NÂNG CAO NĂNG LỰC LÃNH ĐẠO VÀ SỨC CHIẾN ĐẤU CỦA ĐẢNG BỘ; PHÁT HUY SỨC MẠNH KHỐI ĐẠI ĐOÀN KẾT TOÀN DÂN; GIỮ VỮNG QUỐC PHÒNG - AN NINH; ĐẨY MẠNH ĐỔI MỚI, SÁNG TẠO; QUYẾT TÂM XÂY DỰNG LẠC DƯƠNG TRỞ THÀNH HUYỆN PHÁT TRIỂN KHÁ CỦA TỈNH!                                  ĐẢNG BỘ VÀ NHÂN DÂN HUYỆN LẠC DƯƠNG ĐOÀN KẾT XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI KIỂU MẪU, ĐÔ THỊ VĂN MINH!                                  TOÀN DÂN ĐOÀN KẾT XÂY DỰNG ĐỜI SỐNG VĂN HÓA!                                  ĐẢNG BỘ VÀ NHÂN DÂN HUYỆN LẠC DƯƠNG QUYẾT TÂM THỰC HIỆN THẮNG LỢI NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU ĐẢNG BỘ HUYỆN LẠC DƯƠNG LẦN THỨ XI, NHIỆM KỲ 2020 - 2025!                                 HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TƯ TƯỞNG, ĐẠO ĐỨC, PHONG CÁCH HỒ CHÍ MINH LÀ CƠ HỘI ĐỂ MỖI CÁN BỘ, ĐẢNG VIÊN TỰ TU DƯỠNG, RÈN LUYỆN NÂNG CAO ĐẠO ĐỨC CÁCH MẠNG!                                  TOÀN DÂN ĐOÀN KẾT XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI KIỂU MẪU, ĐÔ THI VĂN MINH!                                  QUYẾT TÂM TẬN DỤNG THỜI CƠ, VƯỢT QUA THÁCH THỨC, THỰC HIỆN THẮNG LỢI NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI TOÀN QUỐC LẦN THỨ XII CỦA ĐẢNG!
Thư viện lưu động - Lan tỏa văn hóa đọc In trang
09/11/2022 05:21 CH

Nhằm duy trì thói quen đọc sách, lan tỏa văn hóa đọc, thời gian qua, Thư viện tỉnh Lâm Đồng đã phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo, Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao huyện Lạc Dương triển khai thực hiện những chuyến xe chở hàng ngàn cuốn sách đến tận các trường phục vụ các em học sinh.

Những chuyến xe chở tri thức hay chuyến xe lan tỏa văn hóa đọc là cách mà các thầy cô giáo và các em học sinh ví von về những chuyến xe Thư viện lưu động. Lãnh đạo Thư viện tỉnh Lâm Đồng cho biết: “Mô hình này được Thư viện triển khai thực hiện từ nhiều năm qua. Mỗi chuyến xe lưu động đến với các em học sinh sẽ có khoảng 3.000 bản sách với đầy đủ các thể loại như sách thiếu nhi, văn học, giáo dục tâm lý, giáo dục nhân cách, lịch sử… Lần lượt những chuyến xe đã chở theo tri thức đến với các trường học trên địa bàn tỉnh nói chung và huyện Lạc Dương nói riêng. Ngoài được đọc sách, các em còn được tham gia các hoạt động tô màu, gấp giấy, đố vui có thưởng… Đây là những trải nghiệm thú vị giống như một buổi sinh hoạt ngoại khóa”.

Những chuyến xe Thư viện lưu động chở hàng ngàn cuốn sách đến với các em học sinh
Những chuyến xe Thư viện lưu động chở hàng ngàn cuốn sách đến với các em học sinh

Chị Nguyễn Thị Hoa Lý - Cán bộ Thư viện tỉnh Lâm Đồng cho biết: “Trước khi đến với các em thì Thư viện sẽ xác định rõ các em như thế nào, từ đó xây dựng kế hoạch phù hợp dựa theo mặt bằng kiến thức của các em với các trò chơi như vẽ tranh tô màu, đố vui có thưởng để khuấy động sự nhiệt tình của các em, từ đó các em cảm thấy những kiến thức mà hôm nay mình học được, mình chơi được sẽ có từ đâu, sẽ học từ đâu và các em sẽ thêm phần yêu thích khi khám phá được những kiến thức đó, khám phá ở đâu”.

Có mặt tại Trường PT DTNT&THCS Lạc Dương mới đây, chúng tôi ghi nhận không khí sôi nổi, hào hứng và sự thích thú của các em học sinh đối với xe Thư viện lưu động; được cán bộ thư viện hướng dẫn, mỗi em tự chọn cho mình một cuốn sách ưng ý nhất rồi tập trung ngồi đọc. Em Rơ Ông K’Kiều Ngân - Học sinh Trường PT DTNT&THCS Lạc Dương chia sẻ: “Hôm nay, em với các bạn được đọc rất nhiều sách, chúng em vui lắm. Em cảm thấy hoạt động này rất bổ ích, em mong rằng hoạt động này sẽ được tổ chức thường xuyên để chúng em được mở mang kiến thức”.

Thường xuyên được đọc sách ở trong lớp, trong thư viện nhưng là lần đầu tiên các em được đọc sách ở ngoài sân trường
Thường xuyên được đọc sách ở trong lớp, trong thư viện nhưng là lần đầu tiên các em được đọc sách ở ngoài sân trường

Thời gian qua, các trường học trên địa bàn huyện Lạc Dương đều tổ chức hoạt động khuyến khích các em học sinh nâng cao khả năng tự đọc, tự tìm hiểu. Thông thường các em sẽ có những giờ đọc sách ở trên lớp hay ở thư viện trường nhưng được đọc sách dưới sân trường, cùng tìm hiểu những cuốn sách mới của xe ô tô thư viện, các em rất hào hứng, tham gia rất khí thế. Các trường đều mong muốn Thư viện tỉnh tiếp tục duy trì hình thức đọc, không gian đọc đa dạng qua Thư viện lưu động để góp phần thúc đẩy việc đọc sách tại các trường học.

Thầy Nguyễn Hải Thịnh - Hiệu trưởng Trường PT DTNT&THCS Lạc Dương cho biết: “Đây là lần đầu tiên nhà trường được xe Thư viện lưu động đến tận nơi để phục vụ cho các em học sinh. Các em được tiếp cận rất nhiều lại sách, những loại sách này ở Thư viện trường đều không có… Đây thực sự là hoạt động bổ ích không chỉ giúp các em học sinh giải trí sau những giờ học căng thẳng, mà còn góp phần lan tỏa thói quen đọc sách đối với các em học sinh”.

Các em học sinh trường THCS Hùng Vương say mê đọc những cuốn sách từ xe Thư viện lưu động
Các em học sinh trường THCS Hùng Vương say mê đọc những cuốn sách từ xe Thư viện lưu động

Hoạt động của xe Thư viện lưu động được xem là một cách hữu hiệu, đưa thông tin, tri thức đến với các em học sinh ở mọi nơi, đặc biệt là với các em học sinh ở các trường vùng sâu, vùng xa. Thông qua các hoạt động phục vụ của xe Thư viện lưu động đã tạo không gian, môi trường mới cho trẻ em được tiếp cận nhiều sách hay, bổ ích, tạo thêm sự phấn khích, góp phần bồi dưỡng thêm hứng thú đọc sách và kỹ năng đọc sách. Để tiếp tục thực hiện mục tiêu duy trì thói quen đọc sách, lan tỏa văn hóa đọc đến với các em học sinh, thời gian tới, Thư viện tỉnh sẽ tiếp tục phối hợp với các trường học trên địa bàn huyện Lạc Dương nỗ lực thực hiện mô hình xe Thư viện lưu động, lần lượt tìm đến với tất cả các trường học để mục tiêu nhân văn ấy dễ dàng được lan tỏa hơn.

P.P

Lượt xem: 1.175
Liên kết website

Thống kê truy cập
  • 004211292
  •  Đang online: 79
  •  Trong tuần: 79
  •  Trong tháng: 90.064
  •  Trong năm: 815.205