NÂNG CAO NĂNG LỰC LÃNH ĐẠO VÀ SỨC CHIẾN ĐẤU CỦA ĐẢNG BỘ; PHÁT HUY SỨC MẠNH KHỐI ĐẠI ĐOÀN KẾT TOÀN DÂN; GIỮ VỮNG QUỐC PHÒNG - AN NINH; ĐẨY MẠNH ĐỔI MỚI, SÁNG TẠO; QUYẾT TÂM XÂY DỰNG LẠC DƯƠNG TRỞ THÀNH HUYỆN PHÁT TRIỂN KHÁ CỦA TỈNH!                                  ĐẢNG BỘ VÀ NHÂN DÂN HUYỆN LẠC DƯƠNG ĐOÀN KẾT XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI KIỂU MẪU, ĐÔ THỊ VĂN MINH!                                  TOÀN DÂN ĐOÀN KẾT XÂY DỰNG ĐỜI SỐNG VĂN HÓA!                                  ĐẢNG BỘ VÀ NHÂN DÂN HUYỆN LẠC DƯƠNG QUYẾT TÂM THỰC HIỆN THẮNG LỢI NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU ĐẢNG BỘ HUYỆN LẠC DƯƠNG LẦN THỨ XI, NHIỆM KỲ 2020 - 2025!                                 HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TƯ TƯỞNG, ĐẠO ĐỨC, PHONG CÁCH HỒ CHÍ MINH LÀ CƠ HỘI ĐỂ MỖI CÁN BỘ, ĐẢNG VIÊN TỰ TU DƯỠNG, RÈN LUYỆN NÂNG CAO ĐẠO ĐỨC CÁCH MẠNG!                                  TOÀN DÂN ĐOÀN KẾT XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI KIỂU MẪU, ĐÔ THI VĂN MINH!                                  QUYẾT TÂM TẬN DỤNG THỜI CƠ, VƯỢT QUA THÁCH THỨC, THỰC HIỆN THẮNG LỢI NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI TOÀN QUỐC LẦN THỨ XII CỦA ĐẢNG!
Cung đường “đau khổ” In trang
02/02/2023 02:12 CH

Trên địa bàn huyện Lạc Dương hiện có một con đường mà người dân gọi là cung đường “đau khổ” do đang bị xuống cấp ngày càng trầm trọng. Thực trạng này không chỉ gây nhiều phiền hà, bức xúc cho người tham gia giao thông, mà còn là nỗi niềm của các hộ dân sống trong khu vực suốt nhiều năm nay.

Cung đường có lưu lượng xe các loại lưu thông khá đông đúc
Cung đường có lưu lượng xe các loại lưu thông khá đông đúc

ĐƯỜNG XUỐNG CẤP KÉO DÀI

Con đường “đau khổ” chúng tôi muốn nhắc đến chính là đường 19 Tháng 5 (thị trấn Lạc Dương, huyện Lạc Dương) kéo dài vào khu vực hồ Đan Kia và bị xuống cấp trầm trọng từ năm 2019 tới nay. Mỗi dịp đi vào khu vực hồ Đan Kia, ngày ấy, chúng tôi đã phải rất vất vả khi tuyến đường này dù là đường nhựa nhưng đầy rẫy ổ voi, ổ gà; có đoạn mù mịt bụi đất. Những ngày mưa, cung đường nhiều đoạn lầy lội, có đoạn xe máy và xe ô tô gầm thấp không thể qua nổi.

Đầu năm 2023, chúng tôi trở lại, những tưởng con đường nay đã khá hơn nhưng cả tuyến đường sau bao nhiêu năm xuống cấp nghiêm trọng nay lại còn thê thảm hơn, duy chỉ mới có 1 đoạn đầu đường 19 Tháng 5 là đã được mở rộng, nâng cấp; còn lại hầu như vẫn “dậm chân tại chỗ” với những ổ gà, ổ voi chằng chịt khắp tuyến đường.

Một người dân sinh sống ở đây cho biết, tuyến đường này 5 năm nay cứ ngày mưa thì nước đọng 4 - 5 tiếng. Việc đi lại của người dân 2 bên đường rất khó khăn, có hộ gia đình nước ngập tràn hết cả sân nhà vì mương thoát nước bị lấp vì bùn sình. Cứ sau cơn mưa lớn, thì phải mất vài ngày những vũng nước đọng trên đường mới khô. “Chúng tôi muốn qua nhà đối diện để mua bó rau, thăm bà con cũng phải xăn quần, xăn áo, mang ủng cao mới dám đi. Những ngày mưa lớn, nhiều đoạn do không thoát nước được bị ngập úng nặng, đường nhiều ổ voi, ổ gà, sình lầy, học sinh không thể về nhà nên phụ huynh và nhà trường phải thuê xe tải thùng loại lớn để chở con cháu qua. Còn nhiều nông dân, công nhân đi làm về phải tấp vào nhà dân bên đường ngồi chờ nước rút mới dám qua”, một người dân có tiệm uốn tóc trên đường này chia sẻ.

Qua tìm hiểu của chúng tôi, không chỉ người dân sinh sống ở trên cung đường này, mà những hộ dân có vườn ở khu vực phía trong Đan Kia mỗi ngày cũng phải chịu nhiều khó khăn, vất vả khi đi qua đây. Ghi nhận thực tế của phóng viên trong những ngày đầu năm 2023 cho thấy, tuyến đường có khá nhiều xe tải các loại ra vào lấy hàng hoá nông sản, người dân lao động đi làm vườn, học sinh và cả các loại xe du lịch đi qua nhưng các phương tiện đều di chuyển rất khó khăn.

Ở đoạn đối diện nhà ông Lâm - Tiên, đường 19 Tháng 5, quan sát của phóng viên thì đoạn này sình lầy lấp hết cả lối vào nhà. Một người dân sống xung quanh bức xúc: “Ở đây, chúng tôi thường xuyên chứng kiến người tham gia giao thông bị ngã xe do đi qua ổ gà, ổ voi. Không biết khi nào thì chúng tôi mới thoát được cảnh ở đường đô thị, mà còn thua cả đường ruộng ở quê như thế này”.

Sân và cửa ngõ một ngôi nhà luôn bị ngập đầy bùn
Sân và cửa ngõ một ngôi nhà luôn bị ngập đầy bùn

ĐỂ SỚM CÓ CON ĐƯỜNG AN TOÀN

Ông Nguyễn Xuân Quang - Giám đốc Ban Quản lý Dự án Đầu tư xây dựng và Công trình công cộng huyện Lạc Dương cho biết, đây là tuyến đường đã bị xuống cấp từ lâu và đã nằm trong kế hoạch nâng cấp, cải tạo. Cuối năm 2020, Dự án Nâng cấp mở rộng tuyến đường 19 Tháng 5, thị trấn Lạc Dương, huyện Lạc Dương đã được triển khai thực hiện. Theo hợp đồng thì dự án thực hiện trong 30 tháng, từ ngày 14/12/2020 đến hết ngày 14/6/2023. Tuy nhiên, quá trình thực hiện gặp những khó khăn nhất định, đặc biệt là đang gặp khó khăn về công tác giải phóng mặt bằng. Ông cũng cho biết, dự án này được phê duyệt nâng cấp mở rộng nhưng trên tinh thần là vận động Nhân dân hiến đất, hỗ trợ vật kiến trúc và cây trồng trên đất thuộc phạm vi triển khai thi công công trình chứ không có kinh phí bồi thường đất, mà chỉ có kinh phí hỗ trợ giải phóng mặt bằng.

Mặc dù các thành viên trong ban tuyên truyền, vận động giải phóng mặt bằng, tổ giải phóng mặt bằng đã tổ chức nhiều đợt vận động các hộ gia đình đồng thuận với chủ trương hiến đất, hỗ trợ vật kiến trúc và cây trồng trên đất thuộc phạm vi triển khai thi công công trình này và nhận được sự đồng thuận cao của đa số người dân, nhưng vẫn còn vài chục hộ dân đến nay vẫn chưa đồng thuận nên công tác giải phóng mặt bằng gặp khá nhiều khó khăn. Đây cũng là một trong những lý do khiến việc triển khai thi công tuyến đường còn chậm. Nhiều đoạn đường ổ voi, ổ gà, đơn vị cũng đã tổ chức đổ đá dăm vá dặm tạm thời để đảm bảo an toàn giao thông nhưng do có rất nhiều các phương tiện đi lại nên kết cấu mặt đường tạm như vậy thường xuyên bị phá vỡ.

Để đẩy nhanh tiến độ, ông Quang cho biết, hiện, đơn vị đang đề nghị các thành viên trong ban tuyên truyền, vận động giải phóng mặt bằng, tổ giải phóng mặt bằng tiếp tục đẩy nhanh công tác vận động hộ gia đình, đặc biệt là các hộ gia đình đoạn từ cống hộp 12 đến cuối tuyến đồng thuận với chủ trương hiến đất, hỗ trợ vật kiến trúc và cây trồng để sớm triển khai thi công công trình.

Đơn vị cũng đã có văn bản đề nghị Trung tâm Phát triển quỹ đất phối hợp cùng các phòng, ban liên quan đẩy nhanh công tác vận động giải phóng mặt bằng và trình thẩm định phê duyệt hỗ trợ giải phóng mặt bằng đối với các hộ đã đồng thuận hiến đất, bàn giao mặt bằng để sớm triển khai thi công, hoàn thành việc cải tạo, nâng cấp tuyến đường.

N.THI - V.TRANG

Nguồn: baolamdong.vn

Lượt xem: 400
Liên kết website

Thống kê truy cập
  • 003898682
  •  Đang online: 86
  •  Trong tuần: 31.619
  •  Trong tháng: 168.903
  •  Trong năm: 502.595