NÂNG CAO NĂNG LỰC LÃNH ĐẠO VÀ SỨC CHIẾN ĐẤU CỦA ĐẢNG BỘ; PHÁT HUY SỨC MẠNH KHỐI ĐẠI ĐOÀN KẾT TOÀN DÂN; GIỮ VỮNG QUỐC PHÒNG - AN NINH; ĐẨY MẠNH ĐỔI MỚI, SÁNG TẠO; QUYẾT TÂM XÂY DỰNG LẠC DƯƠNG TRỞ THÀNH HUYỆN PHÁT TRIỂN KHÁ CỦA TỈNH!                                  ĐẢNG BỘ VÀ NHÂN DÂN HUYỆN LẠC DƯƠNG ĐOÀN KẾT XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI KIỂU MẪU, ĐÔ THỊ VĂN MINH!                                  TOÀN DÂN ĐOÀN KẾT XÂY DỰNG ĐỜI SỐNG VĂN HÓA!                                  ĐẢNG BỘ VÀ NHÂN DÂN HUYỆN LẠC DƯƠNG QUYẾT TÂM THỰC HIỆN THẮNG LỢI NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU ĐẢNG BỘ HUYỆN LẠC DƯƠNG LẦN THỨ XI, NHIỆM KỲ 2020 - 2025!                                 HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TƯ TƯỞNG, ĐẠO ĐỨC, PHONG CÁCH HỒ CHÍ MINH LÀ CƠ HỘI ĐỂ MỖI CÁN BỘ, ĐẢNG VIÊN TỰ TU DƯỠNG, RÈN LUYỆN NÂNG CAO ĐẠO ĐỨC CÁCH MẠNG!                                  TOÀN DÂN ĐOÀN KẾT XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI KIỂU MẪU, ĐÔ THI VĂN MINH!                                  QUYẾT TÂM TẬN DỤNG THỜI CƠ, VƯỢT QUA THÁCH THỨC, THỰC HIỆN THẮNG LỢI NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI TOÀN QUỐC LẦN THỨ XII CỦA ĐẢNG!
Lạc Dương: Thực hiện đồng bộ các giải pháp quản lý, khai thác tài nguyên và môi trường In trang
14/03/2023 08:31 SA

(LĐ online) - Để tăng cường công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường, UBND huyện Lạc Dương đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị chức năng nâng cao tinh thần trách nhiệm trong công việc để hoàn thành nhiệm vụ được giao hiệu quả và đúng quy định.

Huyện Lạc Dương tuần tra, truy quét và giải tỏa các điểm nóng về khai thác khoáng sản trái phép
Huyện Lạc Dương tuần tra, truy quét và giải tỏa các điểm nóng về khai thác khoáng sản trái phép

Bà Đỗ Thị Thu Hằng - Trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Lạc Dương cho biết, thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước về tài nguyên đất, nước, môi trường và khoáng sản trên địa bàn huyện, đây là một lĩnh vực rất nhạy cảm, phức tạp và khối lượng công việc lại rất lớn nên cần phải “tăng cường công tác quản lý nhà nước về bảo vệ môi trường” đi đôi với việc thanh tra, kiểm tra, xử lý các hoạt động liên quan đến khoáng sản trên địa bàn huyện.

Qua đó, UBND huyện Lạc Dương cũng đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị chức năng của huyện tăng cường công tác phối hợp với UBND các xã, thị trấn để nắm bắt kịp thời tình hình quản lý nhà nước về tài nguyên và môi trường, tập trung giải quyết dứt điểm đơn kiến nghị, khiếu nại, tranh chấp đất đai và giải quyết hồ sơ hành chính không để xảy ra tình trạng giải quyết quá thời gian theo quy định. Mặt khác, Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện đã tham gia hội đồng thẩm định báo cáo đánh giá tác động môi trường đối với các dự án nạo vét cục bộ phòng, chống bồi lắng kết hợp thu hồi cát, sỏi làm vật liệu xây dựng và bùn đất, lập bãi tập kết nguyên liệu, nhiên liệu, vật liệu, vật tư và hoạt động phương tiện cơ giới tại khu vực lòng hồ thủy điện Đa Khai thuộc xã Đạ Nhim và Đạ Chais; khu vực lòng hồ chuyển nước Nhà máy Thủy điện Yan Tann Sien thuộc xã Đưng K’nớ. Đồng thời, thực hiện thông báo cho các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ trên địa bàn huyện thực hiện việc kê khai phí bảo vệ môi trường đối với nước thải công nghiệp theo quy định, hiện các đơn vị đã đóng với số tiền hơn 97,4 triệu đồng.

Trong năm 2022, Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện cũng phối hợp với các đơn vị liên quan, UBND các xã, thị trấn thường xuyên thực hiện công tác kiểm tra trong lĩnh vực san ủi, cải tạo đất để kịp thời phát hiện và xử lý theo quy định đối với các trường hợp vi phạm. Đồng thời, rà soát, thống kê các phương tiện, máy móc phục vụ hoạt động san ủi trên địa bàn để có hướng theo dõi, quản lý và cho các chủ phương tiện ký cam kết chỉ thực hiện việc san ủi trên địa bàn khi được cơ quan có thẩm quyền cấp phép. Mặt khác, tham mưu UBND huyện ban hành các văn bản hướng dẫn thực hiện cam kết bảo vệ môi trường đối với việc san gạt, cải tạo mặt bằng để sản xuất nông nghiệp trên địa bàn huyện.

Riêng trong năm 2022, đơn vị đã tiếp nhận 22 hồ sơ cam kết bảo vệ môi trường trong quá trình san gạt, cải tạo mặt bằng; trong đó tham mưu UBND huyện xác nhận 16 trường hợp san gạt, cải tạo đất. Bên cạnh đó, đơn vị đã tiếp nhận 8 hồ sơ đăng ký công trình khai thác nước dưới lòng đất, qua đó tham mưu UBND huyện xác nhận 4 hồ sơ đăng ký công trình khai thác nước theo quy định.

Đối với lĩnh vực khoáng sản, Phòng Tài nguyên và Môi trường cũng tăng cường thực hiện kiểm tra các đơn vị hoạt động khai thác khoáng sản trên địa bàn huyện theo giấy phép đã được cấp, qua đó nắm bắt tình hình, kịp thời phát hiện và tham mưu UBND huyện xử lý đối với các trường hợp vi phạm theo thẩm quyền. Đồng thời, phối hợp các đơn vị liên quan tổ chức kiểm tra, truy quét, giải tỏa các điểm khai thác khoáng sản trái phép trên địa bàn.

Từ đầu năm 2022 đến nay, đơn vị đã phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tiến hành 12 đợt giai tỏa các điểm khoáng sản trái phép tại xã Đạ Sar và Đạ Nhim. Qua các đợt kiêm tra, truy quét giai tỏa các điểm khai thác, đào đãi khoáng sản trái phép, các đơn vị đã tiêu hủy tại chỗ 34 chòi bạt, 4 lán trại, 22 máy nổ, 8 máy xay đá, 9 dàn rung, 8 mô tơ điện, 12 xe rùa, 3 máy tời, 1 máy đục đá và một số dụng cụ phục vụ cho việc khai thác khoáng sản trái phép. Đồng thời, tham mưu UBND huyện ban hành quyết định xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai, khoáng sản 54 quyết định đối với 62 hành vi. Trong đó, UBND huyện Lạc Dương xử phạt 50 quyết định; UBND tỉnh xử phạt 4 quyết định với tổng số tiền xử phạt gần 2,35 tỷ đồng. Đến nay, đã có 32/54 chủ thể vi phạm thực hiện chấp hành các quyết định xử phạt với số tiến trên 1,2 tỷ đồng.

Trong thời gian tới, để tăng cường hơn nữa công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường, Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện cùng các đơn vị liên quan sẽ tăng cường tổ chức kiểm tra, truy quét, giải tỏa các điểm khai thác khoáng sản trái phép; phối hợp với các đơn vị liên quan, UBND các xã, thị trấn thường xuyên kiểm tra tình hình san ủi, cải tạo đất, đặc biệt là ban đêm, ngày nghỉ, ngày lễ để kịp thời phát hiện và xử lý theo quy định đối với các trường hợp vi phạm…

HOÀNG SA

Lượt xem: 358
Liên kết website

Thống kê truy cập
  • 004046417
  •  Đang online: 94
  •  Trong tuần: 43.171
  •  Trong tháng: 133.742
  •  Trong năm: 650.330