NÂNG CAO NĂNG LỰC LÃNH ĐẠO VÀ SỨC CHIẾN ĐẤU CỦA ĐẢNG BỘ; PHÁT HUY SỨC MẠNH KHỐI ĐẠI ĐOÀN KẾT TOÀN DÂN; GIỮ VỮNG QUỐC PHÒNG - AN NINH; ĐẨY MẠNH ĐỔI MỚI, SÁNG TẠO; QUYẾT TÂM XÂY DỰNG LẠC DƯƠNG TRỞ THÀNH HUYỆN PHÁT TRIỂN KHÁ CỦA TỈNH!                                  ĐẢNG BỘ VÀ NHÂN DÂN HUYỆN LẠC DƯƠNG ĐOÀN KẾT XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI KIỂU MẪU, ĐÔ THỊ VĂN MINH!                                  TOÀN DÂN ĐOÀN KẾT XÂY DỰNG ĐỜI SỐNG VĂN HÓA!                                  ĐẢNG BỘ VÀ NHÂN DÂN HUYỆN LẠC DƯƠNG QUYẾT TÂM THỰC HIỆN THẮNG LỢI NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU ĐẢNG BỘ HUYỆN LẠC DƯƠNG LẦN THỨ XI, NHIỆM KỲ 2020 - 2025!                                 HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TƯ TƯỞNG, ĐẠO ĐỨC, PHONG CÁCH HỒ CHÍ MINH LÀ CƠ HỘI ĐỂ MỖI CÁN BỘ, ĐẢNG VIÊN TỰ TU DƯỠNG, RÈN LUYỆN NÂNG CAO ĐẠO ĐỨC CÁCH MẠNG!                                  TOÀN DÂN ĐOÀN KẾT XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI KIỂU MẪU, ĐÔ THI VĂN MINH!                                  QUYẾT TÂM TẬN DỤNG THỜI CƠ, VƯỢT QUA THÁCH THỨC, THỰC HIỆN THẮNG LỢI NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI TOÀN QUỐC LẦN THỨ XII CỦA ĐẢNG!
Tặng thẻ Bảo hiểm y tế - lan tỏa yêu thương In trang
25/04/2023 08:03 SA

(LĐ online) - Hỗ trợ Bảo hiểm y tế (BHYT) cho người dân thuộc diện khó khăn, vùng đồng bào DTTS, vùng sâu, vùng xa là một trong những việc làm nhân ái mà Hội Chữ thập đỏ huyện Lạc Dương luôn nỗ lực duy trì. Hoạt động này không chỉ chia sẻ khó khăn, đảm bảo quyền lợi khám và chữa bệnh cho bà con vùng khó khăn mà còn góp phần bảo đảm an sinh xã hội, tăng tỷ lệ bao phủ và tiến tới BHYT toàn dân.

Thời điểm dịch COVID-19 cao điểm, sức khỏe, điều kiện khó khăn, những tấm thẻ BHYT lại càng giá trị với bà con nghèo
Thời điểm dịch COVID-19 cao điểm, sức khỏe, điều kiện khó khăn, những tấm thẻ BHYT lại càng giá trị với bà con nghèo

Theo danh sách các xã khu vực I, II, III giai đoạn 2021 - 2025 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt (Quyết định 861/QĐ-Ttg), huyện Lạc Dương hiện chỉ còn xã Đưng K’nớ thuộc khu vực II, tất cả các xã, thị trấn còn lại thuộc khu vực I. Vì vậy, các chính sách ưu đãi cho đồng bào thuộc khu vực II và III, hiện tại, chỉ còn được áp dụng cho người dân thuộc xã Đưng K’nớ thay vì ba xã là Lát, Đạ Chais và Đưng K’nớ như giai đoạn 2016 - 2020. Tuy nhiên, với gần 70% người dân là đồng bào DTTS, chủ yếu dựa vào nông nghiệp, đời sống còn gặp nhiều khó khăn; nên vẫn còn nhiều bà con chưa tham gia BHYT để đảm bảo nhu cầu khám và chữa bệnh.

Vì vậy, để tăng tỷ lệ bao phủ BHYT và góp phần hỗ trợ người dân trong việc đảm bảo sức khỏe, những năm qua, Hội Chữ thập đỏ huyện Lạc Dương đã chủ động phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể và chính quyền địa phương tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHYT; nêu rõ các lợi ích thiết thực của BHYT để người dân tình nguyện tham gia. Các hoạt động tuyên truyền đã được Hội lồng ghép vào các chương trình, hoạt động khác ở địa phương để tăng tần suất và độ phủ thông tin. Mặt khác, Hội cũng chú trọng phân loại đối tượng tuyên truyền tùy theo điều kiện kinh tế, xã hội, địa bàn sinh sống để cung cấp thông tin phù hợp. Cụ thể, các hoạt động thuyết phục mua BHYT sẽ tập trung vào các đối tượng có thu nhập trung bình trở lên mà chưa tham gia BHYT. Đối với các hộ nghèo, hoàn cảnh khó khăn, ngoài việc giải thích tuyên truyền lợi ích của BHYT, Hội còn kêu gọi các nhà hảo tâm, cá nhân, đơn vị, doanh nghiệp tặng BHYT, hỗ trợ người dân trong khám và chữa bệnh.

Theo anh Trần Văn Thạo - Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ huyện Lạc Dương, nhờ kiên trì thực hiện, số lượng nhà tài trợ tăng đều những năm qua, điều đó đồng nghĩa với việc càng có thêm nhiều hộ gia đình khó khăn, bà con vùng DTTS được hưởng quyền lợi khi đi khám bệnh. Chỉ riêng trong năm 2022, Hội đã cùng với các nhà tài trợ tặng hơn 2.800 thẻ BHYT cho những hộ có hoàn cảnh khó khăn chưa có thẻ, với tổng trị giá hơn 420 triệu đồng. Ngoài ra, Hội tích cực phối hợp chặt chẽ với Bảo hiểm xã hội huyện, đảm nhận vai trò đại lý thu mua, triển khai công văn phối hợp, hướng dẫn cơ sở… để tăng độ phủ BHYT trên địa bàn.

Nói về ý nghĩa của chương trình tặng BHYT cho bà con vùng sâu, vùng xa, đời sống còn quá nhiều khó khăn, anh Thạo cho rằng, đây là việc ý nghĩa, cần đẩy mạnh và nhân rộng, giúp bà con được hưởng lợi từ BHYT, đảm bảo nhu cầu khám và chữa bệnh, yên tâm sản xuất và kinh doanh. Với điều kiện kinh tế của các hộ nghèo, các khoản phí khám, chữa bệnh là rất lớn so với mức thu nhập, vì vậy, trước đây người dân thường ngại thăm khám khi có triệu chứng. Nhờ được tài trợ BHYT, nay người dân chủ động thăm khám hơn, đảm bảo phát hiện bệnh và chữa trị kịp thời, giúp người dân yên tâm lao động. “Việc làm thiết thực này còn thể hiện sự quan tâm giúp đỡ của chính quyền, ban, ngành, đoàn thể với người dân, tạo nên sự gắn kết bền chặt”, anh Thạo nói.

Ý nghĩa không chỉ dừng lại với các đối tượng nhận, mà còn với các cá nhân, đơn vị, doanh nghiệp tham gia tặng BHYT. Việc làm này thể hiện tinh thần tương thân, tương ái, giúp đỡ, chia sẻ khó khăn với đồng bào. “Vì vậy chúng tôi sẽ tiếp tục duy trì hoạt động của mô hình này, đồng thời, mong muốn nhận được sự chung tay ủng hộ của nhiều nhà hảo tâm, nhiều cá nhân, đơn vị, doanh nghiệp hơn nữa để có thêm nhiều hoàn cảnh khó khăn được khám và chữa bệnh kịp thời, được giúp đỡ, được yên tâm lao động”, anh Thạo nhấn mạnh.

Các hoạt động tuyên truyền, vận động, và kêu gọi tặng BHYT đã dần góp phần tăng nhận thức của người dân và độ bao phủ của BHYT trên địa bàn huyện. Tuy nhiên, thời gian tới, để hoàn thành mục tiêu tăng tỷ lệ bao phủ, toàn dân đều được hưởng quyền lợi từ thẻ BHYT, anh Thạo cho biết, bên cạnh tăng cường đổi mới công tác tuyên truyền, vận động người dân mua BHYT tự nguyện, Hội cũng sẽ nỗ lực duy trì hoạt động tặng BHYT cho những bà con còn khó khăn, vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào DTTS giúp họ giảm bớt nỗi lo về chi phí khám, chữa bệnh. Cùng với đó là tìm kiếm, vận động thêm các nhà tài trợ, nhà hảo tâm tiếp tục đồng hành cùng Hội giúp người nghèo có thẻ BHYT, giảm bớt nỗi lo về chi phí khám, chữa bệnh.

NHẬT QUỲNH

Lượt xem: 341
Liên kết website

Thống kê truy cập
  • 003898312
  •  Đang online: 54
  •  Trong tuần: 31.249
  •  Trong tháng: 168.533
  •  Trong năm: 502.225