NÂNG CAO NĂNG LỰC LÃNH ĐẠO VÀ SỨC CHIẾN ĐẤU CỦA ĐẢNG BỘ; PHÁT HUY SỨC MẠNH KHỐI ĐẠI ĐOÀN KẾT TOÀN DÂN; GIỮ VỮNG QUỐC PHÒNG - AN NINH; ĐẨY MẠNH ĐỔI MỚI, SÁNG TẠO; QUYẾT TÂM XÂY DỰNG LẠC DƯƠNG TRỞ THÀNH HUYỆN PHÁT TRIỂN KHÁ CỦA TỈNH!                                  ĐẢNG BỘ VÀ NHÂN DÂN HUYỆN LẠC DƯƠNG ĐOÀN KẾT XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI KIỂU MẪU, ĐÔ THỊ VĂN MINH!                                  TOÀN DÂN ĐOÀN KẾT XÂY DỰNG ĐỜI SỐNG VĂN HÓA!                                  ĐẢNG BỘ VÀ NHÂN DÂN HUYỆN LẠC DƯƠNG QUYẾT TÂM THỰC HIỆN THẮNG LỢI NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU ĐẢNG BỘ HUYỆN LẠC DƯƠNG LẦN THỨ XI, NHIỆM KỲ 2020 - 2025!                                 HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TƯ TƯỞNG, ĐẠO ĐỨC, PHONG CÁCH HỒ CHÍ MINH LÀ CƠ HỘI ĐỂ MỖI CÁN BỘ, ĐẢNG VIÊN TỰ TU DƯỠNG, RÈN LUYỆN NÂNG CAO ĐẠO ĐỨC CÁCH MẠNG!                                  TOÀN DÂN ĐOÀN KẾT XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI KIỂU MẪU, ĐÔ THI VĂN MINH!                                  QUYẾT TÂM TẬN DỤNG THỜI CƠ, VƯỢT QUA THÁCH THỨC, THỰC HIỆN THẮNG LỢI NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI TOÀN QUỐC LẦN THỨ XII CỦA ĐẢNG!
Đẩy mạnh thực hiện các nhiệm vụ về cải cách thủ tục hành chính trong tỉnh In trang
05/06/2024 07:47 SA

(LĐ online) - UBND tỉnh vừa có Công văn 4214 ngày 27/5/2024 gửi đến các sở, ban, ngành của tỉnh, Công an tỉnh, các huyện, thành phố trong tỉnh yêu cầu đẩy mạnh thực hiện các nhiệm vụ về cải cách thủ tục hành chính (TTHC) trên địa bàn Lâm Đồng.

Thực hiện TTHC tại Bộ phận Một cửa Công an tỉnh tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh
Thực hiện TTHC tại Bộ phận Một cửa Công an tỉnh tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh

KHÔNG ĐỂ CHẬM TRỄ TRONG GIẢI QUYẾT HỒ SƠ

Trong công văn này, UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành thuộc tỉnh; UBND các huyện, thành phố trong tỉnh cần bám sát nội dung nhiệm vụ tại các văn bản, chương trình, đề án, kế hoạch của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và của tỉnh, tập trung đẩy mạnh triển khai công tác cải cách TTHC, bảo đảm thực hiện có kết quả, thực chất, hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp đề ra trong năm 2024. Đẩy mạnh thông tin, truyền thông, tuyên truyền, phổ biến đến người dân về công tác cải cách TTHC, cải thiện môi trường kinh doanh gắn với chuyển đổi số phục vụ người dân, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

UBND tỉnh yêu cầu Công an tỉnh phối hợp với các đơn vị có liên quan hoàn tất Đề án Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025 tầm nhìn đến năm 2030 (Đề án 06), đặc biệt là các nhiệm vụ, giải pháp tại Chỉ thị số 04 ngày 11/02/2024 của Thủ tướng Chính phủ để xử lý dứt điểm các điểm nghẽn về thể chế, hạ tầng công nghệ thông tin, dữ liệu, nguồn nhân lực, kinh phí.

Trong thực hiện TTHC cần tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị; tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ, cung cấp dịch vụ công cho người dân, doanh nghiệp nói chung và thực hiện Đề án 06 nói riêng. Đẩy mạnh việc thực hiện giải quyết các TTHC theo thẩm quyền, đặc biệt là trên lĩnh vực đất đai, xây dựng, môi trường, đầu tư… Việc giải quyết TTHC phải đảm bảo đúng thời hạn, đúng quy định của pháp luật; khẩn trương hướng dẫn, trả lời cho tổ chức, cá nhân đối với các hồ sơ chưa đủ điều kiện xử lý; tuyệt đối không để chậm trễ trong giải quyết, không “ngâm” hồ sơ, không né tránh hay đùn đẩy trách nhiệm cho cơ quan khác, nhằm tạo điều kiện để phát triển kinh tế - xã hội, đầu tư công, thu ngân sách, tạo thuận lợi cho người dân.

Trong thanh tra, kiểm tra cải cách TTHC cần nâng cao đạo đức công vụ, tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, kịp thời xử lý các trường hợp né tránh, đùn đẩy, sợ sai, sợ trách nhiệm. Định kỳ hàng tháng công khai kết quả đánh giá chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp theo quy định trên Cổng Dịch vụ công cấp tỉnh, Cổng thông tin điện tử của cơ quan, đơn vị, địa phương.

Cần thực hiện nghiêm việc tiếp nhận, giải quyết kịp thời các phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp; tăng cường đối thoại, giải quyết dứt điểm những vướng mắc, khó khăn về cơ chế, chính sách, TTHC; kiểm tra, xác minh, làm rõ hành vi nhũng nhiễu, gây khó khăn trong giải quyết TTHC và xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân có liên quan theo đúng quy định; kịp thời chấn chỉnh việc giải quyết TTHC thuộc thẩm quyền của cơ quan, đơn vị, địa phương; đẩy mạnh chuyển đổi số, nâng cao tính chuyên nghiệp, chất lượng nguồn nhân lực thực hiện công tác giải quyết TTHC, trách nhiệm của Bộ phận Một cửa trong giám sát, đôn đốc việc giải quyết TTHC tại cơ quan, đơn vị, địa phương.

TĂNG CƯỜNG SỐ HÓA HỒ SƠ

Trong giải quyết TTHC cần thực hiện hiệu quả việc đổi mới cơ chế một cửa, một cửa liên thông, tập trung nguồn lực đẩy nhanh số hóa hồ sơ, gắn việc số hóa với thực hiện nhiệm vụ của cán bộ, công chức, viên chức trong quá trình tiếp nhận, giải quyết TTHC; đẩy mạnh tái sử dụng dữ liệu đã được số hóa giữa các bộ, ngành, địa phương thông qua kết nối, chia sẻ dữ liệu với Kho quản lý dữ liệu cá nhân, tổ chức trên Cổng Dịch vụ công quốc gia. Đảm bảo 100% kết quả TTHC được cung cấp bản điện tử có giá trị pháp lý để tái sử dụng khi cơ quan nhà nước, cán bộ, công chức, công dân, doanh nghiệp có nhu cầu khai thác; 100% hồ sơ TTHC phải được tiếp nhận, giải quyết trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC và đồng bộ với Cổng Dịch vụ công quốc gia.

UBND tỉnh cũng yêu cầu các huyện, thành trong tỉnh cần kịp thời rà soát, nâng cấp các trang thiết bị đầu cuối tại Bộ phận Một cửa cấp huyện, cấp xã, đáp ứng yêu cầu số hóa, tái sử dụng dữ liệu theo quy định; phù hợp với yêu cầu chuyển đổi số quốc gia, bảo đảm an ninh, an toàn thông tin, đẩy mạnh kết nối, tích hợp, chia sẻ dữ liệu phục vụ chỉ đạo, điều hành và giải quyết TTHC và cung cấp dịch vụ công.

Sở Tư pháp trong chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao cần phối hợp với các cơ quan có liên quan nâng cao chất lượng thẩm định quy định về TTHC, bảo đảm chỉ ban hành và duy trì những TTHC thật sự cần thiết, hợp lý, hợp pháp và chi phí tuân thủ thấp nhất.

Các ngành, các cấp, các địa phương trong tỉnh cần tăng cường xử lý hồ sơ, công việc trên môi trường điện tử, triển khai báo cáo điện tử và khai thác, phát huy hiệu quả các công cụ kỹ thuật số, kết nối, tích hợp, chia sẻ các thông tin, dữ liệu phục vụ chỉ đạo điều hành, giám sát thực thi.

UBND tỉnh cũng chỉ đạo Sở Thông tin và Truyền thông, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh bảo đảm các điều kiện cần thiết để thực hiện chuyển đổi sang sử dụng VNeID là tài khoản duy nhất trong thực hiện TTHC, cung cấp dịch vụ công trên môi trường điện tử từ ngày 1/7/2024 theo quy định của Chính phủ.

CHÚ TRỌNG RÀ SOÁT TTHC

Các cơ quan, đơn vị, địa phương cần rà soát các TTHC còn hiệu lực thi hành thuộc thẩm quyền giải quyết, đề xuất phương án đơn giản hóa TTHC trong đó rà soát tất cả các TTHC đã được tỉnh công bố, công khai đang còn hiệu lực thi hành, chú ý đến các quy định, TTHC có số lượng thực hiện lớn và liên quan trực tiếp tới đời sống người dân và hoạt động của doanh nghiệp.

Cần ưu tiên rà soát các TTHC hoặc quy định liên quan còn nhiều vướng mắc, bất cập trong quá trình giải quyết thực tế; có quy định về yêu cầu thành phần hồ sơ chưa tạo điều kiện thuận lợi cho đối tượng thực hiện; đề xuất cắt giảm, đơn giản hóa thành phần hồ sơ TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết phục vụ xác thực, chia sẻ thông tin công dân khi thực hiện TTHC (không yêu cầu cá nhân khai báo lại các thông tin đã có trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư) và sử dụng dữ liệu quốc gia về dân cư để thẩm định hồ sơ trong giải quyết TTHC, đáp ứng yêu cầu số hóa, chuyển đổi số, cắt giảm, đơn giản hóa hồ sơ, giấy tờ công dân, doanh nghiệp trong giải quyết TTHC tại Bộ phận Một cửa các cấp; đẩy mạnh phân cấp trong giải quyết TTHC để đề xuất phương án đơn giản hóa và đề xuất cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung văn bản quy phạm pháp luật để thực thi phương án cắt giảm, đơn giản hóa, phân cấp.

Cần chú ý rà soát, đề xuất cắt giảm, đơn giản hóa các TTHC, quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh, trong đó tập trung cắt giảm giấy phép liên quan đến hoạt động kinh doanh; cắt giảm, đơn giản hóa các quy định, thủ tục liên quan đến phiếu lý lịch tư pháp; tập trung rà soát các TTHC, nhóm TTHC liên quan đến cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao chỉ số CCHC, năng lực cạnh tranh cấp tỉnh và các TTHC có tần suất thực hiện lớn liên quan đến người dân và doanh nghiệp.

Cùng đó, cần rà soát các TTHC liên quan đến chỉ số đánh giá sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp trong giải quyết TTHC để kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, bất cập trong quá trình thực hiện; rà soát những TTHC có vướng mắc, bất cập trong công tác phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị theo hướng xác định rõ cơ quan, đơn vị đầu mối chủ trì; phân định minh bạch, cụ thể quyền và trách nhiệm của cơ quan, đơn vị đầu mối và các cơ quan, đơn vị phối hợp nhằm giải quyết các bất cập do quy định chưa cụ thể, chồng chéo, mâu thuẫn trong quá trình thực hiện; phân định rõ thời gian thực hiện, giải quyết của từng cơ quan, đơn vị liên quan.

Các sở, ngành thuộc tỉnh trên cơ sở danh mục TTHC thuộc phạm vi quản lý có đủ điều kiện thực hiện dịch vụ công trực tuyến toàn trình do bộ, ngành Trung ương công bố, khẩn trương thực hiện rà soát, đề xuất danh sách dịch vụ công trực tuyến (bao gồm cả toàn trình và một phần) đối với danh mục TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết, đảm bảo các nội dung theo yêu cầu.

Với UBND các huyện, thành phố trong tỉnh, trên cơ sở danh mục dịch vụ công trực tuyến được đề xuất, cần tập trung rà soát, đối chiếu, triển khai lấy ý kiến và tham gia góp ý đối với các dịch vụ công trực tuyến thuộc thẩm quyền giải quyết.

Các đơn vị, ban, ngành và địa phương cũng cần cho rà soát, công bố và đề xuất phương án đơn giản TTHC nội bộ trong cơ quan hành chính nhà nước theo nhiệm vụ và lộ trình để trình tỉnh ban hành, hoàn thành trong tháng 6/2024; thực hiện rà soát 100% TTHC đã được công bố, phê duyệt theo thẩm quyền phương án đơn giản hóa, bảo đảm cắt giảm, đơn giản hóa ít nhất 20% số lượng TTHC và cắt giảm ít nhất 20% chi phí tuân thủ TTHC và cần hoàn thành trong tháng 10/2024.

VIẾT TRỌNG

Lượt xem: 43
Liên kết website

Thống kê truy cập
  • 004525266
  •  Đang online: 769
  •  Trong tuần: 17.887
  •  Trong tháng: 17.887
  •  Trong năm: 1.129.179