NÂNG CAO NĂNG LỰC LÃNH ĐẠO VÀ SỨC CHIẾN ĐẤU CỦA ĐẢNG BỘ; PHÁT HUY SỨC MẠNH KHỐI ĐẠI ĐOÀN KẾT TOÀN DÂN; GIỮ VỮNG QUỐC PHÒNG - AN NINH; ĐẨY MẠNH ĐỔI MỚI, SÁNG TẠO; QUYẾT TÂM XÂY DỰNG LẠC DƯƠNG TRỞ THÀNH HUYỆN PHÁT TRIỂN KHÁ CỦA TỈNH!                                  ĐẢNG BỘ VÀ NHÂN DÂN HUYỆN LẠC DƯƠNG ĐOÀN KẾT XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI KIỂU MẪU, ĐÔ THỊ VĂN MINH!                                  TOÀN DÂN ĐOÀN KẾT XÂY DỰNG ĐỜI SỐNG VĂN HÓA!                                  ĐẢNG BỘ VÀ NHÂN DÂN HUYỆN LẠC DƯƠNG QUYẾT TÂM THỰC HIỆN THẮNG LỢI NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU ĐẢNG BỘ HUYỆN LẠC DƯƠNG LẦN THỨ XI, NHIỆM KỲ 2020 - 2025!                                 HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TƯ TƯỞNG, ĐẠO ĐỨC, PHONG CÁCH HỒ CHÍ MINH LÀ CƠ HỘI ĐỂ MỖI CÁN BỘ, ĐẢNG VIÊN TỰ TU DƯỠNG, RÈN LUYỆN NÂNG CAO ĐẠO ĐỨC CÁCH MẠNG!                                  TOÀN DÂN ĐOÀN KẾT XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI KIỂU MẪU, ĐÔ THI VĂN MINH!                                  QUYẾT TÂM TẬN DỤNG THỜI CƠ, VƯỢT QUA THÁCH THỨC, THỰC HIỆN THẮNG LỢI NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI TOÀN QUỐC LẦN THỨ XII CỦA ĐẢNG!
Sức bật mới từ sự chuyển đổi In trang
11/10/2023 07:51 SA

(LĐ online) - Tận dụng, khai thác có hiệu quả các lợi thế về khí hậu, thổ nhưỡng của địa phương, các nhà nông xã Đạ Chais (huyện Lạc Dương) đã dần chuyển đổi sang các giống cây trồng mới để gia tăng sản lượng, cho năng suất cao; từ đó đẩy mạnh phát triển kinh tế hộ gia đình, tạo thu nhập bền vững.

Mô hình khoai môn mang lại hiệu quả kinh tế cao trên đất Đạ Chais
Mô hình khoai môn mang lại hiệu quả kinh tế cao trên đất Đạ Chais

Gắn bó với nghề nông, thiếu nữ người K’Ho Kơ Dơng K Dung (thôn Tu Poh) mỗi ngày dù nắng hay mưa vẫn đều đặn cặm cụi tại vườn rau của gia đình. Mảnh vườn không lớn, nhưng là niềm vui, niềm hy vọng của chị K Dung. Trò chuyện với chúng tôi, gương mặt cô gái trẻ rạng rỡ, K Dung chia sẻ, từ rất lâu về trước, gia đình đã có nhiều đời gắn bó với cây cà phê. Trên diện tích đất 7.000 m2, mọi người tất bật làm việc với mong muốn cuộc sống ngày một khấm khá, có của ăn của để cho các thế hệ con cháu sau này. Nhưng những năm gần đây, do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, giá cà phê cũng giảm sâu nên những người trồng cà phê như gia đình K Dung gặp khó.

“Thời gian đó, khi vẫn còn mơ hồ trong việc tìm hướng đi để phát triển kinh tế gia đình, chúng tôi được Hội Nông dân xã tuyên truyền, vận động về chủ trương Chuyển đổi cơ cấu cây trồng của Đảng và Nhà nước, Chính phủ. Bắt đầu từ năm 2019, gia đình mạnh dạn chuyển đổi 3.000 m2 đất sang trồng đậu. Nhận thấy từ lúc xuống giống cho đến lúc thu hoạch cây phát triển ổn định và chỉ cần khoảng 1 tháng rưỡi đã có thể thu hoạch, mỗi ngày sau chỉ cần chăm sóc tốt đều cho thu. Trung bình có thể trồng 2 vụ/năm, mỗi năm thu nhập 10 triệu đồng/vụ. Bên cạnh đó, trong năm 2023 này, gia đình cũng đã triển khai trồng khoai môn trên diện tích 2.000 m2, hứa hẹn vào một mùa vụ suôn sẻ, bội thu” - Kơ Dơng K Dung nói.

Tiếp tục ghé qua thôn Long Lanh, thăm mô hình trồng trọt của ông Vày Sĩ Quân, chúng tôi càng cảm nhận rõ hơn sự hạnh phúc, niềm vui mừng của bà con bởi được mùa bội thu. Khu vườn ông Quân vun vén ban đầu có 9 sào cà phê được trồng từ những năm 2010, theo thời gian, ông thấy được những rủi ro từ biến động giá cả của thị trường cà phê, nên đã chủ động chuyển đổi sang trồng khoai lang, trồng sú vào năm 2014. Nhưng khó khăn lại chồng chất khi thời tiết, khí hậu diễn biến thất thường gây nhiều tác động tiêu cực lên vườn rau của gia đình. Vượt lên trên các trở ngại đó, ông Quân vẫn kiên trì với khu vườn của mình. Năm 2016, ông chuyển đổi 7 sào diện tích sang trồng chanh dây xen cà phê; trong đó, có 3 sào chanh đang thu bói, 4 sào đang cho thu tốt với mỗi lần thu trung bình được 1 tấn, bán với giá khoảng 8.000 - 10.000 đồng/kg. Với giá bán như vậy, mỗi năm, gia đình thu nhập gần 100 triệu đồng từ chanh dây. Từ những thành công ban đầu, đến năm 2020, ông Quân chủ động mở rộng diện tích 1,7 ha để trồng khoai môn. Vườn khoai sinh trưởng vô cùng tươi tốt, với 1 vụ khoảng 9 tháng, gia đình ông Quân thu được khoảng 2 tấn khoai/1.000 m2, với giá bán ra thị trường 15.000 - 20.000 đồng/kg. Thu nhập trung bình từ vườn khoai khoảng 100 triệu đồng/ha.

Theo ông Vũ Hoàng Đăng Khoa - Chủ tịch Hội Nông dân xã Đạ Chais, nhằm tìm các giải pháp khắc phục việc cải tạo phục hồi các diện tích cà phê đã già cỗi, cho năng suất thấp, tháng 4/2020, Hội đã thành lập Chi hội Nông dân nghề nghiệp trồng chanh dây tập hợp các hội viên, nông dân đã và đang trồng chanh dây có hiệu quả trên địa bàn để cùng giao lưu, trao đổi kinh nghiệm và ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất; từ đó, tạo ra sản phẩm chất lượng. Đến nay, Chi hội phát triển vững mạnh với 34 hội viên đang canh tác chanh dây trên diện tích 14,6 ha.

Hiện, chi phí đầu tư, phân bón và chăm sóc trung bình khoảng 100 triệu đồng/ha chanh dây với mật độ trồng khoảng 1.000 gốc/ha, một vụ trồng chanh dây kéo dài từ 18 tháng - 20 tháng. Sau 6 tháng kể từ khi gieo trồng, hội viên bắt đầu thu hoạch với năng suất trung bình 50 tấn/ha. Giá thu mua thị trường giao động từ 10.000 đồng - 15.000 đồng/kg. Ngoài ra, việc trồng xen các loại cây trồng khác như cà phê, chuối, hồng ăn trái… cũng đang thu về nhiều tín hiệu khả quan.

Ông Thân Văn Nghiên - Chủ tịch UBND xã Đạ Chais cho biết, xã Đạ Chais với dân số 565 hộ/2.147 khẩu, người dân tộc thiểu số 463 hộ/1.786 khẩu, chiếm 81,9%. Cùng với sự chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo UBND xã, sự đồng thuận, đoàn kết của người dân mà tình hình kinh tế - xã hội trên địa bàn đảm bảo đạt và vượt; đặc biệt, chú trọng sản xuất nông nghiệp tăng trưởng theo đúng kế hoạch. Để hoàn thành tốt các nhiệm vụ những tháng còn lại, UBND xã Đạ Chais sẽ tăng cường vận động bà con Nhân dân tích cực lao động phát triển sản xuất, đẩy mạnh việc áp dụng khoa học kỹ thuật vào trồng trọt, thực hiện sản xuất theo hướng bền vững cho hiệu quả kinh tế cao.

HƯƠNG LY

 

Lượt xem: 156
Liên kết website

Thống kê truy cập
  • 004533687
  •  Đang online: 220
  •  Trong tuần: 26.308
  •  Trong tháng: 26.308
  •  Trong năm: 1.137.600