NÂNG CAO NĂNG LỰC LÃNH ĐẠO VÀ SỨC CHIẾN ĐẤU CỦA ĐẢNG BỘ; PHÁT HUY SỨC MẠNH KHỐI ĐẠI ĐOÀN KẾT TOÀN DÂN; GIỮ VỮNG QUỐC PHÒNG - AN NINH; ĐẨY MẠNH ĐỔI MỚI, SÁNG TẠO; QUYẾT TÂM XÂY DỰNG LẠC DƯƠNG TRỞ THÀNH HUYỆN PHÁT TRIỂN KHÁ CỦA TỈNH!                                  ĐẢNG BỘ VÀ NHÂN DÂN HUYỆN LẠC DƯƠNG ĐOÀN KẾT XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI KIỂU MẪU, ĐÔ THỊ VĂN MINH!                                  TOÀN DÂN ĐOÀN KẾT XÂY DỰNG ĐỜI SỐNG VĂN HÓA!                                  ĐẢNG BỘ VÀ NHÂN DÂN HUYỆN LẠC DƯƠNG QUYẾT TÂM THỰC HIỆN THẮNG LỢI NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU ĐẢNG BỘ HUYỆN LẠC DƯƠNG LẦN THỨ XI, NHIỆM KỲ 2020 - 2025!                                 HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TƯ TƯỞNG, ĐẠO ĐỨC, PHONG CÁCH HỒ CHÍ MINH LÀ CƠ HỘI ĐỂ MỖI CÁN BỘ, ĐẢNG VIÊN TỰ TU DƯỠNG, RÈN LUYỆN NÂNG CAO ĐẠO ĐỨC CÁCH MẠNG!                                  TOÀN DÂN ĐOÀN KẾT XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI KIỂU MẪU, ĐÔ THI VĂN MINH!                                  QUYẾT TÂM TẬN DỤNG THỜI CƠ, VƯỢT QUA THÁCH THỨC, THỰC HIỆN THẮNG LỢI NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI TOÀN QUỐC LẦN THỨ XII CỦA ĐẢNG!
Buôn làng Đưng K’si vào hội In trang
16/01/2023 08:51 SA

Trong không khí rộn ràng của những ngày cuối năm 2022, tại thôn Đưng K’si, bà con dân tộc K’Ho trên địa bàn xã Đạ Chais, huyện Lạc Dương phấn khởi hòa mình vào Ngày hội Văn hóa - Thể thao các dân tộc. Qua đó, góp phần đẩy mạnh công tác bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa truyền thống của cộng đồng các dân tộc thiểu số (DTTS) trên địa bàn xã.

Người dân xã Đạ Chais hòa mình vào Ngày hội Văn hóa - Thể thao các dân tộc
Người dân xã Đạ Chais hòa mình vào Ngày hội Văn hóa - Thể thao các dân tộc

Tại Ngày hội Văn hóa - Thể thao các dân tộc xã Đạ Chais, người dân trên địa bàn xã được tham gia nhiều hoạt động văn hóa truyền thống, đặc sắc của các dân tộc trong xã. Cùng với tổ chức thi đấu các trò chơi dân gian như kéo co, đẩy gậy, giã gạo, bắn nỏ..., còn có phần thi đánh cồng chiêng, múa xoang, hát dân ca. Là một trong những người có kinh nghiệm đánh cồng chiêng nhiều năm, ông Bon Tô Sa Nga - thôn Đưng K’si chia sẻ: “Đánh cồng chiêng là nét văn hóa đặc sắc của cha ông trao truyền, đến nay, chúng tôi vẫn lưu giữ và truyền dạy lại cho con cháu để bảo tồn giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc. Tham gia ngày hội là dịp để người dân trong xã giao lưu cũng như giới thiệu bản sắc văn hóa truyền thống đặc sắc của dân tộc K’Ho trên địa bàn”.

Trong không gian mang đậm nét văn hóa của người K’Ho, những vật dụng được sử dụng trong đời sống hàng ngày như cối giã gạo, đơm, đó... có mặt tại gian hàng trưng bày các dụng cụ truyền thống của dân tộc bản địa trên địa bàn xã. Cùng với đó là nhiều sản vật, vật dụng đặc trưng của người dân nơi đây như chiêng các loại, nỏ, tù và, đàn ống tre... Đặc biệt, Chương trình “Đêm hội cồng chiêng” với những tiết mục đặc sắc qua phần trình diễn của các nghệ nhân trên địa bàn xã đã làm sôi nổi thêm sự giao lưu văn hóa, văn nghệ, góp phần làm phong phú đời sống văn hóa tinh thần cho người dân. Chị Cil K’Đến cho hay: “Tham gia Ngày hội Văn hóa - Thể thao các dân tộc, tôi thi giã gạo. Rất lâu rồi mới dùng tay cầm chày giã gạo, tôi nhớ hình ảnh ngày còn nhỏ hay đứng xem bà và mẹ giã hết gùi lúa này sang gùi lúa khác. Đây thật sự là ngày hội để bà con trên địa bàn xã giao lưu, giới thiệu nét văn hóa cũng như góp phần bảo tồn, phục hồi các giá trị văn hóa của dân tộc bản địa”.

Chủ tịch UBND xã Đạ Chais Thân Văn Nghiên cho hay: “Ngày hội Văn hóa - Thể thao các dân tộc xã Đạ Chais được tổ chức nhằm đẩy mạnh công tác bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa truyền thống của cộng đồng các DTTS trên địa bàn xã, góp phần làm phong phú đời sống văn hóa tinh thần cho Nhân dân, mở rộng các hoạt động giao lưu văn hóa. Đây cũng là dịp để các thế hệ nghệ nhân được gặp gỡ, giao lưu, trao đổi kinh nghiệm và tăng cường tình đoàn kết gắn bó cộng đồng. Qua đó, nâng cao lòng tự hào và ý thức bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống nói chung, di sản văn hóa cồng chiêng, múa xoang nói riêng. Thông qua ngày hội nhằm giới thiệu, quảng bá giá trị di sản văn hóa của các dân tộc K’Ho cũng như hình ảnh thiên nhiên, con người xã Đạ Chais đến với bạn bè trong và ngoài tỉnh, đồng thời từng bước xây dựng du lịch văn hóa cộng đồng để thu hút khách du lịch đến Đạ Chais, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương”.

Đạ Chais là xã vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn của huyện Lạc Dương với hơn 83% dân số là đồng bào DTTS. Thời gian qua, công tác duy trì, bảo tồn văn hóa của người K’Ho được xã quan tâm, hàng năm, xã tổ chức Hội thi Chiêng và thi hát dân ca K’Ho; đặc biệt, năm 2020, xã tổ chức phục dựng lại lễ cưới của người K’Ho, đây cũng là xã đầu tiên trong tỉnh có hoạt động này nhằm giữ gìn nét văn hóa truyền thống tốt đẹp của dân tộc bản địa. Trong đó, thôn Đưng K’si có 100% đồng bào dân tộc K’Ho, nơi đây còn lưu giữ nguyên vẹn bản sắc văn hóa truyền thống của dân tộc bản địa Tây Nguyên. Đây cũng là một trong hai thôn trên địa bàn tỉnh được lựa chọn triển khai Dự án “Bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của các DTTS gắn với phát triển du lịch” từ nguồn vốn Chương trình mục tiêu quốc gia Phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021 - 2025, nhằm bảo tồn giá trị văn hóa vật thể và phi vật thể, hỗ trợ phát triển du lịch.

TUẤN HƯƠNG

Nguồn: baolamdong.vn

Lượt xem: 302
Liên kết website

Thống kê truy cập
  • 003899219
  •  Đang online: 92
  •  Trong tuần: 32.156
  •  Trong tháng: 169.440
  •  Trong năm: 503.132