NÂNG CAO NĂNG LỰC LÃNH ĐẠO VÀ SỨC CHIẾN ĐẤU CỦA ĐẢNG BỘ; PHÁT HUY SỨC MẠNH KHỐI ĐẠI ĐOÀN KẾT TOÀN DÂN; GIỮ VỮNG QUỐC PHÒNG - AN NINH; ĐẨY MẠNH ĐỔI MỚI, SÁNG TẠO; QUYẾT TÂM XÂY DỰNG LẠC DƯƠNG TRỞ THÀNH HUYỆN PHÁT TRIỂN KHÁ CỦA TỈNH!                                  ĐẢNG BỘ VÀ NHÂN DÂN HUYỆN LẠC DƯƠNG ĐOÀN KẾT XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI KIỂU MẪU, ĐÔ THỊ VĂN MINH!                                  TOÀN DÂN ĐOÀN KẾT XÂY DỰNG ĐỜI SỐNG VĂN HÓA!                                  ĐẢNG BỘ VÀ NHÂN DÂN HUYỆN LẠC DƯƠNG QUYẾT TÂM THỰC HIỆN THẮNG LỢI NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU ĐẢNG BỘ HUYỆN LẠC DƯƠNG LẦN THỨ XI, NHIỆM KỲ 2020 - 2025!                                 HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TƯ TƯỞNG, ĐẠO ĐỨC, PHONG CÁCH HỒ CHÍ MINH LÀ CƠ HỘI ĐỂ MỖI CÁN BỘ, ĐẢNG VIÊN TỰ TU DƯỠNG, RÈN LUYỆN NÂNG CAO ĐẠO ĐỨC CÁCH MẠNG!                                  TOÀN DÂN ĐOÀN KẾT XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI KIỂU MẪU, ĐÔ THI VĂN MINH!                                  QUYẾT TÂM TẬN DỤNG THỜI CƠ, VƯỢT QUA THÁCH THỨC, THỰC HIỆN THẮNG LỢI NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI TOÀN QUỐC LẦN THỨ XII CỦA ĐẢNG!
“Dân vận khéo”' dưới chân núi Lang Biang In trang
19/04/2021 07:50 SA

Phong trào “Dân vận khéo” ở xã Lát, huyện Lạc Dương mang lại những kết quả thiết thực. Qua đó, đã vận động được người dân, đặc biệt là đồng bào dân tộc thiểu số tại địa phương đoàn kết, chung tay thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh trên địa bàn.

Diện mạo nông thôn mới ở xã Lát
Diện mạo nông thôn mới ở xã Lát

Xã Lát có diện tích hơn 21.700ha với khoảng trên 2.800 người dân chung sống, trong đó có hơn 74% là đồng bào dân tộc thiểu số gốc Tây Nguyên. Người dân trên địa bàn chủ yếu sống với nghề nông và đời sống còn nhiều khó khăn.

Trong những năm qua, Đảng ủy xã Lát đã luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo Khối Dân vận xã phối hợp với chính quyền, Mặt trận và các đoàn thể chính trị - xã hội triển khai thực hiện tốt phong trào thi đua “Dân vận khéo” trên địa bàn. Từ đó, góp phần tuyên truyền, vận động Nhân dân các dân tộc thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Công tác dân vận tại xã Lát cũng đã tập trung tuyên truyền vận động Nhân dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, nâng cao thu nhập, vươn lên thoát nghèo bền vững, làm giàu chính đáng. Trước đây, người dân xã Lát chủ yếu canh tác một số loài cây trồng quen thuộc, dựa vào thiên nhiên là chính nên hiệu quả kinh tế thấp, thu nhập không ổn định. Hiện nay, nhiều hộ dân đồng bào dân tộc thiểu số nơi đây đã mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, sản xuất nông nghiệp theo hướng công nghệ cao, cung cấp sản phẩm hàng hóa cho thị trường. Từ một địa phương có tỷ lệ hộ nghèo cao, hiện nay thu nhập bình quân đầu người của người dân xã Lát đạt 45 triệu đồng/năm.

Thực hiện sự chỉ đạo của Đảng ủy xã, Khối Dân vận xã cùng chính quyền, Mặt trận và các đoàn thể của xã Lát cũng đã tuyên truyền, vận động Nhân dân xóa bỏ hủ tục, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư. Nhìn chung hiện nay, trên địa bàn một số hủ tục như tảo hôn, hôn nhận cận huyết thống, mê tín dị đoan, ma chay, cưới hỏi linh đình đã được đẩy lùi.

Một kết quả đáng ghi nhận trong phong trào thi đua “Dân vận khéo” tại xã Lát là tuyên truyền, vận động người dân đoàn kết, chung tay xây dựng và nâng cao các tiêu chí xây dựng nông thôn mới trên địa bàn. Cùng với sự hỗ trợ của Nhà nước, qua công tác tuyên truyền, vận động, người dân xã Lát đã đoàn kết, tích cực chung tay, phát huy nội lực để xây dựng nông thôn mới. Địa phương chú trọng thực hiện tốt phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra” trong xây dựng nông thôn mới. Các nội dung triển khai được đưa ra cho dân bàn bạc, thảo luận và quyết định thực hiện. Từ đó, tạo được sự đồng thuận trong mọi tầng lớp nhân dân, đặc biệt là đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn để triển khai hiệu quả các tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Hiện nay, bộ mặt nông thôn của xã Lát đã khởi sắc rõ nét, mọi mặt đời sống của người dân không ngừng được nâng lên, các giá trị văn hóa đặc sắc của đồng bào dân tộc thiểu số được bảo tồn, phát huy.

Trong lộ trình xây dựng nông thôn mới, xã Lát đề ra kế hoạch về đích xã đạt chuẩn nông thôn mới năm 2020. Tuy nhiên, với sự nỗ lực cố gắng của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân nơi đây nên năm 2018, xã Lát đã được công nhận là xã đạt chuẩn nông thôn mới, sớm hơn 2 năm so với Nghị quyết của Đảng bộ xã. Đó là thành quả lớn của một địa phương vùng xa còn nhiều khó khăn về điều kiện kinh tế, trình độ dân trí và phương tiện sản xuất.

Phát huy những kết quả đạt được, Đảng ủy xã Lát đang tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo đẩy mạnh phong trào thi đua “Dân vận khéo” để xây dựng nông thôn mới nâng cao và các khu dân cư kiểu mẫu trên địa bàn. Hiện nay, xã Lát đang quyết tâm xây dựng cộng đồng dân cư Păng Tiêng sớm trở thành khu dân cư kiểu mẫu sáng, xanh, sạch, đẹp của huyện Lạc Dương.

Có thể nói, thông qua công tác dân vận tại xã Lát cũng giúp đồng bào dân tộc thiểu số nâng cao tinh thần cảnh giác, không nghe, không tin, không làm theo các luận điệu xuyên tạc, kích động của bọn phản động và thế lực thù địch làm chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc, nhằm gây mất ổn định về chính trị - xã hội. Đồng thời, công tác dân vận cũng đã phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị, nhất là vai trò của già làng, các chức sắc tôn giáo, người có uy tín, lực lượng cốt cán trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số, trong phong trào thi đua yêu nước. Từ đó, tạo nên sức mạnh tổng hợp để phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh trên địa bàn.

Đồng chí Nguyễn Xuân Tùng - Bí thư Đảng ủy xã Lát cho biết, Đảng ủy xã luôn đề cao vai trò của công tác dân vận. Phong trào thi đua “Dân vận khéo” đã góp phần không nhỏ để địa phương hoàn thành thắng lợi các mục tiêu kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn. Thời gian tới, Đảng ủy xã Lát sẽ tiếp tục lãnh đạo, thực hiện tốt phong trào thi đua “Dân vận khéo” để tuyên truyền, vận động Nhân dân, đồng bào các dân tộc phát huy nội lực, đoàn kết, chung tay xây dựng quê hương ngày càng phát triển giàu đẹp.

DUY DANH

Nguồn: baolamdong.vn

Lượt xem: 523
Liên kết website

Thống kê truy cập
  • 004508505
  •  Đang online: 89
  •  Trong tuần: 1.126
  •  Trong tháng: 1.126
  •  Trong năm: 1.112.418