NÂNG CAO NĂNG LỰC LÃNH ĐẠO VÀ SỨC CHIẾN ĐẤU CỦA ĐẢNG BỘ; PHÁT HUY SỨC MẠNH KHỐI ĐẠI ĐOÀN KẾT TOÀN DÂN; GIỮ VỮNG QUỐC PHÒNG - AN NINH; ĐẨY MẠNH ĐỔI MỚI, SÁNG TẠO; QUYẾT TÂM XÂY DỰNG LẠC DƯƠNG TRỞ THÀNH HUYỆN PHÁT TRIỂN KHÁ CỦA TỈNH!                                  ĐẢNG BỘ VÀ NHÂN DÂN HUYỆN LẠC DƯƠNG ĐOÀN KẾT XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI KIỂU MẪU, ĐÔ THỊ VĂN MINH!                                  TOÀN DÂN ĐOÀN KẾT XÂY DỰNG ĐỜI SỐNG VĂN HÓA!                                  ĐẢNG BỘ VÀ NHÂN DÂN HUYỆN LẠC DƯƠNG QUYẾT TÂM THỰC HIỆN THẮNG LỢI NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU ĐẢNG BỘ HUYỆN LẠC DƯƠNG LẦN THỨ XI, NHIỆM KỲ 2020 - 2025!                                 HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TƯ TƯỞNG, ĐẠO ĐỨC, PHONG CÁCH HỒ CHÍ MINH LÀ CƠ HỘI ĐỂ MỖI CÁN BỘ, ĐẢNG VIÊN TỰ TU DƯỠNG, RÈN LUYỆN NÂNG CAO ĐẠO ĐỨC CÁCH MẠNG!                                  TOÀN DÂN ĐOÀN KẾT XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI KIỂU MẪU, ĐÔ THI VĂN MINH!                                  QUYẾT TÂM TẬN DỤNG THỜI CƠ, VƯỢT QUA THÁCH THỨC, THỰC HIỆN THẮNG LỢI NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI TOÀN QUỐC LẦN THỨ XII CỦA ĐẢNG!
Già làng uy tín của buôn làng K’Ho In trang
15/01/2024 08:52 SA

Ở xã Đạ Sar, huyện Lạc Dương, ông Lơ Mu Ha Djô được biết đến là già làng tiêu biểu trong tuyên truyền, vận động đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) phát triển kinh tế - xã hội; xóa bỏ các hủ tục không phù hợp trong cộng đồng dân cư. Từ đó, góp phần vào sự phát triển chung của địa phương và nâng cao chất lượng cuộc sống cho bà con Nhân dân.

Già làng Lơ Mu Ha Djô (thứ 4 từ phải qua), luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm với buôn làng và bà con DTTS
Già làng Lơ Mu Ha Djô (thứ 4 từ phải qua), luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm với buôn làng và bà con DTTS

Xã Đạ Sar, từ một địa phương gặp nhiều khó khăn những ngày đầu mới thành lập, đến nay đã có những bước tiến dài. Đời sống của Nhân dân được nâng lên rõ rệt, diện mạo xã đổi thay từng ngày; tình hình quốc phòng, an ninh được tăng cường và giữ vững, hệ thống chính trị ngày càng hoàn thiện, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng đồng bộ... Theo đánh giá của lãnh đạo UBND xã Đạ Sar, những kết quả đã đạt được đó có vai trò, đóng góp to lớn, quan trọng của các già làng, người có uy tín.

Tại Thôn 6, nơi có tỷ lệ đồng bào DTTS chiếm hơn 92%, ông Lơ Mu Ha Djô được Chi bộ và Nhân dân trong thôn tin tưởng bầu là già làng từ tháng 2 năm 2023. Toàn thôn hiện có 220 hộ với 994 nhân khẩu. Kinh tế chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp nhưng do kỹ thuật canh tác trước đây chưa cao nên hiệu quả kinh tế vẫn còn thấp. Với cương vị công tác của mình, già làng Lơ Mu Ha Djô đã chủ động tìm tòi, học hỏi kinh nghiệm nhằm khuyến khích, giúp đỡ bà con Nhân dân mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, xóa bỏ vườn tạp, trồng xen các loại cây có giá trị kinh tế cao như: cà phê, hồng, bơ, mắc ca... Tích cực tuyên truyền, hướng dẫn cho người dân chăm sóc tốt diện tích cây cà phê hiện có, chủ động thực hiện các biện pháp phòng, trừ bọ xít muỗi gây hại trên cây cà phê; triển khai gieo trồng hoa màu theo kế hoạch.

Bên cạnh đó, ông giúp các hộ dân liên hệ với Hội Nông dân cung ứng phân bón trả chậm của Công ty Cổ phần Bình Điền Lâm Đồng; tuyên truyền, hướng dẫn cho hộ nghèo, hộ cận nghèo trồng chuối Laba thuộc nguồn vốn của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh; khích lệ bà con Nhân dân phát triển mô hình sản xuất rau, hoa và cây dược liệu Atiso trong vùng đồng bào DTTS; đưa các mô hình liên kết sản xuất, tổ hợp tác, hợp tác xã vào trong sản xuất... Đến nay, toàn xã Đạ Sar đã có 18 sản phẩm OCOP, trong đó có 17 sản phẩm đạt 3 sao và 1 sản phẩm đạt 4 sao.

Bản thân ông chủ động liên hệ đăng ký cho bà con tham gia các lớp tập huấn kỹ thuật, tham quan các mô hình về chăn nuôi, trồng trọt... để áp dụng vào sản xuất tại gia đình. Nhờ đó, năng suất cây trồng, vật nuôi ở trong thôn được nâng lên, từ đó thu nhập được nâng cao rõ rệt. Đến thời điểm hiện tại, thu nhập bình quân đầu người của Thôn 6 đạt 57,95 triệu đồng/người/năm.

Bên cạnh việc phát triển kinh tế, vấn đề tuyên truyền xóa bỏ hủ tục cũng được ông Lơ Mu Ha Djô đặc biệt quan tâm, nhất là tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống. Già làng Lơ Mu Ha Djô đã đến từng nhà để tuyên truyền, vận động, giải thích cho bà con hiểu về hậu quả của vấn nạn này đối với thế hệ con cháu mai sau. Nhờ đó, nhận thức của người dân dần được nâng cao, hủ tục đã từng bước được xóa bỏ. Bên cạnh đó, ông tích cực vận động người dân không nghe theo kẻ xấu, không mê tín dị đoan, bài trừ các tệ nạn xã hội...

Thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, ông luôn nắm bắt tình hình thực tế của địa phương để lựa chọn những nội dung, mô hình hay, phù hợp để tổ chức thực hiện. Hằng năm, ông trao đổi với các thành viên Ban Công tác Mặt trận thôn đề ra chương trình thống nhất hành động, các hoạt động công tác đều được gắn với việc xây dựng nông thôn mới. Kết quả, toàn thôn hiện đã có 90% đường bê tông, 95% số hộ được dùng nước hợp vệ sinh, trên 98% số hộ gia đình tham gia giữ gìn vệ sinh môi trường, đảm bảo cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp.

Với uy tín, nỗ lực và trách nhiệm của mình, già làng Lơ Mu Ha Djô đã được các cấp, ngành của huyện Lạc Dương biểu dương, khen tặng nhiều giấy khen. Đặc biệt, ông được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen vì đã có nhiều thành tích trong Phong trào thi đua “Dân vận khéo” xây dựng nông thôn mới năm 2023.

Ông Bùi Văn Thụy - Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy Lạc Dương, khẳng định: “Với vai trò là một già làng, ông Lơ Mu Ha Djô đã luôn giữ tinh thần trách nhiệm cao với công việc, đồng thời sâu sát, lắng nghe và phản ánh kịp thời tâm tư, nguyện vọng của Nhân dân với cấp ủy đảng, chính quyền. Từ đó thực hiện tốt vai trò là “cầu nối” giữa Đảng, Nhà nước với Nhân dân, góp phần tích cực trong việc thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị của địa phương”.

(Theo BÙI QUANG/baolamdong.vn)

Lượt xem: 195
Liên kết website

Thống kê truy cập
  • 004140568
  •  Đang online: 91
  •  Trong tuần: 33.848
  •  Trong tháng: 19.340
  •  Trong năm: 744.481