NÂNG CAO NĂNG LỰC LÃNH ĐẠO VÀ SỨC CHIẾN ĐẤU CỦA ĐẢNG BỘ; PHÁT HUY SỨC MẠNH KHỐI ĐẠI ĐOÀN KẾT TOÀN DÂN; GIỮ VỮNG QUỐC PHÒNG - AN NINH; ĐẨY MẠNH ĐỔI MỚI, SÁNG TẠO; QUYẾT TÂM XÂY DỰNG LẠC DƯƠNG TRỞ THÀNH HUYỆN PHÁT TRIỂN KHÁ CỦA TỈNH!                                  ĐẢNG BỘ VÀ NHÂN DÂN HUYỆN LẠC DƯƠNG ĐOÀN KẾT XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI KIỂU MẪU, ĐÔ THỊ VĂN MINH!                                  TOÀN DÂN ĐOÀN KẾT XÂY DỰNG ĐỜI SỐNG VĂN HÓA!                                  ĐẢNG BỘ VÀ NHÂN DÂN HUYỆN LẠC DƯƠNG QUYẾT TÂM THỰC HIỆN THẮNG LỢI NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU ĐẢNG BỘ HUYỆN LẠC DƯƠNG LẦN THỨ XI, NHIỆM KỲ 2020 - 2025!                                 HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TƯ TƯỞNG, ĐẠO ĐỨC, PHONG CÁCH HỒ CHÍ MINH LÀ CƠ HỘI ĐỂ MỖI CÁN BỘ, ĐẢNG VIÊN TỰ TU DƯỠNG, RÈN LUYỆN NÂNG CAO ĐẠO ĐỨC CÁCH MẠNG!                                  TOÀN DÂN ĐOÀN KẾT XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI KIỂU MẪU, ĐÔ THI VĂN MINH!                                  QUYẾT TÂM TẬN DỤNG THỜI CƠ, VƯỢT QUA THÁCH THỨC, THỰC HIỆN THẮNG LỢI NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI TOÀN QUỐC LẦN THỨ XII CỦA ĐẢNG!
Hiệu quả nguồn vốn vay chương trình nước sạch và vệ sinh môi trường tại huyện Lạc Dương In trang
02/04/2021 01:47 CH

Những năm qua, việc triển khai chương trình cho vay nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn thông qua nguồn vốn vay ưu đãi của Ngân hàng Chính sách xã hội tại huyện Lạc Dương đã giúp hàng trăm hộ dân trên địa bàn được sử dụng nguồn nước sạch, nhà vệ sinh hợp chuẩn đảm bảo vệ môi trường... góp phần quan trọng trong việc thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới.

Từ nguồn vốn vay, người dân đã có thể đầu tư xây dựng các công trình nước sạch và nhà vệ sinh sạch sẽ đảm bảo cho các nhu cầu sinh hoạt của gia đình
Từ nguồn vốn vay, người dân đã có thể đầu tư xây dựng các công trình nước sạch và nhà vệ sinh sạch sẽ đảm bảo cho các nhu cầu sinh hoạt của gia đình

Trước đây, gia đình anh Kră Jăn Ha Tem ở thôn 1, xã Đạ Sar cũng như nhiều hộ trên địa bàn xã không có công trình nhà vệ sinh tự hoại; nhà vệ sinh thường được làm tạm bợ trong vườn, không đảm bảo quy chuẩn về vệ sinh môi trường làm ảnh hưởng đến sức khỏe. Năm 2010, gia đình anh Ha Tem được Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Lạc Dương cho vay 10 triệu đồng theo chương trình nước sạch và vệ sinh môi trường, cùng kinh phí tự có, gia đình đã xây dựng được công trình nước sạch và vệ sinh môi trường đồng bộ, khép kín gồm nhà tắm, nhà vệ sinh, bể chứa nước, bảo đảm nước sạch sinh hoạt cho cả gia đình.

Qua 16 năm thực hiện, chương trình tín dụng cho vay nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn đã được điều chỉnh về đối tượng thụ hưởng và nâng mức cho vay để phù hợp với tình hình thực tế. Theo quy định hiện hành, đối tượng được thụ hưởng là hộ gia đình định cư hợp pháp tại địa phương thuộc khu vực nông thôn chưa có nước sạch hoặc đã có nhưng chưa đạt quy chuẩn bảo đảm vệ sinh và hộ gia đình sau khi đã trả hết nợ vốn vay, có nhu cầu vay mới để xây dựng mới, cải tạo, nâng cấp các công trình nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn đã sử dụng nhiều năm, bị hư hỏng, xuống cấp, không bảo đảm theo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia. Các hộ thuộc đối tượng vay phải có đơn xin vay vốn xây dựng mới hoặc cải tạo, nâng cấp công trình cấp nước sạch và vệ sinh môi trường; cam kết sử dụng vốn vay đúng mục đích, trả nợ đúng hạn và được chính quyền cấp xã xác nhận thì được vay vốn tại Ngân hàng Chính sách xã hội huyện, mức vốn cho vay đối với mỗi loại công trình tối đa là 10 triệu đồng, mỗi hộ được vay tối đa 2 công trình, lãi suất cho vay ở thời điểm hiện tại là 0,75%/tháng. Từ nguồn vốn chương trình cho vay nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn của Ngân hàng Chính sách xã hội huyện, nhiều hộ gia đình đã có điều kiện đầu tư xây dựng mới, cải tạo, nâng cấp các công trình cấp nước sạch và các công trình vệ sinh, góp phần cải thiện môi trường, bảo vệ sức khỏe cộng đồng dân cư và nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân nông thôn trên địa bàn huyện.

Nhờ nguồn vốn vay của chương trình nước sạch và vệ sinh môi trường mà nhiều hộ dân đã có điều kiện sử dụng nguồn nước sạch
Nhờ nguồn vốn vay của chương trình nước sạch và vệ sinh môi trường mà nhiều hộ dân đã có điều kiện sử dụng nguồn nước sạch

Nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn là nhu cầu không thể thiếu trong đời sống hằng ngày của mỗi người, mỗi gia đình và là yếu tố quan trọng cấp thiết trong việc bảo vệ sức khỏe, cải thiện điều kiện sinh hoạt cho người dân. Đây cũng là một tiêu chí quan trọng trong quá trình thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới. Do vậy, quá trình triển khai nguồn vốn vay có sự phối hợp chặt chẽ giữa Ngân hàng Chính sách xã hội với chính quyền địa phương cùng các tổ chức hội, đoàn thể để triển khai đến các hộ có nhu cầu vay vốn. Công tác phối hợp thực hiện hiệu quả từ khâu lập kế hoạch tín dụng đến triển khai nghiệp vụ cho vay, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân tiếp cận nguồn vốn vay. Người vay quyết định mô hình nước sạch, công trình vệ sinh phù hợp với khả năng tài chính của gia đình, tự tổ chức thực hiện và quản lý công trình. Nhờ đó, hầu hết các hộ vay đều sử dụng vốn hiệu quả, đúng mục đích.

Từ khi thực hiện chương trình tín dụng cho vay nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn theo Quyết định số 62 ngày 16/4/2004 của Thủ tướng Chính phủ đến nay, Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Lạc Dương đã giúp 1.722 lượt khách hàng vay với tổng dư nợ đến nay trên 30,5 tỷ đồng. Cùng với đó, hàng nghìn công trình cải tạo nước sinh hoạt, xây bể nước, nhà vệ sinh tự hoại... của người dân được xây mới, bảo đảm theo tiêu chuẩn quốc gia về nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn. Qua đó, góp phần nâng cao sức khỏe, cải thiện điều kiện sinh hoạt, vệ sinh môi trường, bảo vệ sức khỏe cộng đồng.

Từ sự nỗ lực của các cấp, ngành và Ngân hàng Chính sách xã hội huyện, nhiều hộ dân trên địa bàn huyện Lạc Dương đã được vay vốn ưu đãi xây dựng công trình nước sạch và xử lý vệ sinh gia đình đồng bộ, khép kín, tăng qua hàng năm… góp phần đẩy nhanh và nâng cao chất lượng các tiêu chí xây dựng nông thôn mới ở địa phương. Việc thực hiện chương trình tín dụng nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn cho các hộ dân sẽ là điều kiện quan trọng, góp phần hoàn thiện tiêu chí nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn theo chương trình xây dựng nông thôn mới ở Lạc Dương.

P.P - A.T

Lượt xem: 1.137
Liên kết website

Thống kê truy cập
  • 004509045
  •  Đang online: 144
  •  Trong tuần: 1.666
  •  Trong tháng: 1.666
  •  Trong năm: 1.112.958