NÂNG CAO NĂNG LỰC LÃNH ĐẠO VÀ SỨC CHIẾN ĐẤU CỦA ĐẢNG BỘ; PHÁT HUY SỨC MẠNH KHỐI ĐẠI ĐOÀN KẾT TOÀN DÂN; GIỮ VỮNG QUỐC PHÒNG - AN NINH; ĐẨY MẠNH ĐỔI MỚI, SÁNG TẠO; QUYẾT TÂM XÂY DỰNG LẠC DƯƠNG TRỞ THÀNH HUYỆN PHÁT TRIỂN KHÁ CỦA TỈNH!                                  ĐẢNG BỘ VÀ NHÂN DÂN HUYỆN LẠC DƯƠNG ĐOÀN KẾT XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI KIỂU MẪU, ĐÔ THỊ VĂN MINH!                                  TOÀN DÂN ĐOÀN KẾT XÂY DỰNG ĐỜI SỐNG VĂN HÓA!                                  ĐẢNG BỘ VÀ NHÂN DÂN HUYỆN LẠC DƯƠNG QUYẾT TÂM THỰC HIỆN THẮNG LỢI NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU ĐẢNG BỘ HUYỆN LẠC DƯƠNG LẦN THỨ XI, NHIỆM KỲ 2020 - 2025!                                 HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TƯ TƯỞNG, ĐẠO ĐỨC, PHONG CÁCH HỒ CHÍ MINH LÀ CƠ HỘI ĐỂ MỖI CÁN BỘ, ĐẢNG VIÊN TỰ TU DƯỠNG, RÈN LUYỆN NÂNG CAO ĐẠO ĐỨC CÁCH MẠNG!                                  TOÀN DÂN ĐOÀN KẾT XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI KIỂU MẪU, ĐÔ THI VĂN MINH!                                  QUYẾT TÂM TẬN DỤNG THỜI CƠ, VƯỢT QUA THÁCH THỨC, THỰC HIỆN THẮNG LỢI NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI TOÀN QUỐC LẦN THỨ XII CỦA ĐẢNG!
Khát vọng làm giàu của chàng trai trẻ tuổi In trang
29/07/2019 12:00 SA

Trong khi nhiều bạn trẻ chọn lập nghiệp, làm việc tại các thành phố lớn thì Ko Sã Lick (25 tuổi, xã Lát, huyện Lạc Dương) - chàng trai trẻ tuổi người dân tộc Kơ Ho lại ấp ủ ước mơ lập nghiệp ngay trên mảnh đất quê hương mình. Và lập nghiệp đã thành công, Ko Sã Lick trở thành một trong những tấm gương thanh niên dân tộc thiểu số làm kinh tế giỏi tại địa phương.

Vườn hoa cẩm chướng trong nhà lưới của chàng trai Ko Sã Lick
Vườn hoa cẩm chướng trong nhà lưới của chàng trai Ko Sã Lick

Sinh ra và lớn lên tại thôn Păng Tiêng, điều đáng trân trọng ở chàng trai này là ý chí, khát vọng làm giàu ngay trên mảnh đất quê hương.

Sã Lick kể: “Từ lúc còn nhỏ tôi đã theo bố mẹ vào rẫy để làm cà phê nên bản thân hiểu được những vất vả và khó khăn. Đến khi trưởng thành tôi nhận thấy thu nhập từ cà phê không được cao như lúc trước, thời gian thu hoạch phải mất cả năm trời. “Cái khó ló cái khôn”, tôi nghĩ phải tận dụng diện tích đất của gia đình đang có để trồng thứ gì có thu nhập cao hơn so với cà phê thì may ra đời sống sau này mới có thể cải thiện và ổn định được”.

Ý tưởng làm giàu từ đất, lập nghiệp trên mảnh đất quê hương của Sã Lick đã nhận được sự quan tâm của lãnh đạo địa phương và sự hỗ trợ của Đoàn Thanh niên xã Lát. Để triển khai kế hoạch đã vạch ra, anh mạnh dạn vay vốn Ngân hàng Chính sách xã hội của huyện 50 triệu đồng cộng thêm số tiền vay mượn của người thân để sớm hoàn thành được dự định.

Đầu năm 2017, gia đình anh sử dụng 1 ha đất của bố mẹ vợ để lại, vừa trồng cà phê, vừa đầu tư trồng hoa cẩm chướng và cà chua thân gỗ. Tuy nhiên, sau khi trồng một thời gian, do chưa nắm được nhiều kĩ thuật cũng như chăm sóc bông khi bị bệnh nên vườn bông khi thu hoạch năng suất khá thấp, bệnh xuất hiện… Và tất nhiên, nguồn thu thấp hơn nhiều so với dự tính ban đầu. 

Khó khăn là thế, nhưng chàng trai người đồng bào dân tộc Kơ Ho không hề nản chí, anh tiếp tục vay mượn thêm khắp nơi để đầu tư trồng bông trong nhà lưới nhằm tránh sâu bệnh, ảnh hưởng đến năng suất khi thu hoạch. Song song với việc sản xuất, chàng trai trẻ tìm đầu ra cho sản phẩm. Qua lời giới thiệu, Sã Lick tìm đến Công ty Hasfarm và ký hợp đồng để có đầu ra cho số lượng hoa cát tường sau khi thu hoạch; đồng thời anh cũng liên kết với Công ty Lang Biang bao tiêu sản phẩm cà chua thân gỗ. “Trước kia chỉ trồng mỗi cà phê nên đời sống còn gặp nhiều khó khăn. Nhưng sau khi trồng bông và cà chua thân gỗ, thu nhập của gia đình tôi cũng đã được cải thiện nhiều. Tính đến hiện tại thì thu nhập bình quân từ bông và cà chua của gia đình tôi là 200 triệu đồng/năm” - Sã Lick chia sẻ.

Không thỏa mãn với những kết quả đạt được bước đầu, Sã Lick lại tiếp tục nghiên cứu, trau dồi kiến thức về việc sản xuất nông nghiệp theo hướng công nghệ cao. Anh tham gia các lớp tập huấn do công ty rau, hoa lớn hay chính quyền địa phương tổ chức để học hỏi kinh nghiệm các mô hình hay, cách làm sáng tạo, nắm bắt khoa học kỹ thuật áp dụng vào thực tế, nâng cao hơn nữa năng suất lao động. 

Bên cạnh việc làm kinh tế, bản thân Sã Lick còn nhiệt tình tham gia công tác xã hội. Là thanh niên tiêu biểu, tích cực trong mọi hoạt động của đoàn thôn, xã, Sã Lick luôn nhận thức được tầm quan trọng của việc tập hợp đoàn viên, thanh niên vào tổ chức Đoàn, Hội của địa phương. Thông qua các buổi sinh hoạt giới thiệu về các mô hình phát triển kinh tế cho các đoàn viên, thanh niên, Sã Lick đã tạo được sự lôi cuốn, hấp dẫn đoàn viên, thanh niên, nhất là đoàn viên, thanh niên người đồng bào dân tộc thiểu số tham gia sinh hoạt Đoàn, Hội.

Đi lên từ nghèo khó, Sã Lick rất quan tâm đến những người có hoàn cảnh khó khăn, đặc biệt là thanh niên trong xã có ý chí, quyết tâm muốn chuyển đổi cơ cấu cây trồng để từ đó có đời sống ổn định. Với những kinh nghiệm đã học được, anh không ngần ngại chia sẻ những gì mà mình đã đúc rút được. 

Chị Lê Thị Thanh Vân - Bí thư Đoàn xã Lát nhận xét, Sã Lick là một trong những thanh niên người đồng bào dân tộc thiểu số có suy nghĩ tiến bộ, luôn có những hướng đi và cách làm hay để đoàn viên, thanh niên xã học hỏi, làm theo. Hơn nữa, Sã Lick luôn sẵn sàng đi đầu cho những hoạt động của xã phát động.

Ý chí, nghị lực vươn lên thoát khỏi đói nghèo và làm giàu trên mảnh đất quê của Ko Sã Lick là minh chứng cho tinh thần vượt khó, không ngừng học hỏi, nỗ lực của tuổi trẻ ngày nay trên con đường lập thân, lập nghiệp; qua đó, góp phần xây dựng hình ảnh đoàn viên, thanh niên ngày một tươi đẹp hơn

THÂN THU HIỀN - baolamdong.vn

Lượt xem: 831
Liên kết website

Thống kê truy cập
  • 004240257
  •  Đang online: 75
  •  Trong tuần: 26.303
  •  Trong tháng: 119.029
  •  Trong năm: 844.170