NÂNG CAO NĂNG LỰC LÃNH ĐẠO VÀ SỨC CHIẾN ĐẤU CỦA ĐẢNG BỘ; PHÁT HUY SỨC MẠNH KHỐI ĐẠI ĐOÀN KẾT TOÀN DÂN; GIỮ VỮNG QUỐC PHÒNG - AN NINH; ĐẨY MẠNH ĐỔI MỚI, SÁNG TẠO; QUYẾT TÂM XÂY DỰNG LẠC DƯƠNG TRỞ THÀNH HUYỆN PHÁT TRIỂN KHÁ CỦA TỈNH!                                  ĐẢNG BỘ VÀ NHÂN DÂN HUYỆN LẠC DƯƠNG ĐOÀN KẾT XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI KIỂU MẪU, ĐÔ THỊ VĂN MINH!                                  TOÀN DÂN ĐOÀN KẾT XÂY DỰNG ĐỜI SỐNG VĂN HÓA!                                  ĐẢNG BỘ VÀ NHÂN DÂN HUYỆN LẠC DƯƠNG QUYẾT TÂM THỰC HIỆN THẮNG LỢI NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU ĐẢNG BỘ HUYỆN LẠC DƯƠNG LẦN THỨ XI, NHIỆM KỲ 2020 - 2025!                                 HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TƯ TƯỞNG, ĐẠO ĐỨC, PHONG CÁCH HỒ CHÍ MINH LÀ CƠ HỘI ĐỂ MỖI CÁN BỘ, ĐẢNG VIÊN TỰ TU DƯỠNG, RÈN LUYỆN NÂNG CAO ĐẠO ĐỨC CÁCH MẠNG!                                  TOÀN DÂN ĐOÀN KẾT XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI KIỂU MẪU, ĐÔ THI VĂN MINH!                                  QUYẾT TÂM TẬN DỤNG THỜI CƠ, VƯỢT QUA THÁCH THỨC, THỰC HIỆN THẮNG LỢI NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI TOÀN QUỐC LẦN THỨ XII CỦA ĐẢNG!
Lạc Dương: Tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công In trang
13/10/2023 07:40 SA

(LĐ online) - UBND huyện Lạc Dương đang chỉ đạo quyết liệt cho các cơ quan, đơn vị tăng cường tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng; đồng thời, đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công của các chương trình, dự án. Tuy nhiên, hiện vẫn còn những khó khăn, vướng mắc trong việc thực hiện các dự án đầu tư công, nhất là các dự án kéo dài vốn.

Các đơn vị tăng tốc thi công công trình đường vào Ma Rừng Lữ Quán, giai đoạn 3
Các đơn vị tăng tốc thi công công trình đường vào Ma Rừng Lữ Quán, giai đoạn 3

Theo Ban Quản lý Dự án Đầu tư xây dựng và Công trình công cộng huyện Lạc Dương (QLDA ĐTXD&CTCC), trong năm 2023, tổng nguồn vốn đầu tư công được cấp đầu tư xây dựng cơ bản trên địa bàn huyện là hơn 106,12 tỷ đồng để thực hiện thi công 22 công trình trọng điểm. Đến thời điểm hiện tại, đơn vị đã thực hiện được giải ngân hơn 40,5 tỷ đồng, đạt 40,05% kế hoạch vốn năm 2023.

Ông Trần Nam Quan - Giám đốc Ban QLDA ĐTXD&CTCC huyện Lạc Dương chia sẻ, nếu nhìn nhận thẳng thắn, so với kế hoạch vốn được cấp năm 2023 thì đến nay, đơn vị chưa thực hiện giải ngân đúng theo tiến độ yêu cầu; đồng thời, đơn vị hiện cũng đang xếp thứ 9/12 các huyện, thành phố trong tỉnh về tiến độ giải ngân vốn đầu tư công.

Xác định công tác đầu tư xây dựng cơ bản có tầm ảnh hưởng rất lớn đến phát triển kinh tế - xã hội, có ý nghĩa trực tiếp đến đời sống Nhân dân tại địa phương, chính vì vậy, Huyện ủy, HĐND, UBND huyện Lạc Dương luôn quan tâm, chỉ đạo quyết liệt các đơn vị, chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án và giải ngân nguồn vốn đầu tư công. Bên cạnh các đơn vị, chủ đầu tư có nhiều cố gắng thì vẫn còn một số chủ đầu tư thiếu quyết liệt, chưa sâu sát, thiếu đôn đốc, kiểm tra nên có một số dự án triển khai chậm, không đảm bảo tiến độ đề ra, dẫn đến giá trị giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công năm 2023 trên địa bàn huyện đạt tỷ lệ thấp.

Mặt khác, hiện, trên địa bàn huyện có 2 công trình trọng điểm có tổng nguồn vốn bố trí rất lớn. Tuy nhiên, các đơn vị không có khả năng thực hiện, dẫn đến ảnh hưởng nghiêm trọng đến tỷ lệ giải ngân vốn. Thứ nhất là công trình nâng cấp mở rộng đường 19/5, thị trấn Lạc Dương. Công trình có tổng nguồn vốn đầu tư là 99 tỷ đồng, thời gian thực hiện trong giai đoạn 2020 - 2023. Riêng nguồn vốn bố trí trong năm 2023 là 27 tỷ đồng. Tuy nhiên, sau một thời gian triển khai thi công, đơn vị nhà thầu vừa có văn bản từ chối thi công. Nguyên nhân nhà thầu đưa ra là do việc thi công càng làm càng lỗ. Theo ông Trần Nam Quan, đầu năm 2021, công trình được phê duyệt và triển khai các bước đấu thầu chọn nhà thầu thi công. Tuy nhiên, liên tiếp trong các năm 2021 và 2022, tình hình dịch COVID-19 bùng phát mạnh trong phạm vi cả nước, khiến cho việc thi công gặp gián đoạn. Đến năm 2023, giá vật tư trong lĩnh vực xây dựng tăng mạnh, doanh nghiệp buộc phải có sự tính toán lại, dẫn đến việc doanh nghiệp từ chối thi công tiếp.

Công trình thứ hai là Dự án Nạo vét thượng nguồn lòng hồ Đan Kia, thị trấn Lạc Dương. Công trình có tổng nguồn vốn đầu tư là 130 tỷ đồng, thời gian thi công từ năm 2022 - 2025. Riêng trong năm 2023, công trình được bố trí nguồn vốn là hơn 26,5 tỷ đồng. Đến thời điểm hiện tại, không có đơn vị nào trúng thầu để thi công. Nguyên nhân là do qua thực hiện rà soát lại, công trình được dự tính sẽ đội vốn lên 190 tỷ đồng, do đó bắt buộc đơn vị phải xin chủ trương để điều chỉnh tổng mức đầu tư.

Theo ông Quan, hai công trình trên sẽ không có khả năng triển khai trong năm 2023. Tuy nhiên, nguồn vốn được bố trí lớn nên đã kéo theo tỷ lệ giải ngân chung của huyện xuống mức thấp. Trước mắt, để tháo gỡ vấn đề này, đơn vị đã có tờ trình, báo cáo lên UBND huyện Lạc Dương để trình lên UBND tỉnh Lâm Đồng xin được rút nguồn vốn. Mặt khác, đơn vị hiện cũng xây dựng lại kế hoạch, dự toán hai công trình trên để thực hiện khi được các cấp thẩm quyền phê duyệt và điều chỉnh lại các dự án.

Đối với các công trình còn lại trên địa bàn, UBND huyện Lạc Dương cũng đã có văn bản chỉ đạo cho các đơn vị tăng cường đôn đốc, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong thực hiện kế hoạch đầu tư công năm 2023. Nhất là tạo mọi điều kiện thuận lợi về thủ tục hành chính, cơ chế, chính sách, đẩy nhanh công tác thẩm tra, thẩm định, đảm bảo mặt bằng sạch… để các đơn vị thi công triển khai thực hiện dự án trong điều kiện tốt nhất, thuận lợi nhất.

Riêng đối với Ban QLDA ĐTXD&CTCC huyện Lạc Dương, đơn vị cũng đã quán triệt đến từng các bộ phận, phòng, ban, cán bộ, nhân viên cần nâng cao trách nhiệm, quyết tâm trong triển khai thực hiện kế hoạch đầu tư công năm 2023. Chủ động, tích cực phối hợp với các cơ quan, đơn vị đẩy nhanh công tác chuẩn bị đầu tư, hoàn thiện các thủ tục đầu tư. Tăng cường kiểm tra, đôn đốc các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công dự án đảm bảo khối lượng thanh toán, hoàn trả các khoản tạm ứng kịp thời. Quản lý chặt chẽ trong quá trình thực hiện dự án, tuyệt đối không để phát sinh nợ xây dựng cơ bản. Cùng với đó là thường xuyên kiểm tra trực tiếp tại công trường để việc triển khai thi công công trình được thực hiện đảm bảo đúng quy trình, kỹ thuật, mỹ thuật, an toàn nhằm đảm bảo công trình được hoàn thành với chất lượng tốt nhất, đem lại hiệu quả tốt nhất…

HOÀNG SA

Lượt xem: 168
Liên kết website

Thống kê truy cập
  • 004534334
  •  Đang online: 733
  •  Trong tuần: 26.955
  •  Trong tháng: 26.955
  •  Trong năm: 1.138.247