NÂNG CAO NĂNG LỰC LÃNH ĐẠO VÀ SỨC CHIẾN ĐẤU CỦA ĐẢNG BỘ; PHÁT HUY SỨC MẠNH KHỐI ĐẠI ĐOÀN KẾT TOÀN DÂN; GIỮ VỮNG QUỐC PHÒNG - AN NINH; ĐẨY MẠNH ĐỔI MỚI, SÁNG TẠO; QUYẾT TÂM XÂY DỰNG LẠC DƯƠNG TRỞ THÀNH HUYỆN PHÁT TRIỂN KHÁ CỦA TỈNH!                                  ĐẢNG BỘ VÀ NHÂN DÂN HUYỆN LẠC DƯƠNG ĐOÀN KẾT XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI KIỂU MẪU, ĐÔ THỊ VĂN MINH!                                  TOÀN DÂN ĐOÀN KẾT XÂY DỰNG ĐỜI SỐNG VĂN HÓA!                                  ĐẢNG BỘ VÀ NHÂN DÂN HUYỆN LẠC DƯƠNG QUYẾT TÂM THỰC HIỆN THẮNG LỢI NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU ĐẢNG BỘ HUYỆN LẠC DƯƠNG LẦN THỨ XI, NHIỆM KỲ 2020 - 2025!                                 HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TƯ TƯỞNG, ĐẠO ĐỨC, PHONG CÁCH HỒ CHÍ MINH LÀ CƠ HỘI ĐỂ MỖI CÁN BỘ, ĐẢNG VIÊN TỰ TU DƯỠNG, RÈN LUYỆN NÂNG CAO ĐẠO ĐỨC CÁCH MẠNG!                                  TOÀN DÂN ĐOÀN KẾT XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI KIỂU MẪU, ĐÔ THI VĂN MINH!                                  QUYẾT TÂM TẬN DỤNG THỜI CƠ, VƯỢT QUA THÁCH THỨC, THỰC HIỆN THẮNG LỢI NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI TOÀN QUỐC LẦN THỨ XII CỦA ĐẢNG!
CHÀO MỪNG ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU HỘI LHPN HUYỆN LẠC DƯƠNG LẦN THỨ XI: Hội phụ nữ huyện Lạc Dương - Dấu ấn một nhiệm kỳ In trang
28/09/2021 10:58 SA

Nhiệm kỳ 2016-2021, phát huy những phẩm chất của người Phụ nữ Việt Nam trong thời đại mới “Tự tin - Tự trọng - Trung hậu - Đảm đang”, các tầng lớp phụ nữ trên địa bàn huyện Lạc Dương đã đoàn kết, năng động, sáng tạo, nỗ lực tham gia phong trào thi đua, cuộc vận động và các nhiệm vụ trọng tâm của hội được các cấp hội triển khai hiệu quả, đã để lại những dấu ấn quan trọng trong hoạt động công tác hội và phong trào phụ nữ nhiệm kỳ 2016 - 2021, góp phần quan trọng vào thành tựu phát triển chung của huyện.

Nhiều chỉ tiêu trong Nghị quyết Đại hội lần thứ X đạt và vượt kế hoạch đề ra
Nhiều chỉ tiêu trong Nghị quyết Đại hội lần thứ X đạt và vượt kế hoạch đề ra

Hội phụ nữ huyện Lạc Dương có 07 cơ sở trực thuộc, với 34 chi hội và 4.559 hội viên. Với phương châm "Ở đâu có phụ nữ, ở đó có hoạt động Hội”, trong nhiệm kỳ 2016-2021, các cấp Hội Phụ nữ huyện Lạc Dương không ngừng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, xây dựng tổ chức hội vững mạnh, các hoạt động hướng về cơ sở, tăng cường tập hợp thu hút hội viên, phát huy tích cực vai trò phụ nữ trong tham gia các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động, góp phần thúc đẩy phong trào phụ nữ phát triển toàn diện trong tình hình mới.

Nhiệm kỳ qua, phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc; Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không 3 sạch”, gắn với thực hiện việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Đặc biệt là Chương trình chung tay xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh được Hội triển khai sâu rộng từ huyện đến cơ sở gắn với các phong trào thi đua yêu nước của địa phương rất ý nghĩa. Nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo, hiệu quả được chính quyền địa phương ghi nhận, đánh giá cao, có sức lan tỏa trong cộng đồng, góp phần thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm và các chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội đề ra.

Thực hiện khâu đột phá trong Nghị quyết Đại hội Hội LHPN huyện khóa X về nâng cao chất lượng tổ chức, đổi mới nội dung hoạt động, đa dạng hóa các hình thức tập hợp phụ nữ, tập trung hướng về cơ sở, phát huy quyền làm chủ của hội viên phụ nữ được các cấp Hội thực hiện với nhiều cách làm mới, sáng tạo, hiệu quả, thể hiện trong phong trào thi đua, 02 cuộc vận động, 03 nhiệm vụ trong tâm của Hội xuyên suốt trong cả một nhiệm kỳ.

Qua triển khai thực hiện các tiêu nghị quyết của Đại hội Hội LHPN huyện khóa X, trong đó có 04 chỉ tiêu vượt, 08 chỉ tiêu đạt, đây là một thành quả đóng góp của Hội phụ nữ các cấp và của các tầng lớp phụ nữ trong toàn huyện nổ lực phấn đấu. Nhiều gương điển hình của tập thể cá nhân đóng góp cho phong trào đáng trân trọng. Nhiều mô hình xây dựng có hiệu quả được hội viên tích cực hưởng ứng, đặc biệt là các mô hình dân vận khéo chung tay xây dựng nông thôn mới như: các mô hình bảo vệ môi trường thu gom xử lý rác thải tại các xã và thị trấn Lạc Dương; mô hình tuyến đường không rác tại quốc lộ 27C; mô hình “Trồng, chăm sóc cây mai anh đào khu dân cư xanh - sạch - đẹp” tại xã Đạ Chais và K’Nớ; mô hình “Chăn nuôi có chuồng trại tại xã Đạ Sar”; mô hình “Phụ nữ đi chợ bằng gùi và giỏ”,... Câu lạc bộ phụ nữ 4 không “Không hôn nhân cận huyết thống, không tảo hôn, không thách cưới, không vay nặng lãi” tại xã Lát; CLB “Phụ nữ với kiến thức pháp luật”, CLB “Phụ nữ nuôi dạy con tốt” và Chi hội phụ nữ “Vận động con em không bỏ học” tại xã K’Nớ; mô hình “Heo đất tiết kiệm”, “Hũ gạo tình thương” giúp cho nhiều hội viên khó khăn hoạn nạn; “Chi hội không đơn thư vượt cấp”; mô hình “Hỗ trợ bữa ăn dinh dưỡng và tư vấn chăm sóc cho trẻ em dưới 5 tuổi” và CLB “Không hôn nhân cận huyết” tại Đạ Nhim; mô hình “Tiếp sức niềm tin” và mô hình “Phụ nữ nói không với tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống”, tổ phụ nữ chợ Lạc Dương “Cam kết thực hiện an toàn thực phẩm trong kinh doanh” tại thị trấn; CLB “Kỹ năng sống cho trẻ vị thành niên”; mô hình “Gia đình kiểu mẫu, chi hội hội kiểu mẫu” và các mô hình liên kết sản xuất tại Đạ Sar có hiệu quả đã được nhân rộng.

Nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ được Hội LHPN nữ huyện phối hợp tổ chức thành công
Nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ được Hội LHPN nữ huyện phối hợp tổ chức thành công

Hoạt động trồng cây, bảo vệ môi trường được các cấp hội quan tâm
Hoạt động trồng cây, bảo vệ môi trường được các cấp hội quan tâm

Hưởng ứng đợt thi đua đặc biệt chào mừng Đại hội Đảng các cấp và Đại hội Hội Phụ nữ các cấp nhiệm kỳ 2021-2026: Hội LHPN huyện triển khai tổ chức nhiều hoạt động thể dục thể thao, văn hóa văn nghệ có ý nghĩa; Xây dựng công trình “Lắp đặt hệ thống đèn điện năng lượng mặt trời” số tiền gần 30 triệu đồng tại các khu dân cư; Xây dựng một mái ấm tình thương cho hộ nghèo tại xã K’Nớ trị giá 30 triệu đồng; 100% cơ sở Hội triển khai xây dựng các công trình như: “Trồng, chăm sóc hoa tại khuôn viên trước cổng UBND xã Đa Nhim, hoa mai anh đào tại tại khuôn viên trước cổng UBND xã Đưng K’Nớ”, làm sạch đẹp tuyến đường.

Trao sinh kế cho hội viên nghèo
Trao sinh kế cho hội viên nghèo

Một trong những khâu đột phá mà Hội LHPN huyện Lạc Dương thực hiện có hiệu quả trong nhiệm kỳ qua, đó là lĩnh vực giảm nghèo, thực hiện chính sách an sinh xã hội, phụ nữ luôn giữ vai trò nòng cốt. Công tác chăm lo các gia đình chính sách, người nghèo, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn và phụ nữ. Trong 5 năm qua, các cấp hội phụ nữ trong huyện đã hỗ trợ xây dựng mới và sữa chữa 17 căn nhà trị giá trên 360 triệu đồng; tặng trên 800 suất quà cho các phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn. Qua đó, đã phần nào giúp các gia đình vơi bớt khó khăn, ổn định cuộc sống, nhân lên tinh thần đoàn kết, gắn bó, tương trợ nhau trong cộng đồng,...

Giảm nghèo là chủ trương lớn được huyện Lạc Dương tập trung sự chỉ đạo, triển khai sâu rộng, huy động sự tham gia của các ngành, đoàn thể, các tầng lớp nhân dân. Thực hiện chủ trương này, những năm qua, các cấp hội phụ nữ trong huyện đã phát động nhiều phong trào thi đua, tổ chức các hoạt động nhằm giúp gia đình phụ nữ vươn lên xóa đói giảm nghèo và làm giàu. Nhiều mô hình sản xuất mới, nhiều hoạt động giúp nhau phát triển kinh tế có hiệu quả đã được các cấp hội xây dựng và nhân rộng. Hàng năm, trên cơ sở khảo sát, nắm bắt tình hình đời sống, việc làm của phụ nữ và nhu cầu của các đối tượng phụ nữ nghèo, phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn, các cấp Hội đã tiến hành phân loại hộ nghèo theo từng nguyên nhân để có các giải pháp tác động phù hợp, thiết thực với từng nhóm đối tượng, trong đó vừa chú trọng tuyên truyền, vận động phụ nữ phát huy nội lực, khắc phục tư tưởng an phận, trông chờ, ỷ lại, phấn đấu thực hiện tiêu chí “không đói nghèo” bằng ý thức thực hành tiết kiệm; vừa vận động hội viên, phụ nữ phát huy tinh thần đoàn kết, tương trợ giúp đỡ lẫn nhau về vốn, ngày công, khoa học kỹ thuật để phát triển kinh tế gia đình,... Vận động các hội viên mạnh dạn tham gia chuyển đổi cơ cấu kinh tế; tập trung khai thác các nguồn lực hỗ trợ phụ nữ tiếp cận các chương trình chuyển giao KHKT, ứng dụng khoa học công nghệ mới vào sản xuất tăng thu nhập; tăng cường phối hợp với các ngành chức năng hỗ trợ phụ nữ tiếp cận các nguồn vốn vay phát triển kinh tế gia đình.

Để hỗ trợ các hội viên phát triển kinh tế, Hội đã nhận ủy thác với Ngân hàng Chính sách xã hội tín chấp cho 1.726 hộ vay với tổng dư nợ trên 99 tỷ đồng. Thực hiện chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp nông thôn, hội đã phối hợp với Agribank Lạc Dương cho 113 thành viên vay với tổng dư nợ trên 14 tỷ đồng. Thông qua các nguồn vốn vay, các hội viên phụ nữ đã có điều kiện để đầu tư vào phát triển các mô hình sản xuất, nhất là mô hình rau, hoa, cây dược liệu. 

Thực hiện Đề án 939 của Chính phủ về “Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2017-2025”. Hội đã tuyên truyền nâng cao nhận thức về khởi nghiệp và kinh doanh, có 24 ý tưởng khởi nghiệp, trong đó có 17 ý tưởng tham gia hội thi do tỉnh tổ chức, qua đó có  01 ý tưởng đạt giải 3 được Hội LHPN tỉnh đầu tư kinh phí hỗ trợ kinh doanh thu mua rau sạch. Đặc biệt, trong nhiệm kỳ qua, Hội LHPN tỉnh và UBND huyện đã hỗ trợ kinh phí đầu tư xây dựng 02 tổ hợp tác xã liên kết trồng Atiso ở xã Đạ Sar, Đạ Nhim và Đạ Chais giúp cho 56 hộ hội viên phụ nữ dân tộc thiểu số sản xuất trên diện tích 5,2 ha, với tổng kinh phí 780 triệu, đến nay đã nhân rộng được 98 hộ với diện tích 8,2ha. Đồng thời, Hội LHPN huyện trao tặng 05 sinh kế làm ăn cho 05 hộ gia đình hội viên phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn mua heo đen, dê con để phát triển chăn nuôi, trị giá 25 triệu đồng để khởi nghiệp.

Với nhiều cách làm mạnh dạn, sáng tạo, trong những năm qua, Hội LHPN các cấp ở huyện Lạc Dương đã trở thành chỗ dựa vững chắc của phụ nữ trong phát triển kinh tế trên cơ sở phát huy nội lực, tinh thần hợp tác, tương thân, tương ái trong các tầng lớp phụ nữ. Qua đó, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của đông đảo cán bộ, hội viên phụ nữ, giúp chị em phấn khởi tự tin, vươn lên trong cuộc sống, từng bước nâng cao vị thế người phụ nữ trong gia đình và ngoài xã hội, góp phần tích cực thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế, giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới của huyện.            

Có thể thấy rằng, 5 năm qua hoạt động của Hội Phụ nữ từ huyện đến cơ sở đã được duy trì và phát triển thêm một bước mới, các cấp Hội Phụ nữ đã phát huy vai trò của mình trong việc tham mưu với cấp ủy, chính quyền trong công tác cán bộ, xây dựng kế hoạch đào tạo bồi dưỡng cán bộ nữ đồng thời làm tốt công tác giới thiệu lựa chọn công tác cán bộ nữ tham gia cấp ủy, chính quyền tại địa phương. Hiện toàn huyện có, tỷ lệ nữ tham gia Ban Chấp hành Đảng bộ cấp cơ sở đạt 29,63%, cấp huyện đạt 13,16%; nữ tham gia HĐND cấp huyện đạt 33,3%, cấp cơ sở đạt 33,9%; 17 cán bộ nữ chủ chốt đang giữ vị trí trong các cơ quan, ban ngành, đoàn thể trong huyện. Từ đó vị thế, vai trò của chị em phụ nữ được thể hiện rõ hơn.

Tham gia cùng cấp ủy, chính quyền địa phương thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch Covid-19
Tham gia cùng cấp ủy, chính quyền địa phương thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch Covid-19

Trong công tác phòng, chống dịch Covid-19, Hội LHPN huyện đã chỉ đạo Hội LHPN các xã, thị trấn tổ chức các hoạt động tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho cán bộ, hội viên và các tầng lớp nhân dân thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19; nhất là nghiêm chỉnh chấp hành thông điệp 5K của Bộ Y tế. Nhằm tiếp sức cho lực lượng tham gia trực tại các điểm chốt kiểm dịch, cán bộ Hội Phụ nữ huyện và cơ sở đã tổ chức thăm và tặng 13 triệu đồng tiền mặt, nhiều nhu yếu phẩm, nước sát khuẩn, mũ chắn,... Riêng cán bộ Hội Phụ nữ huyện ủng hộ gần 4 triệu đồng mua hàng hóa phối hợp với mặt trận các Đoàn thể hổ trợ các chuyến xe yêu thương. Đặc biệt, Hội phụ nữ thị trấn và xã Lát còn tổ chức nấu các bữa ăn với đầy đủ chất dinh dưỡng phục vụ lực lượng làm tại nhiệm vụ tại điểm chốt. Nhiều cán bộ, hội viên còn tham gia cùng với các lực lượng khác trực tại điểm chốt; tham gia tham gia tổ Covid cộng đồng góp phần cùng cấp ủy, chính quyền địa phương thực hiện tốt công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19.

Với những thành tích đã đạt được, nhiều tập thể, cá nhân của Hội LHPN trong huyện được Trung ương Hội LHPN Việt Nam, UBND tỉnh, Hội LHPN tỉnh tặng Bằng khen; UBND huyện và Hội LHPN huyện tặng giấy khen.

Nhìn lại chặng đường 5 năm qua, nhìn lại những kết quả mà các cấp Hội Phụ nữ huyện Lạc Dương đã đạt được đã để lại những dấu ấn khó quên. Đó chính là kết quả của cả một chặng đường phấn đấu nỗ lực không ngừng nghỉ của các cấp Hội Phụ nữ trong toàn huyện. Kết quả ấy chính là cơ sở, là tiền đề để phụ nữ trong huyện tiếp tục vững bước trong chặng đường mới, thực hiện tốt mọi nhiệm vụ công tác Hội vì sự bình đẳng và tiến bộ của phụ nữ, cùng với cấp ủy đảng, chính quyền đưa Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp đi vào cuộc sống, xây dựng huyện nhà ngày càng phát triển.

Phạm Phương

Lượt xem: 626
Liên kết website

Thống kê truy cập
  • 004044217
  •  Đang online: 94
  •  Trong tuần: 40.971
  •  Trong tháng: 131.542
  •  Trong năm: 648.130