NÂNG CAO NĂNG LỰC LÃNH ĐẠO VÀ SỨC CHIẾN ĐẤU CỦA ĐẢNG BỘ; PHÁT HUY SỨC MẠNH KHỐI ĐẠI ĐOÀN KẾT TOÀN DÂN; GIỮ VỮNG QUỐC PHÒNG - AN NINH; ĐẨY MẠNH ĐỔI MỚI, SÁNG TẠO; QUYẾT TÂM XÂY DỰNG LẠC DƯƠNG TRỞ THÀNH HUYỆN PHÁT TRIỂN KHÁ CỦA TỈNH!                                  ĐẢNG BỘ VÀ NHÂN DÂN HUYỆN LẠC DƯƠNG ĐOÀN KẾT XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI KIỂU MẪU, ĐÔ THỊ VĂN MINH!                                  TOÀN DÂN ĐOÀN KẾT XÂY DỰNG ĐỜI SỐNG VĂN HÓA!                                  ĐẢNG BỘ VÀ NHÂN DÂN HUYỆN LẠC DƯƠNG QUYẾT TÂM THỰC HIỆN THẮNG LỢI NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU ĐẢNG BỘ HUYỆN LẠC DƯƠNG LẦN THỨ XI, NHIỆM KỲ 2020 - 2025!                                 HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TƯ TƯỞNG, ĐẠO ĐỨC, PHONG CÁCH HỒ CHÍ MINH LÀ CƠ HỘI ĐỂ MỖI CÁN BỘ, ĐẢNG VIÊN TỰ TU DƯỠNG, RÈN LUYỆN NÂNG CAO ĐẠO ĐỨC CÁCH MẠNG!                                  TOÀN DÂN ĐOÀN KẾT XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI KIỂU MẪU, ĐÔ THI VĂN MINH!                                  QUYẾT TÂM TẬN DỤNG THỜI CƠ, VƯỢT QUA THÁCH THỨC, THỰC HIỆN THẮNG LỢI NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI TOÀN QUỐC LẦN THỨ XII CỦA ĐẢNG!
Đổi thay ở vùng căn cứ Đạ Chais In trang
10/02/2022 08:15 SA

Xã Đạ Chais (huyện Lạc Dương) - vùng căn cứ kháng chiến xưa, nay đã từng bước “thay da đổi thịt”, đời sống của đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) đang dần được nâng lên cả về vật chất lẫn tinh thần. Bộ mặt nông thôn nơi đây đang ngày càng khởi sắc…

Nhiều mô hình nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao trên địa bàn xã Đạ Chais đã góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương
Nhiều mô hình nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao trên địa bàn xã Đạ Chais đã góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương

Nhắc đến Đạ Chais cách đây hơn chục năm là nghĩ về vùng đất heo hút với cung đường ngoằn nghèo, sỏi đá gồ ghề và vắng vẻ hun hút. Ở đó, còn có cả những buôn làng nằm cách biệt, đời sống người dân gặp nhiều khó khăn, với các hủ tục lạc hậu. Vậy mà giờ đây, vùng căn cứ kháng chiến xưa, nơi đồng bào DTTS một lòng tham gia cách mạng đã “khoác” lên mình diện mạo mới. Đạ Chais anh hùng trong kháng chiến - nay nỗ lực vươn lên thoát nghèo và có bước phát triển về mọi mặt.

Là xã vùng sâu, vùng xa của huyện Lạc Dương nhưng nay đường vào xã như được rút ngắn lại với con đường rải nhựa thênh thang. Xe máy, ô tô chỉ chưa tới 1 tiếng đồng hồ đã vào đến trung tâm xã. Đặc biệt, cơ sở hạ tầng đã được đầu tư đồng bộ: 100% hộ được dùng điện lưới quốc gia; tỷ lệ phủ sóng phát thanh - truyền hình đạt 95%; tỷ lệ hộ dùng nước hợp vệ sinh 98%; trạm y tế đủ điều kiện điều trị các bệnh thông thường; cơ sở vật chất của các trường học được đảm bảo đáp ứng nhu cầu dạy và học… Xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới vào cuối năm 2019.

Từ một xã khó khăn thiếu đói triền miên, đến năm 2021, thu nhập bình quân đầu người của xã ước đạt 43 triệu đồng/người/năm, tăng 2 triệu đồng so với năm 2020. Xã đã xóa được tình trạng du canh, du cư phát rừng làm rẫy, từng bước ổn định sản xuất, làm kinh tế vườn hộ. Trong đó, một số hộ gia đình đã mạnh dạn đầu tư ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất. Công tác giảm nghèo được quan tâm thực hiện bằng nhiều giải pháp, đến cuối năm 2021, toàn xã còn 118 hộ nghèo (chiếm 21,8% dân số), hộ cận nghèo 80 hộ (chiếm 14,7%).

Với hơn 83% dân số là đồng bào DTTS, phong trào xây dựng đời sống văn hóa, khu dân cư ở xã Đạ Chais được chú trọng. Đến nay, 4/4 thôn đạt thôn văn hóa, 90% hộ gia đình văn hóa. Công tác duy trì, bảo tồn văn hóa của người K’Ho được quan tâm, hàng năm, xã tổ chức Hội thi chiêng và thi hát dân ca K’Ho; đặc biệt năm 2020, xã tổ chức phục dựng lại lễ cưới của người K’Ho, đây cũng là xã đầu tiên trong tỉnh có hoạt động này nhằm giữ gìn nét văn hóa truyền thống tốt đẹp của dân tộc bản địa. Bên cạnh đó, từng bước xây dựng và phát triển mô hình du lịch cộng đồng tại thôn Đưng K’Si, qua đó sẽ tạo thêm sinh kế cho người dân nơi đây.

Công tác cải cách hành chính được quan tâm, nội dung xây dựng chính quyền điện tử được triển khai mạnh mẽ. Từ đó, chất lượng giải quyết thủ tục hành chính ngày càng được nâng cao, 100% thủ tục hành chính được giải quyết tại bộ phận một cửa. Áp dụng có hiệu quả chữ ký số, ứng dụng phần mềm quản lý văn bản và điều hành VNPT-Ioffice trong việc nhận và phát hành văn bản, sử dụng hiệu quả ứng dụng Zalo trong việc chỉ đạo, điều hành. UBND xã đã áp dụng dịch vụ công mức độ 3, 4. Trong việc giải quyết thủ tục hành chính, triển khai vận hành nhóm Zalo, Zalo OA tương tác với người dân công khai, minh bạch các thủ tục hành chính cho cá nhân, doanh nghiệp và các tổ chức.

Những con số biết nói trên do Chủ tịch UBND xã Đạ Chais Thân Văn Nghiên chia sẻ chưa phải đã thể hiện tất cả nỗ lực của địa phương. Trong đợt dịch COVID-19, là địa bàn giáp ranh với tỉnh Khánh Hòa, thôn Đưng K’Si của Đạ Chais là điểm đặt chốt kiểm soát dịch bệnh COVID-19 của tỉnh trên Quốc lộ 27C - cửa ngõ từ các tỉnh miền Trung vào Lâm Đồng, cấp ủy, chính quyền và Nhân dân xã Đạ Chais đã nỗ lực cùng các cấp, các ngành trong thực hiện hiệu quả công tác phòng, chống dịch. Bên cạnh đó, xã đã vận động, kêu gọi các tổ chức, cá nhân, hộ gia đình ủng hộ hơn 10 tấn nông sản cho các địa phương bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch COVID-19.

“Bên cạnh những kết quả đạt được thì vẫn còn đó nhiều khó khăn, trong thời gian tới, xã sẽ tiếp tục nỗ lực thực hiện thành công mục tiêu kép vừa phòng, chống dịch vừa phát triển kinh tế. Đồng thời, huy động các nguồn lực để phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh, thực hiện tốt các chương trình mục tiêu quốc gia, các chương trình kế hoạch dự án trọng tâm nhằm tăng trưởng kinh tế - xã hội, cải thiện nâng cao thu nhập người dân, tiếp tục giữ vững tiêu chí nông thôn mới nâng cao”, Chủ tịch UBND xã Thân Văn Nghiên cho biết.

TUẤN HƯƠNG

Nguồn: baolamdong.vn

Lượt xem: 544
Liên kết website

Thống kê truy cập
  • 004505945
  •  Đang online: 158
  •  Trong tuần: 158
  •  Trong tháng: 174.153
  •  Trong năm: 1.109.858