NÂNG CAO NĂNG LỰC LÃNH ĐẠO VÀ SỨC CHIẾN ĐẤU CỦA ĐẢNG BỘ; PHÁT HUY SỨC MẠNH KHỐI ĐẠI ĐOÀN KẾT TOÀN DÂN; GIỮ VỮNG QUỐC PHÒNG - AN NINH; ĐẨY MẠNH ĐỔI MỚI, SÁNG TẠO; QUYẾT TÂM XÂY DỰNG LẠC DƯƠNG TRỞ THÀNH HUYỆN PHÁT TRIỂN KHÁ CỦA TỈNH!                                  ĐẢNG BỘ VÀ NHÂN DÂN HUYỆN LẠC DƯƠNG ĐOÀN KẾT XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI KIỂU MẪU, ĐÔ THỊ VĂN MINH!                                  TOÀN DÂN ĐOÀN KẾT XÂY DỰNG ĐỜI SỐNG VĂN HÓA!                                  ĐẢNG BỘ VÀ NHÂN DÂN HUYỆN LẠC DƯƠNG QUYẾT TÂM THỰC HIỆN THẮNG LỢI NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU ĐẢNG BỘ HUYỆN LẠC DƯƠNG LẦN THỨ XI, NHIỆM KỲ 2020 - 2025!                                 HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TƯ TƯỞNG, ĐẠO ĐỨC, PHONG CÁCH HỒ CHÍ MINH LÀ CƠ HỘI ĐỂ MỖI CÁN BỘ, ĐẢNG VIÊN TỰ TU DƯỠNG, RÈN LUYỆN NÂNG CAO ĐẠO ĐỨC CÁCH MẠNG!                                  TOÀN DÂN ĐOÀN KẾT XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI KIỂU MẪU, ĐÔ THI VĂN MINH!                                  QUYẾT TÂM TẬN DỤNG THỜI CƠ, VƯỢT QUA THÁCH THỨC, THỰC HIỆN THẮNG LỢI NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI TOÀN QUỐC LẦN THỨ XII CỦA ĐẢNG!
Khi sản phẩm gắn thương hiệu "Ðà Lạt - Kết tinh kỳ diệu từ đất lành" In trang
02/07/2019 12:00 SA

Hơn hai năm gắn thương hiệu “Ðà Lạt - Kết tinh kỳ diệu từ đất lành”, hàng trăm tổ chức, đơn vị, cá nhân sản xuất, kinh doanh rau, hoa, cà phê Arabica, du lịch canh nông ở Ðà Lạt và vùng phụ cận đã tiếp tục phát huy năng lực cạnh tranh trên thương trường. 

Sản lượng tiêu thụ rau, củ, quả của HTX Nông nghiệp Phước Lộc ở xã Xuân Thọ, Đà Lạt tăng 10 - 15% theo hợp đồng kể từ khi gắn nhãn hiệu “Đà Lạt - Kết tinh kỳ diệu từ đất lành”. Ảnh: V.Việt
Sản lượng tiêu thụ rau, củ, quả của HTX Nông nghiệp Phước Lộc ở xã Xuân Thọ, Đà Lạt tăng 10 - 15% theo hợp đồng kể từ khi gắn nhãn hiệu “Đà Lạt - Kết tinh kỳ diệu từ đất lành”. Ảnh: V.Việt

Tăng 10 - 15% sản lượng tiêu thụ theo hợp đồng

Phóng viên làm việc với HTX Nông nghiệp Phước Lộc (xã Xuân Thọ, Đà Lạt) khi vừa gắn thương hiệu “Đà Lạt - Kết tinh kỳ diệu từ đất lành” trên tất cả sản phẩm rau, hoa đưa ra thị trường các vùng miền trong nước. Đây là thương hiệu độc quyền được UBND thành phố Đà Lạt xét cấp với đầy đủ hệ thống tiêu chí theo quy định của Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ). Trong đó với các tiêu chí về hình thái, màu sắc, chiều dài, độ tươi… của hoa cắt cành; quy trình sản xuất đạt chuẩn VietGAP của rau các loại, HTX Nông nghiệp Phước Lộc đã trực tiếp khai thác, cung ứng khoảng 70% khối lượng vật tư, phân bón đầu vào phục vụ sản xuất đạt chuẩn hữu cơ và bao tiêu từ 60 - 65% sản lượng đầu ra của nông hộ thành viên. 

Ông Nguyễn Đức Bình, Phó Giám đốc HTX này cho biết thêm, qua gần một năm kiện toàn và đi vào hoạt động, HTX đã ổn định và trên đà phát triển sản xuất 20 ha rau, hoa của 18 nông hộ thành viên. Cụ thể, gồm 12 ha rau, hoa sản xuất công nghệ cao trong nhà kính và 8 ha rau, củ, quả sản xuất theo hệ tưới phun tự động ngoài trời, giảm hơn 70% lượng phân bón hóa học và thuốc bảo vệ thực vật so với phương pháp sản xuất thông thường. Tính đến tháng 6/2019, sản phẩm rau, hoa gắn thương hiệu “Đà Lạt - Kết tinh kỳ diệu từ đất lành” ở HTX Nông nghiệp Phước Lộc đạt lợi nhuận trung bình 300 triệu đồng/ha rau ngoài trời và từ 500 triệu đồng/ha trở lên đối với rau, hoa trong nhà kính. Kết quả rõ nét nhất khi gắn thương hiệu “Đà Lạt - Kết tinh kỳ diệu từ đất lành”, tỷ lệ rau, hoa tiêu thụ theo hợp đồng ở HTX Nông nghiệp Phước Lộc tăng thêm từ 10 - 15% về sản lượng so với cùng kỳ năm 2018, đồng thời tiếp tục nâng cao uy tín chất lượng sản phẩm đối với nhiều đối tác trong nước. 

Tương tự vào cuối năm 2018, cánh đồng hoa cẩm tú cầu 2 ha của nông gia Nguyễn Văn Trung ở thôn Túy Sơn, xã Xuân Thọ, Đà Lạt được công nhận mô hình du lịch canh nông và gắn thương hiệu “Đà Lạt - Kết tinh kỳ diệu từ đất lành”, lượng du khách tìm đến tham quan nhiều hơn. Tính riêng trong 6 tháng đầu năm 2019, lượng khách du lịch tham quan mỗi ngày trung bình 200 lượt người đã tăng lên 500 - 600 lượt người. Chủ nhân Nguyễn Văn Trung chia sẻ: “Cánh đồng hoa cẩm tú cầu của chúng tôi đạt tiêu chuẩn chứng nhận khu du lịch canh nông, gắn thương hiệu “Đà Lạt - Kết tinh kỳ diệu từ đất lành” về quy mô diện tích, vị trí giao thông thuận tiện, quy mô đầu tư nâng cấp hạ tầng, giao thông nội bộ, thiết kế các hạng mục xây dựng hài hòa với thiên nhiên, quy trình canh tác hoa cẩm tú cầu theo tiêu chuẩn hữu cơ, đảm bảo chất lượng môi trường trong lành cho du khách tham quan, chụp hình lưu niệm và trải nghiệm… Bên cạnh duy trì các tiêu chí đã đạt được, trong năm tới, chúng tôi tiếp tục đầu tư mở rộng hơn nữa cánh đồng hoa cẩm tú cầu, nhằm đáp ứng nhu cầu du lịch canh nông ngày càng phát triển đối với du khách trong nước và quốc tế”.  

Cấp mới nhãn hiệu đến cuối năm 2019

Theo Phòng Kinh tế Đà Lạt cho biết, đến cuối tháng 6/2019, Phòng đã tiếp nhận hồ sơ, thẩm định và trình UBND thành phố Đà Lạt cấp gần 250 Chứng nhận sử dụng nhãn hiệu “Đà Lạt - Kết tinh kỳ diệu từ đất lành”. Cụ thể, gồm 203 chứng nhận sản phẩm hoa, 32 chứng nhận sản phẩm rau, 14 chứng nhận cà phê Arabica và 1 chứng nhận du lịch canh nông. Trong đó, chiếm tỷ lệ 90% chứng nhận sản phẩm ở địa bàn thành phố Đà Lạt, 10% chứng nhận sản phẩm còn lại ở địa bàn các huyện Lạc Dương, Đơn Dương, Đức Trọng và Lâm Hà. Thời gian cấp chứng nhận kể từ tiếp nhận hồ sơ của tổ chức, đơn vị, cá nhân là 7 ngày ở Đà Lạt và 10 ngày ở 4 huyện này. 

Mục tiêu 6 tháng cuối năm 2019, Phòng Kinh tế Đà Lạt phối hợp với Phòng kinh tế hạ tầng, Hội Nông dân các cấp và chính quyền địa phương vận động, hướng dẫn thủ tục cấp mới khoảng 150 Chứng nhận sử dụng nhãn hiệu độc quyền “Đà Lạt - Kết tinh kỳ diệu từ đất lành” cho tổ chức, đơn vị, cá nhân sản xuất, kinh doanh rau, hoa, cà phê Arabica và du lịch canh nông trên địa bàn thành phố Đà Lạt và các vùng phụ cận vừa nêu.

Đặc biệt, UBND tỉnh Lâm Đồng vừa ban hành quy chế quản lý thương hiệu “Đà Lạt - Kết tinh kỳ diệu từ đất lành”, trong đó, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lâm Đồng được giao hỗ trợ các địa phương lồng ghép nguồn kinh phí từ các chương trình, đề án để thực hiện quản lý, kiểm tra, kiểm soát, giám sát, nhằm không ngừng nâng cao chất lượng nông sản và hiệu quả an toàn thực phẩm khi sử dụng nhãn hiệu đặc trưng của vùng cao nguyên Langbiang này.

VĂN VIỆT - baolamdong.vn

Lượt xem: 1.591
Liên kết website

Thống kê truy cập
  • 005924560
  •  Đang online: 221
  •  Trong tuần: 221
  •  Trong tháng: 240.691
  •  Trong năm: 2.528.473