NÂNG CAO NĂNG LỰC LÃNH ĐẠO VÀ SỨC CHIẾN ĐẤU CỦA ĐẢNG BỘ; PHÁT HUY SỨC MẠNH KHỐI ĐẠI ĐOÀN KẾT TOÀN DÂN; GIỮ VỮNG QUỐC PHÒNG - AN NINH; ĐẨY MẠNH ĐỔI MỚI, SÁNG TẠO; QUYẾT TÂM XÂY DỰNG LẠC DƯƠNG TRỞ THÀNH HUYỆN PHÁT TRIỂN KHÁ CỦA TỈNH!                                  ĐẢNG BỘ VÀ NHÂN DÂN HUYỆN LẠC DƯƠNG ĐOÀN KẾT XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI KIỂU MẪU, ĐÔ THỊ VĂN MINH!                                  TOÀN DÂN ĐOÀN KẾT XÂY DỰNG ĐỜI SỐNG VĂN HÓA!                                  ĐẢNG BỘ VÀ NHÂN DÂN HUYỆN LẠC DƯƠNG QUYẾT TÂM THỰC HIỆN THẮNG LỢI NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU ĐẢNG BỘ HUYỆN LẠC DƯƠNG LẦN THỨ XI, NHIỆM KỲ 2020 - 2025!                                 HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TƯ TƯỞNG, ĐẠO ĐỨC, PHONG CÁCH HỒ CHÍ MINH LÀ CƠ HỘI ĐỂ MỖI CÁN BỘ, ĐẢNG VIÊN TỰ TU DƯỠNG, RÈN LUYỆN NÂNG CAO ĐẠO ĐỨC CÁCH MẠNG!                                  TOÀN DÂN ĐOÀN KẾT XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI KIỂU MẪU, ĐÔ THI VĂN MINH!                                  QUYẾT TÂM TẬN DỤNG THỜI CƠ, VƯỢT QUA THÁCH THỨC, THỰC HIỆN THẮNG LỢI NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI TOÀN QUỐC LẦN THỨ XII CỦA ĐẢNG!
Phía ấy thượng nguồn In trang
19/07/2019 12:00 SA

Nằm dưới bóng ngọn Bidoup - Núi Bà hùng vĩ, nơi hàng chục con suối nhỏ róc rách chảy vào dòng Ða Nhim lặng lẽ, Ðạ Sar đang trong những ngày đầy hy vọng vào tương lai. Xây dựng vùng quê từ quá khứ nghèo nàn, vất vả tới mảnh đất sôi động, no ấm ngày hôm nay; chính quyền và Nhân dân xã Ðạ Sar, huyện Lạc Dương đã chung tay vun đắp tương lai cho quê hương mình.

Sản xuất nông nghiệp CNC tại Kiến Huy Farm, Đạ Sar. Ảnh: D.Quỳnh
Sản xuất nông nghiệp CNC tại Kiến Huy Farm, Đạ Sar. Ảnh: D.Quỳnh

Xuất phát điểm thấp, thành tích càng đáng trân trọng

Chủ tịch xã Liêng Jrang Ha Kim, người gắn bó với Đạ Sar nhắc lại những năm 2010, khi Đạ Sar còn thật nghèo, thật vất vả. Lúc bắt đầu nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới (NTM), với hơn 90% dân số là người dân tộc thiểu số bản địa, Đạ Sar còn tới 18,9% hộ nghèo, thu nhập bình quân chỉ có 12 triệu đồng/ người/năm. Xuất phát điểm thấp, trình độ dân trí không đồng đều, sản xuất nông nghiệp manh mún, chỉ trông vào cây cà phê và nước trời, vụ được vụ mất. Tới mùa giáp hạt, bà con chỉ chờ vào gạo cứu đói của huyện, của tỉnh. Nghèo, việc học hành của trẻ em, chăm sóc sức khỏe của Nhân dân, tình hình an ninh trật tự đều khó khăn. Và Ha Kim tâm sự, Đạ Sar cũng không phải là xã điểm, xã ưu tiên trong xây dựng NTM nên việc huy động các nguồn vốn cũng gặp nhiều khó khăn.

Chính bởi xuất phát điểm rất thấp, việc Đạ Sar được công nhận xã NTM năm 2017 càng làm chính quyền và Nhân dân xã nức lòng. Ha Kim cho biết, 19 tiêu chí trong xây dựng NTM, Đạ Sar đều đạt, đặc biệt là công tác giảm nghèo. Năm 2017, khi xã đạt chuẩn NTM, thu nhập bình quân của Nhân dân đạt trên 34 triệu đồng/người/năm và giữa năm 2019 này, thu nhập bình quân đạt 42 triệu đồng/người/năm. Cuối năm 2018, tỷ lệ hộ nghèo còn 5,1% và tiếp tục giảm. Người Đạ Sar không còn chỉ trông chờ vào cây cà phê độc canh mà biết chăn nuôi trâu bò, trồng rau hoa, trồng atisô theo hợp đồng với Công ty Cổ phần Dược Lâm Đồng. Phong trào làm đường nông thôn cũng là điểm sáng của xã với phương châm Nhà nước hỗ trợ vật tư, Nhân dân tự hiến đất, đóng góp ngày công lao động để cứng hóa đường làng ngõ xóm. Điện, đường, trường, trạm đầy đủ, khang trang, nhà cửa được xây dựng mới ngày càng đẹp. 

Công tác cán bộ cũng là điểm sáng của xã NTM Đạ Sar. Xã vận động 9 cán bộ, công chức không đủ chuẩn nghỉ việc, giảm tất cả các cấp phó của tổ chức Mặt trận và đoàn thể, sắp xếp đội ngũ cán bộ thôn hoạt động hiệu quả. Cũng vì vậy, nhiều năm liền Đảng bộ, chính quyền, mặt trận và các đoàn thể hoạt động hiệu quả, được công nhận trong sạch vững mạnh và vững mạnh tiêu biểu. Cái nghèo, cái đói đã lùi xa, giờ Nhân dân Đạ Sar đang thực hiện khát vọng vươn lên trên mảnh đất dưới bóng Núi Bà.

Tư vấn sức khỏe tại Trạm Y tế xã. Ảnh: D.Q
Tư vấn sức khỏe tại Trạm Y tế xã. Ảnh: D.Q

Lòng dân là cái được lớn nhất

Bí thư Đảng ủy xã Đạ Sar Bùi Quốc Huân không giấu tự hào khi nhắc tới thành công mà anh cho là lớn nhất trong quá trình xây dựng NTM ở Đạ Sar: lòng dân. Anh bảo, ban đầu không ít bà con trông chờ vào sự ưu tiên của Nhà nước, tư tưởng ỷ lại khá phổ biến. Cả hệ thống chính trị của xã đã vào cuộc, tuyên truyền, vận động, đồng hành để Nhân dân ý thức được vai trò chủ thể của mình trong xây dựng NTM. Cùng bà con xây dựng kinh tế, vận động bà con hy sinh vì cộng đồng, chung tay vì lợi ích chung, có thể nói những thay đổi của Nhân dân đã góp phần lớn vào sự thành công của Đạ Sar. Ông Bùi Quốc Huân chia sẻ cụ thể: “Những năm về trước, 100% bà con dân tộc thiểu số được cấp thẻ bảo hiểm y tế miễn phí. Từ năm 2017, chúng tôi vận động bà con tự mua BHYT cho bản thân và gia đình, tỷ lệ BHYT của Đạ Sar hiện đạt 90%, cao hơn mức trung bình của tỉnh. Hay bà con đóng góp hàng ngàn mét vuông đất để làm đường, xây hội trường, chặt cây hiến đất mà không hề đòi hỏi Nhà nước phải hỗ trợ. Sự đồng lòng của Nhân dân đã giúp Đạ Sar đạt chuẩn NTM một cách bền vững”. 

Nông dân xã Đạ Sar trồng atisô theo hợp đồng với Công ty Dược Lâm Đồng. Ảnh: D.Q
Nông dân xã Đạ Sar trồng atisô theo hợp đồng với Công ty Dược Lâm Đồng. Ảnh: D.Q

Để có được lòng dân, có được sự đoàn kết nhất trí, đồng hành cùng Nhà nước của bà con, Đạ Sar đã phát huy mạnh mẽ sự lãnh, chỉ đạo của Đảng, chính quyền và sự tham gia nhiệt tình, trách nhiệm của mỗi người cán bộ từ xã tới thôn, xóm. Vận động, đồng hành, gần gũi với bà con, song song với việc tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp đầu tư vào xã, thu hút lao động, đồng thời tạo luồng gió mới để bà con học hỏi theo. Sự đồng lòng, đoàn kết của chính quyền và Nhân dân Đạ Sar đã giúp mảnh đất khó ngày xưa trở thành vùng đất trù phú hôm nay. 

Với thành tích đã có, Đạ Sar đang bước tiếp trên con đường xây dựng quê hương, đó là xây dựng xã NTM nâng cao vào năm 2020 và hướng tới xây dựng xã đạt NTM kiểu mẫu vào năm 2025. Thách thức còn nhiều, người Đạ Sar đang phấn đấu với lòng nhiệt tình, niềm tin vào tương lai tươi sáng của mảnh đất nằm dưới bóng Núi Bà.

DIỆP QUỲNH - baolamdong.vn

Lượt xem: 670
Liên kết website

Thống kê truy cập
  • 004237736
  •  Đang online: 125
  •  Trong tuần: 23.782
  •  Trong tháng: 116.508
  •  Trong năm: 841.649