NÂNG CAO NĂNG LỰC LÃNH ĐẠO VÀ SỨC CHIẾN ĐẤU CỦA ĐẢNG BỘ; PHÁT HUY SỨC MẠNH KHỐI ĐẠI ĐOÀN KẾT TOÀN DÂN; GIỮ VỮNG QUỐC PHÒNG - AN NINH; ĐẨY MẠNH ĐỔI MỚI, SÁNG TẠO; QUYẾT TÂM XÂY DỰNG LẠC DƯƠNG TRỞ THÀNH HUYỆN PHÁT TRIỂN KHÁ CỦA TỈNH!                                  ĐẢNG BỘ VÀ NHÂN DÂN HUYỆN LẠC DƯƠNG ĐOÀN KẾT XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI KIỂU MẪU, ĐÔ THỊ VĂN MINH!                                  TOÀN DÂN ĐOÀN KẾT XÂY DỰNG ĐỜI SỐNG VĂN HÓA!                                  ĐẢNG BỘ VÀ NHÂN DÂN HUYỆN LẠC DƯƠNG QUYẾT TÂM THỰC HIỆN THẮNG LỢI NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU ĐẢNG BỘ HUYỆN LẠC DƯƠNG LẦN THỨ XI, NHIỆM KỲ 2020 - 2025!                                 HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TƯ TƯỞNG, ĐẠO ĐỨC, PHONG CÁCH HỒ CHÍ MINH LÀ CƠ HỘI ĐỂ MỖI CÁN BỘ, ĐẢNG VIÊN TỰ TU DƯỠNG, RÈN LUYỆN NÂNG CAO ĐẠO ĐỨC CÁCH MẠNG!                                  TOÀN DÂN ĐOÀN KẾT XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI KIỂU MẪU, ĐÔ THI VĂN MINH!                                  QUYẾT TÂM TẬN DỤNG THỜI CƠ, VƯỢT QUA THÁCH THỨC, THỰC HIỆN THẮNG LỢI NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI TOÀN QUỐC LẦN THỨ XII CỦA ĐẢNG!
Vị già làng uy tín và đa tài dưới chân núi Lang Biang In trang
23/06/2023 07:40 SA

Không chỉ là già làng được người dân tin tưởng, kính trọng, Krajan Plin (62 tuổi) còn được biết đến là một ca sĩ, nhạc sĩ, nhiếp ảnh gia... Những tác phẩm của ông đã truyền tải nhiều thông điệp ý nghĩa, góp phần gìn giữ và bảo tồn phong tục, tập quán truyền thống của người Cơ Ho.

Già Krajan Plin tự hào về những đóng góp của bản thân được chính quyền ghi nhận, khen thưởng.
Già Krajan Plin tự hào về những đóng góp của bản thân được chính quyền ghi nhận, khen thưởng.

Ông Krajan Plin ở buôn Đăng Ja, thị trấn Lạc Dương, huyện Lạc Dương, tỉnh Lâm Đồng được bà con tín nhiệm bầu làm già làng đã được 23 năm.

23 năm qua, ông đã cùng với chính quyền địa phương vận động bà con trong buôn làng đổi mới phương thức sản xuất nông nghiệp. Ông còn tuyên truyền, vận động bà con xóa bỏ nhiều hủ tục còn tồn tại.

Hiện nay, gia đình già làng còn kinh doanh nhà hàng mang tên “Bon Langbiang Village”, tại thị trấn Lạc Dương để phục vụ khách du lịch... Đây cũng là nơi biểu diễn cồng chiêng mỗi dịp lễ lớn hoặc khách có nhu cầu. Nhà hàng này đã tạo việc làm cho nhiều người dân đồng bào DTTS quanh vùng.

Vừa nhâm nhi ly cà phê, ông kể tiếp, năm 1980, sau khi tốt nghiệp Trung cấp Y tế tỉnh Lâm Đồng, trở thành y sĩ, ông nhận công tác tại Trạm Y tế xã vùng sâu Đam Rông (nay là Phòng khám Đa khoa khu vực Đạ Tông, huyện Đam Rông, tỉnh Lâm Đồng). Nơi đây, ông đã tận tình khám, chữa bệnh cho bà con DTTS, tuyên truyền giúp người dân ăn ở vệ sinh để phòng tránh các bệnh truyền nhiễm. Vì vậy Krajan Plin được bà con yêu mến.

Sau gần 10 năm công tác, ông đã quyết định nghỉ việc và xin vào làm tại ngành Điện lực. Nhận thấy công việc không phù hợp, một lần nữa ông xin nghỉ rồi tham gia vào Đoàn ca múa nhạc dân tộc tỉnh Lâm Đồng, được đi biểu diễn ở nhiều tỉnh, thành, kể cả nước ngoài; nhờ đó, ông có cơ hội tiếp cận, học hỏi được kinh nghiệm của những bậc đàn anh đi trước.

Khi về lại buôn làng, năm 1995, Plin tự lập ban nhạc và là Chủ nhiệm Câu lạc bộ “Những người bạn Langbiang”, đây là ban nhạc đầu tiên của huyện Lạc Dương chuyên biểu diễn văn hóa cồng chiêng phục vụ du khách trong và ngoài nước. Để ban nhạc có dấu ấn riêng, dù chưa qua trường lớp đào tạo nhưng Krajan Plin đã tìm tòi tự viết lời, soạn nhạc và trình bày bằng 2 thứ tiếng Kinh và Cơ Ho.

Dần dà nhiều sáng tác của ông đã được các ca sĩ chuyên nghiệp như: Siu Black, Bonner Trinh, Cil Pơi… biểu diễn rất thành công. “Trong đó, Bonner Trinh (người của buôn làng) đã chọn ca khúc Lang Bian S’ning (Nghĩ về Langbiang) do tôi sáng tác đi thi chương trình Tiếng hát Truyền hình TP. Hồ Chí Minh năm 2002 và đạt giải Nhất, hoặc thời ca sĩ Krajan Sik, người Lạch ở xã Lát, huyện Lạc Dương đã từng giành Huy chương Vàng trong cuộc thi dân ca toàn quốc năm 2005”, già làng Plin tự hào nói.

Ngoài sáng tác nhạc, làm thơ, già làng Krajan Plin còn biết chơi rất nhiều nhạc cụ truyền thống, hiện đại, ông là một nghệ nhân tạc tượng dân gian và cũng là người chỉnh chiêng có tiếng trong huyện Lạc Dương, tỉnh Lâm Đồng.

Từ khi được bà con tín nhiệm bầu làm già làng, điều mà già Krajan Plin đau đáu nhất ấy là lưu giữ được bản sắc văn hóa, truyền thống dân tộc. Hiện nay, trong ngôi nhà của già Krajan Plin vẫn còn lưu giữ nhiều hiện vật gắn với đời sống đồng bào dân tộc Cơ Ho do ông sưu tầm, những bức ảnh quý về những vị già làng trước đó cùng nhiều Giấy khen của các cấp chính quyền. Đây là phần thưởng mà ông xứng đáng nhận được, là niềm tự hào và khích lệ con cháu trong việc bảo tồn, gìn giữ, phát huy giá trị văn hóa truyền thống của cha ông.

.
.

Văn Yên

Nguồn: baodantoc.vn

Lượt xem: 262
Liên kết website

Thống kê truy cập
  • 004212615
  •  Đang online: 49
  •  Trong tuần: 49
  •  Trong tháng: 91.387
  •  Trong năm: 816.528