Năm học 2019 - 2020, ngành Giáo dục huyện Lạc Dương tập trung quán triệt, triển khai thực hiện các nhiệm vụ công tác trọng tâm theo các nghị quyết của Chính phủ, Tỉnh ủy, HĐND và UBND tỉnh năm 2020, đây cũng là năm cuối hoàn thành toàn diện mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X. Vượt qua nhiều khó khăn, thử thách, đặc biệt là ảnh hưởng của dịch Covid-19, ngành Giáo dục huyện Lạc Dương đã đạt những thành quả quan trọng trên các lĩnh vực.
Hệ thống trường, lớp ở các bậc học được đầu tư xây dựng khang trang đảm bảo đạt chuẩn
Đẩy mạnh đầu tư cơ sở vật chất
Năm học 2019 - 2020, toàn huyện có 22 trường học, giảm 01 trường so với năm học 2018 - 2019, trong đó 07 trường Mầm non, 07 trường Tiểu học, 01 trường TH và THCS, 04 trường THCS, 01 Trường PTDTNT-THCS, 01 trường THCS và THPT, 01 trường THPT. Trong những năm qua, ngành Giáo dục luôn được Huyện ủy, Ủy ban nhân dân huyện quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi trong việc cải tạo, nâng cấp, sửa chữa trường lớp, đáp ứng việc thực hiện chương trình giáo dục và các điều kiện để phát triển trong những năm tiếp theo. Huyện đã không ngừng tập trung xây dựng hệ thống trường lớp, môi trường sư phạm khang trang để có thể vừa đáp ứng nhu cầu học tập tốt nhất, vừa phát triển về cả thể chất và tinh thần cho học sinh. Đến nay, toàn huyện có 235 phòng học, trong đó: 211 phòng học kiên cố, 24 phòng bán kiên cố, 243 phòng chức năng. Trang thiết bị phục vụ cho việc dạy và học hiện nay ở các đơn vị trường đảm bảo theo yêu cầu. Để có đủ cơ sở vật chất, trang thiết bị đảm bảo điều kiện cho các đơn vị trường học thực hiện tốt nhiệm vụ giảng dạy và học tập trong năm học 2020 - 2021, huyện Lạc Dương đã trích ngân sách hơn 9,5 tỷ đồng đầu tư cho 16 đơn vị trường học trực thuộc huyện quản lý. Sự quan tâm đầu tư về cơ sở vật chất là điều kiện thuận lợi để các trường thực hiện tốt nhiệm vụ giáo dục và triển khai tổ chức dạy 2 buổi trên ngày.
Nâng cao chất lượng đội ngũ
Thực hiện Nghị quyết số 18 ngày 25/10/2017 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII “Một số vấn đề tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn hoạt động hiệu lực hiệu quả” trên địa bàn huyện Lạc Dương, trong năm học, Phòng Giáo dục và Đào tạo đã thực hiện tham mưu cho UBND huyện rà soát, sắp xếp, bố trí, sử dụng đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên ở các trường cơ bản đảm bảo vị trí việc làm. Công tác bồi dưỡng thường xuyên được thực hiện đúng theo kế hoạch của từng cấp học, nội dung học tập đúng chương trình của Bộ Giáo dục và Đào tạo, đáp ứng được yêu cầu từ thực tiễn của từng đơn vị. Trong năm học, Phòng Giáo dục và Đào tạo đã phối hợp với Phòng Nội vụ tham mưu cho UBND huyện cử 08 giáo viên trong quy hoạch tham gia lớp quản lý giáo dục, tạo điều kiện cho 23 cán bộ quản lý, giáo viên (CBQL, GV) tham gia lớp học tiếng Kơho. Chỉ đạo các trường tạo điều kiện để giáo viên tham gia các lớp bồi dưỡng đáp ứng yêu cầu về tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp. Có 07 giáo viên trong quy hoạch đang tham gia lớp Trung cấp lý luận hành chính; 20 CBQL, GV tham gia các lớp quản lý nhà nước ngạch chuyên viên, chuyên viên chính. Chọn cử CBQL, GV cốt cán tham gia các lớp bồi dưỡng, tập huấn do Sở Giáo dục và Đào tạo triệu tập, 100% CBQL, GV các trường tiểu học tham gia tập huấn đổi mới Chương trình giáo dục phổ thông. Chất lượng đội ngũ nhà giáo được nâng lên về cả trình độ chính trị, chuyên môn, nghiệp vụ, ngoại ngữ, tin học, có bản lĩnh chính trị vững vàng, phẩm chất đạo đức tốt, yêu nghề. Đến nay, toàn ngành có 536 cán bộ, giáo viên và nhân viên từ bậc mầm non đến THCS; theo Luật giáo dục mới có 73,7% giáo viên đạt chuẩn và 16,8% giáo viên có trình độ trên chuẩn.
Đổi mới sáng tạo phương pháp dạy và học, nâng cao chất lượng giáo dục
Với mục tiêu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế, năm học 2019 - 2020, Phòng Giáo dục và Đào tạo đã chỉ đạo các trường thực hiện đổi mới phương pháp dạy học theo hướng lấy chất lượng, hiệu quả giáo dục làm trọng tâm, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy. Đồng thời, chỉ đạo các trường học chủ động xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện nhiệm vụ năm học, gắn với thực hiện nghiêm túc các cuộc vận động, các phong trào thi đua có quy mô, sức lan tỏa sâu rộng. Với sự cố gắng, nỗ lực của toàn ngành Giáo dục huyện, năm học vừa qua, chất lượng giáo dục được nâng lên, tỷ lệ trẻ trong độ tuổi được huy động đến trường tăng, duy trì vững chắc đơn vị đạt chuẩn các cấp học. Nhiều phong trào đã chuyển từ “lượng” sang “chất”, góp phần nâng cao chất lượng dạy và học trong nhà trường, giúp cho học sinh thêm yêu thương, gắn bó với mái trường.
Nhiều hoạt động ngoại khóa được tổ chức để kích thích sự sáng tạo của học sinh
Ở bậc mầm non, Phòng Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo các trường duy trì thực hiện có hiệu quả chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” giai đoạn 2016 - 2020”, từ đó tạo chuyển biến tích cực trong đổi mới giáo dục trẻ, giúp trẻ rèn luyện, phát triển tốt về thể chất, trí tuệ và các kỹ năng xã hội cần thiết, giúp trẻ tiếp thu được những kiến thức cơ bản để chuẩn bị vào lớp 1; góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ của các trường, hiện tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng nhẹ cân giảm còn 3,3 %, trẻ suy dinh dưỡng thấp còi còn 7,5%. Trong năm học 2029 - 2020, đã huy động được 2.066 trẻ ở các độ tuổi đến trường, chiếm tỷ lệ 62% số trẻ trong dân số, tăng 3,21% so với năm trước.
Ở bậc tiểu học, trong năm học vưa qua, các trường tiếp tục đổi mới phương pháp dạy học, nhằm phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo và vận dụng kiến thức, kỹ năng của học sinh, tăng cường kỹ năng thực hành, chủ động đổi mới phương pháp giảng dạy, kiểm tra theo hướng phát huy năng lực học sinh. Đồng thời, tiếp tục triển khai thực hiện đề án “Tăng cường tiếng Việt cho trẻ mầm non, học sinh tiểu học vùng dân tộc thiểu số giai đoạn 2016-2020, định hướng năm 2025”. Nhờ đó, chất lượng giáo dục trên địa bàn huyện Lạc Dương đã có bước chuyển biến tích cực, nhất là chất lượng giáo dục học sinh dân tộc thiểu số. Nhiều học sinh đã vượt qua rào cản về ngôn ngữ, bảo đảm các kỹ năng cơ bản trong việc sử dụng tiếng Việt để hoàn thành chương trình giáo dục mầm non và chương trình giáo dục tiểu học. Hầu hết, các em đều có khả năng nắm bắt ngôn ngữ tiếng Việt, thường xuyên giao tiếp bằng tiếng Việt, mạnh dạn, tự tin, có kiến thức cơ bản để bước vào lớp 1. Hiện toàn huyện có 8/8 trường tổ chức cho học sinh học 2 buổi/ngày, 108/108 lớp học 2 buổi/ngày với tổng số học sinh là 3.321 học sinh đạt 100%; có 05 trường tổ chức dạy học tự chọn môn Tin học. Kết quả năm học 2019 - 2020 có 98,79% học sinh hoàn thành chương trình; 100% học sinh được công nhận hoàn thành chương trình tiểu học.
Về giáo dục Trung học cơ sở, toàn huyện có 07 trường có cấp THCS, trong đó 06 trường trực thuộc Phòng Giáo dục và Đào tạo 01 trường trực thuộc Sở Giáo dục và Đào tạo. Trong năm học 2019 - 2020, Phòng Phòng Giáo dục và Đào tạo đã tập trung chỉ đạo các trường tiếp tục đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới kiểm tra, đánh giá, đổi mới sinh hoạt tổ chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học, tổ chức dạy học theo chủ đề, chuẩn bị tiếp cận chương trình giáo dục phổ thông mới; chỉ đạo các trường tổ chức chuyên đề tập trung vào đổi mới phương pháp, đổi mới kiểm tra, đánh giá học sinh, đổi mới sinh hoạt chuyên môn. Chất lượng bậc học nói chung có nhiều chuyển biến so với năm học trước, tỷ lệ học sinh khá, giỏi tăng, tỷ lệ học sinh yếu giảm so với cùng kỳ năm học trước, 100% học sinh được công nhận tốt nghiệp Trong năm học vừa qua chất lượng học sinh khá, giỏi chiếm 46%; không có học sinh xếp loại yếu. Kết quả xếp loại hạnh kiểm khá, tốt đạt 99%; không có học sinh xếp loại hạnh kiểm yếu. Tổ chức hội thi học sinh giỏi cấp huyện, kết quả có 31/67 học sinh đạt tỉ lệ 46,3%, có 02 học sinh đạt giải trong Kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh. Cuộc thi Khoa học, kỹ thuật cho học sinh trung học cấp huyện, có 6/6 trường trực thuộc tham gia với 11 dự án, kết quả có 7 dự án đạt giải cấp huyện, 02 dự án đạt giải cấp tỉnh.
Tỷ lệ trường chuẩn quốc gia vượt chỉ tiêu
Xác định công tác xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia có vai trò quan trọng, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện và xây dựng nông thôn mới của huyện, thời gian qua các cấp chính quyền huyện Lạc Dương đã có sự quan tâm chỉ đạo sát sao. Huyện đã thành lập và kiện toàn Ban Chỉ đạo xây dựng trường chuẩn quốc gia huyện do đồng chí Phó Chủ tịch UBND huyện làm Trưởng ban. Ban Chỉ đạo đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên; thường xuyên theo dõi, giám sát lộ trình xây dựng trường chuẩn của từng trường, từng đơn vị; gắn xây dựng trường chuẩn quốc gia với chương trình xây dựng nông thôn mới ở các địa phương; chỉ đạo UBND các xã, thị trấn phối hợp với ngành giáo dục tập trung, ưu tiên mọi nguồn lực, hoàn thiện mạng lưới trường, lớp, đầu tư cơ sở vật chất, hạ tầng, trang thiết bị cho các nhà trường. Với sự phấn đấu, nỗ lực của toàn ngành, đến nay huyện Lạc Dương đã có 90% trường đạt chuẩn quốc gia, trong đó có 3 trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 2. Đây là chỉ tiêu mang tính đột phá đối với sự nghiệp giáo dục của huyện nhà, góp phần vào xây dựng nông thôn mới tại địa phương.
Các em học sinh ở các trường vùng sâu, vùng xa được học tập trong môi trường giáo dục sư phạm thân thiện
Đối với việc thực hiện Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, trong đó trọng tâm là áp dụng sách giáo khoa mới ở lớp 1 năm học 2020 - 2021, ngành Giáo dục Lạc Dương đã có những bước chuẩn bị về cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học, đội ngũ, công tác tập huấn cho giáo viên trực tiếp đứng lớp 1 của năm học 2020 - 2021. Xác định việc áp dụng sách giáo khoa mới ở lớp 1 là vô cùng quan trọng, cần phải có sự thông hiểu của phụ huynh, Phòng Giáo dục và Đào tạo đã chỉ đạo các trường Tiểu học phối hợp với trường Mầm non và UBND các xã, thị trấn tổ chức tuyên truyền chương trình giáo dục phổ thông năm 2018 và giới thiệu bộ sách giáo khoa lớp 1 năm học 2020 - 2021 cho các phụ huynh có con chuẩn bị vào lớp 1.Với sự linh hoạt bố trí, sắp xếp đội ngũ giáo viên hiện có và làm tốt công tác tuyên truyền, ngành Giáo dục Lạc Dương tự tin, sẵn sàng bước vào năm học mới.
Nhìn lại chặng đường 1 năm học vừa qua, có thể thấy rằng, dấu ấn mà ngành Giáo dục huyện đạt được là sự vượt trội về chất lượng mũi nhọn và từng bước vững chắc nâng cao chất lượng đại trà. Năm học 2019 - 2020 khép lại với những cố gắng, nỗ lực không ngừng cũng như những thành tựu của ngành Giáo dục huyện Lạc Dương đã đạt được trong nhiệm kỳ 2015 - 2020, hoàn toàn có thể hy vọng rằng trong năm học 2020 - 2021, ngành Giáo dục huyện nhà sẽ tiếp tục đột phá, phát triển vượt bậc, tiếp tục có những thành tựu đáng trân trọng, tự hào; góp phần xây dựng, phát triển một nền giáo dục Lạc Dương nói riêng và nền giáo dục tỉnh Lâm Đồng nói chung ngày càng phát triển, thành công hơn nữa trong công cuộc đào tạo nguồn nhân lực cho địa phương, cho đất nước.
Phạm Phương