NÂNG CAO NĂNG LỰC LÃNH ĐẠO VÀ SỨC CHIẾN ĐẤU CỦA ĐẢNG BỘ; PHÁT HUY SỨC MẠNH KHỐI ĐẠI ĐOÀN KẾT TOÀN DÂN; GIỮ VỮNG QUỐC PHÒNG - AN NINH; ĐẨY MẠNH ĐỔI MỚI, SÁNG TẠO; QUYẾT TÂM XÂY DỰNG LẠC DƯƠNG TRỞ THÀNH HUYỆN PHÁT TRIỂN KHÁ CỦA TỈNH!                                  ĐẢNG BỘ VÀ NHÂN DÂN HUYỆN LẠC DƯƠNG ĐOÀN KẾT XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI KIỂU MẪU, ĐÔ THỊ VĂN MINH!                                  TOÀN DÂN ĐOÀN KẾT XÂY DỰNG ĐỜI SỐNG VĂN HÓA!                                  ĐẢNG BỘ VÀ NHÂN DÂN HUYỆN LẠC DƯƠNG QUYẾT TÂM THỰC HIỆN THẮNG LỢI NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU ĐẢNG BỘ HUYỆN LẠC DƯƠNG LẦN THỨ XI, NHIỆM KỲ 2020 - 2025!                                 HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TƯ TƯỞNG, ĐẠO ĐỨC, PHONG CÁCH HỒ CHÍ MINH LÀ CƠ HỘI ĐỂ MỖI CÁN BỘ, ĐẢNG VIÊN TỰ TU DƯỠNG, RÈN LUYỆN NÂNG CAO ĐẠO ĐỨC CÁCH MẠNG!                                  TOÀN DÂN ĐOÀN KẾT XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI KIỂU MẪU, ĐÔ THI VĂN MINH!                                  QUYẾT TÂM TẬN DỤNG THỜI CƠ, VƯỢT QUA THÁCH THỨC, THỰC HIỆN THẮNG LỢI NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI TOÀN QUỐC LẦN THỨ XII CỦA ĐẢNG!
Giáo viên Tổng phụ trách Đội năng động, sáng tạo In trang
28/02/2023 07:42 SA

Giáo viên làm công tác Tổng phụ trách Đội được ví là “Kỹ sư tâm hồn” giúp thiết kế, tổ chức hoạt động giáo dục đạo đức, lối sống, tạo môi trường rèn luyện cho đội viên. Gần 10 năm gắn bó với nghề giáo cũng là từng ấy thời gian thầy giáo Trần Trường Sâm - Tổng phụ trách Đội trường Tiểu học Kim Đồng, thị trấn Lạc Dương hoạt động trong lĩnh vực Đoàn, Đội. Bằng sự nhiệt huyết, đam mê, yêu nghề, thầy luôn không ngừng sáng tạo để viết thêm những câu chuyện đẹp trong vườn hoa giáo dục măng non.

Thầy Trần Trường Sâm đang hướng dẫn, tuyên truyền các kĩ năng cho các em học sinh
Thầy Trần Trường Sâm đang hướng dẫn, tuyên truyền các kĩ năng cho các em học sinh

Sinh ra và lớn lên tại mãnh đất Vạn Ninh - Khánh Hòa, năm 2013, thầy Trần Trường Sâm tốt nghiệp Trường Cao đẳng Sư phạm Đà Lạt chuyên ngành Tiểu học với tấm bằng loại khá. Từ những năm đầu ra trường, thầy được phân về dạy học tại trường vùng sâu xã Đạ Chais, rồi xã Đưng K’Nớ và đến năm 2019 được phân công về dạy tại trường Tiểu học Kim Đồng. Trong khoảng thời gian này, thầy Sâm cũng đã vượt qua khó khăn, vừa học vừa làm để nâng cao trình độ chuyên môn và tốt nghiệp Cử nhân tiểu học Trường Đại học Quy Nhơn. Trải qua gần 10 năm công tác, ở ngôi trường nào thầy Sâm cũng được Ban Giám hiệu Nhà trường tin tưởng và giao trọng trách làm Tổng phụ trách Đội. Với tài năng và nhiệt huyết của tuổi trẻ, thầy không ngừng nghiên cứu, sáng tạo, đổi mới có hiệu quả công tác giảng dạy và các hoạt động Đội của trường, học hỏi kinh nghiệm từ đồng nghiệp, tham khảo các loại tài liệu, sách báo, internet… để nâng cao kiến thức, kỹ năng nghiệp vụ công tác Đội. Nhằm thu hút các em học sinh tham gia công tác Đội, thầy luôn bám sát vào kế hoạch và nhiệm vụ năm học, chú trọng đổi mới nội dung, hình thức tổ chức sinh hoạt, tạo hứng thú cho học sinh; các hoạt động chủ điểm như: Phong trào “Bông hoa điểm tốt”, phong trào nuôi heo đất “Đông ấm áp”, thi đua “Thực hiện 5 điều Bác Hồ dạy” chuyên đề “Mỗi tuần một câu chuyện đẹp, một cuốn sách” hay “Xây dựng tình bạn đẹp, nói không với bạo lực học đường” và “Phòng tránh đuối nước, tai nạn thương tích và xâm hại trẻ em”... góp phần giáo dục kỹ năng cho học sinh được các đội viên hưởng ứng nhiệt tình. Bên cạnh đó, thầy còn lựa chọn, áp dụng linh hoạt giữa điều hành công tác Đội và giảng dạy theo hướng phát huy tính sáng tạo, chủ động trong học tập của học sinh để xây dựng môi trường giáo dục thân thiện, giúp các em có sự tự tin trong giao tiếp ngay từ khi còn nhỏ.

Chia sẻ về công tác Đội, thầy Sâm cho biết: “Để thực hiện tốt vai trò của một Tổng phụ trách Đội, điều cần thiết là phải có sự đam mê, say sưa với công việc và đặc biệt phải dành tình yêu lớn đối với học sinh. Đồng thời, cần nắm bắt tâm lý đội viên và tìm ra cái mới, điểm nổi bật để thay đổi phương pháp, cách thức tổ chức các hoạt động thường niên gắn với kỷ niệm những ngày lễ lớn trong năm nhằm tăng sự hào hứng cho các em khi tham gia”.

Nhờ những nỗ lực của thầy mà nhiều năm liền Liên đội trường Tiểu học Kim Đồng đạt vững mạnh xuất sắc; Liên đội mạnh cấp tỉnh; đặc biệt, đạt giải ba cấp huyện Hội thi “Thiếu nhi Lạc Dương chung tay đẩy lùi Covid”, giải ba cấp huyện Hội thi “Mô hình kỹ năng thanh niên”, giải nhất Liên hoan tuyên truyền “Luật trẻ em 2016”, giải ba cấp tỉnh Hội thi “Sáng tác biểu trưng Đại hội Đoàn khóa XI”…

Không chỉ làm tốt vai trò của một Tổng phụ trách Đội giỏi, thầy còn là một giáo viên có trình độ chuyên môn vững vàng; luôn nỗ lực học hỏi, tích lũy thêm về kiến thức để bản thân ngày càng tiến bộ. Trong công tác giảng dạy, bên cạnh việc đảm bảo các quy định về thời gian, các bước lên lớp, thầy luôn chú trọng việc tiếp nhận kiến thức chủ động cho học sinh, luôn đảm bảo các em học sinh có được nền tảng kiến thức bài bản, vững vàng, áp dụng linh hoạt vào các môn học và lĩnh vực khác. Đặc biệt, thầy Trần Trường Sâm là một trong những giáo viên tiêu biểu trong thực hiện chuyển đổi số của ngành giáo dục.

Thầy Sâm cho biết thêm: “Năm học 2021-2022 là một năm học đặc biệt đối với ngành giáo dục nói chung và của trường Tiểu học Kim Đồng nói riêng. Tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến rất phức tạp, việc tổ chức dạy học liên tục chuyển từ trực tiếp sang trực tuyến và ngược lại và chuyển đổi số là giải pháp được ngành giáo dục quan tâm nhằm nâng cao chất lượng giáo dục. Để áp dụng hiệu quả chuyển đổi số trong giảng dạy và học tập thích ứng với điều kiện thực tế của nhà trường, bản thân tôi đã chủ động nghiên cứu, học tập qua nhiều lớp tập huấn về công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong giáo dục; qua nghiên cứu các nguồn học liệu số trên internet cũng như học tập từ đồng nghiệp, nhất là các thầy cô có nhiều kinh nghiệm trong việc sử dụng công cụ học tập online”.

Để thực hiện tốt các tiết sinh hoạt tập thể cho học sinh trong điều kiện thực tế sân trường chật hẹp do công trình đang thi công, thầy Sâm đã đề xuất ban giám hiệu nhà trường tổ chức bằng hình thức trực tuyến qua nền tảng Microsof teams với các đầu cầu là tất cả lớp học được trang bị đầy đủ tivi, máy chiếu và loa phóng thanh. Với cách tổ chức này, mặc dù hiệu quả không cao bằng hình thức trực tiếp nhưng các em học sinh đã được được trải nghiệm và thể hiện năng khiếu của mình; qua đó góp phần giáo dục và phát triển kỹ năng sống cho học sinh toàn trường.

Với những cống hiến trong hoạt động Đội, phong trào thanh thiếu nhi và trong công tác chuyên môn, thầy giáo Trần Trường Sâm đã nhận được nhiều bằng khen, giấy khen của các cấp trao tặng; đặc biệt, tại Cuộc thi Thiết kế bài giảng điện tử năm 2021 do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức, thầy Sâm cùng với các đồng nghiệp đã đạt giải ba với bài “Văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên” thuộc môn Hoạt động trải nghiệm. Niềm đam mê công tác Đội cộng với tình yêu thương học trò đã giúp thầy Sâm luôn giữ được ngọn lửa nhiệt huyết với nghề, đóng góp không nhỏ vào sự phát triển của trường Tiểu học Kim Đồng, trở thành tấm gương sáng trong công tác đội và ngành giáo dục địa phương.

Phạm Phương

Lượt xem: 1.952
Liên kết website

Thống kê truy cập
  • 003891845
  •  Đang online: 86
  •  Trong tuần: 24.782
  •  Trong tháng: 162.066
  •  Trong năm: 495.758