Cil còn luôn gương mẫu, đi đầu, tích cực tham gia các phong trào, cuộc vận động do địa phương phát động; đồng thời, vận động người dân hưởng ứng, tham gia đóng góp xây dựng nông thôn mới; mạnh dạn chuyển đổi cây trồng, vật nuôi, phát triển kinh tế gia đình, vươn lên thoát nghèo và làm giàu. Cùng với sự đóng góp tích cực của người dân địa phương trong xây dựng nông thôn mới, ông cho biết, riêng bản thân và gia đình đã có 6 lần hiến đất không có đền bù để xây dựng đường, điện, trường học, trung tâm y tế. Cụ thể, ông đã hiến hơn 3.000 m2 đất làm đường Nguyễn Thiện Thuật, hiến đất để làm đường 19/5, làm đường đến Trường Tiểu học Kim Đồng...

Trong phát triển kinh tế gia đình, với 2 ha đất cho thuê và 1 ha đất trồng hoa và rau màu, kinh tế của gia đình ông luôn ổn định. Với mong muốn giúp bà con phát triển cuộc sống, ông chủ động đi học hỏi, tìm hiểu những cây, con giống phù hợp, có giá trị kinh tế cao và áp dụng đầu tiên, sau đó, vận động, khuyến khích bà con mạnh dạn chuyển đổi, nâng cao thu nhập, phát triển cuộc sống. Bên cạnh đó, là người am hiểu về văn hóa, phong tục, tập quán, tiếng nói của dân tộc ở nơi cư trú, ông chủ động, thường xuyên gần gũi, khuyên nhủ bà con xóa bỏ những hủ tục lạc hậu và giữ gìn những nét đẹp văn hóa của đồng bào mình, nâng cao đời sống văn hóa trong cộng đồng dân cư.

Là người có uy tín được tỉnh công nhận, ông Kwuyen Cil đã dành hơn nửa cuộc đời mình để cống hiến, góp sức xây dựng phát triển địa phương. Mặc dù công việc vất vả, chiếm nhiều thời gian, nhưng với ông, được giúp ích cho mọi người, thấy được bà con có cuộc sống tốt hơn và được mọi người tin yêu chính là niềm hạnh phúc, phần thưởng lớn dành cho ông. Đó cũng chính là lý do mà suốt thời gian qua ông gắn bó với những công việc này và dành trọn tâm huyết, tấm lòng cho lựa chọn của mình.

(Theo NHẬT QUỲNH/baolamdong.vn)

Lượt xem: 218
Liên kết website

Thống kê truy cập
  • 004141890
  •  Đang online: 86
  •  Trong tuần: 35.170
  •  Trong tháng: 20.662
  •  Trong năm: 745.803